Cụ bà thọ 109 tuổi: Sáng ăn cháo ấm, tập thể dục đều và tương tác vui vẻ với mọi người

Bình luận

Từng được công nhận là người già “sống lâu nhất” Scotland, bà Jessie Gallan đã sống tới 109 tuổi trước khi qua đời vào tháng 3/2015. Cùng tìm hiểu bí quyết trường thọ của bà nhé!

  Cụ bà 'thọ nhất Scotland' Jessie Gallan.

Cụ bà "thọ nhất Scotland" Jessie Gallan.

Cụ bà Jessie Gallan sinh ra trong một ngôi nhà nhỏ nghèo khó tại nông trang Kintore, Aberdeen, Scotland vào năm 1906. Gia đình bà có 5 chị em gái và 1 em trai.

Tuổi thơ nghèo khổ, cả nhà ngủ chen chúc trên một tấm đệm rơm, đã buộc bà phải rời nhà đi làm từ năm 13 tuổi. Công việc đầu tiên bà làm là đi vắt sữa bò. Sau đó làm người giúp việc trong bếp ăn nông trang, làm hầu gái cho một gia đình doanh nhân giàu có ở Phố Gray, Aberdeen. Cuối cùng, bà chuyển đến làm phục vụ bàn cho khách sạn Lauritson ở Ballater– nơi bà được nhìn thấy Nữ hoàng hiện tại và mẹ Nữ hoàng – và làm ở đây trong 10 năm.

Bà Jessie Gallan kể lại, mình đã làm việc rất chăm chỉ những năm tháng tuổi trẻ. Bà hiếm khi nào có ngày nghỉ. Kể về mình, bà nói: “Tôi chưa từng phải dựa dẫm vào ai cả. Nhưng tôi vẫn ổn”.

Bí quyết trường thọ của cụ bà Jessie Gallan

Bí quyết trường thọ của cụ bà 109 tuổi Jessie Gallan được đúc kết qua những lời chia sẻ của bà và những người sống quanh bà trong Viện dưỡng lão Crosby House VSA.

1. Duy trì một lối sống lành mạnh

“Tôi tập thể dục rất nhiều. Mỗi sáng tôi ăn một bát cháo ấm” – bà kể.

2. Tích cực tương tác với mọi người

Theo người chăm sóc bà Rebecca Streeter thì : “Bà Jessia vẫn tham gia các hoạt động nhóm”. Bà vẫn thường tới nhà thờ vào Chủ nhật và không bỏ lỡ các buổi hòa nhạc. Mỗi ngày, bà thường dành nhiều thời gian ngồi nói chuyện với người bạn thân nhất Sarah Jane Main.

3. Giữ được tinh thần vui vẻ, tích cực

“Tôi luôn có được một công việc tốt với đồng nghiệp tốt. Thật tuyệt vời khi được chứng kiến thế giới đã thay đổi ra sao kể từ khi tôi lớn lên”. Bà được mọi người xung quanh miêu tả là “một người tuyệt vời”.

4. Không lấy chồng

Daily Mail dẫn lời bà Jessie Gallan cho biết, khi được hỏi về bí quyết sống lâu, bà nói: “Bí quyết sống lâu của tôi là tránh xa đàn ông. Họ chỉ mang lại rắc rối mà thôi”.

Tháng 3/2015, sức khỏe của bà đột nhiên chuyển biến xấu và bà đã an nghỉ ở độ tuổi 109 khi đang giữ danh hiệu "người sống thọ nhất Scotland".

Bạn đang xem bài viết Cụ bà thọ 109 tuổi: Sáng ăn cháo ấm, tập thể dục đều và tương tác vui vẻ với mọi người tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo