Báo Điện tử Gia đình Mới

Cụ ông 75 tuổi uống nhầm thuốc diệt chuột

Cụ ông 75 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa. Trước đó, bệnh nhân uống nhầm gói thuốc diệt chuột dạng kháng vitamin K- Super Warfarin.

Theo thông tin từ Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, các bác sĩ của bệnh viện mới tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam, 75 tuổi, vào khoa Cấp cứu & Hồi sức tích cực trong tình trạng sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa.

Bệnh nhân có tiền sử sa sút trí tuệ, cách 1 tháng, bệnh nhân cũng có một đợt xuất huyết tiêu hóa, được điều trị tại bệnh viện tuyến dưới nhưng chưa rõ nguyên nhân xuất huyết và được cho ra viện.

ThS.BS Vũ Đình Hùng - Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực cho biết, trước vào viện 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện đi ngoài phân đen lẫn máu đỏ tươi, số lượng nhiều.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, mạch nhanh 130 lần/phút, huyết áp 70/40 mmHg.

Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tình trạng mất máu cấp, thiếu máu rất nặng kèm theo rối loạn đông máu (số lượng hồng cầu 1.66 T/l, hemoglobin 44 g/l).

Khai thác thông bệnh sử tin từ gia đình được biết, ở nhà bệnh nhân có uống nhầm gói thuốc diệt chuột dạng kháng vitamin K- Super Warfarin, không rõ số lượng.

  Người uống phải thuốc diệt chuột có thể bị xuất huyết não, chảy máu tiêu hóa ồ ạt, chảy máu từ các tạng trong ổ bụng gây ra sốc mất máu. Ảnh minh họa

Người uống phải thuốc diệt chuột có thể bị xuất huyết não, chảy máu tiêu hóa ồ ạt, chảy máu từ các tạng trong ổ bụng gây ra sốc mất máu. Ảnh minh họa

Bệnh nhân đã được hồi sức, truyền dịch tích cực, bù các chế phẩm máu, nội soi dạ dày và chuyển phẫu thuật để cầm máu ở ruột non. Trong quá trình nằm viện, tình trạng rối loạn đông máu của bệnh nhân vẫn tiếp diễn.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc điều chỉnh lại rối loạn đông máu. Sau hơn 1 tháng điều trị, tình trạng bệnh nhân ổn định và được ra viện.

Tuy nhiên, do tác dụng của thuốc chuột kéo dài - có thể hàng tháng tới hàng năm nên sau khi về nhà, bệnh nhân vẫn phải uống thuốc vitamin K lâu dài và theo dõi tình trạng đông máu định kỳ.

Bác sĩ Vũ Đình Hùng thông tin thêm về thuốc diệt chuột dạng kháng vitamin K, Warfarin là chất ức chế quá trình đông máu thông qua cơ chế ngăn chặn một enzyme được gọi là vitamin K epoxide reductase và nó kích hoạt vitamin K1. Không có đủ vitamin K1 hoạt tính, các yếu tố đông máu II, VII, IX và X không được tạo ra và sẽ làm giảm khả năng đông máu. 

Wafarin lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào năm 1948 như một chất độc diệt chuột. Năm 1954, nó đã được chấp thuận cho sử dụng trong y tế tại Hoa Kỳ là một thuốc chống đông được chỉ định trong các bệnh lý tăng đông máu gây nguy cơ tạo huyết khối.

Các loại wafarin khác được sử dụng như thuốc diệt chuột bao gồm coumatetralyl và brodifacoum, đôi khi được gọi là “super-warfarin” vì nó có hiệu lực, hoạt động lâu hơn có thể kéo dài hàng năm.

Các loại thuốc diệt chuột thường được chế tạo dạng viên giống viên kẹo, đôi khi có nhiều màu sắc, nên người già và trẻ em rất dễ uống nhầm.

Khi uống nhầm thuốc diệt chuột kháng dạng super-warfarin, cơ thể sẽ bị rối loạn đông máu nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ chảy máu nhiều vị trí bao gồm chảy máu dưới da, chảy máu niêm mạc, chảy máu từ vết thương không thể cẩm được.

Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể bị xuất huyết não, chảy máu tiêu hóa ồ ạt, chảy máu từ các tạng trong ổ bụng gây ra sốc mất máu tương tự như trường hợp của cụ ông kể trên.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với thuốc diệt chuột. Nếu trong nhà có thuốc diệt chuột, cần để những vị trí xa tầm tay của trẻ em, người già. Tránh để gần với đồ ăn, thuốc uống vì rất dễ bị nhầm.

Tránh để thuốc gần nguồn nước, đặc biệt là nước uống hoặc nước sinh hoạt bởi thuốc có thể hòa tan vào nguồn nước gây độc cho nhiều người.

Cần cảnh báo cho mọi người trong gia đình biết rằng đây là loại thuốc độc, không thể ăn hay uống được.

Làm gì khi phát hiện người uống nhầm thuốc diệt chuột?

Cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Nhớ mang theo viên thuốc hoặc vỏ thuốc để có thể nhanh chóng xác định loại thuốc mà người bệnh uống nhầm.

Tốt nhất nên đến cơ sở y tế sớm trước 6 giờ, lúc đó các bác sĩ có thể dùng các biện pháp thải độc như rửa dạ dày, dùng than hoạt tính để đào thải bớt thuốc ra ngoài.

Kể cả khi ra viện, bệnh nhân vẫn cần tuân thủ y lệnh thuốc và tái khám theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Vì thuốc diệt chuột có tác dụng rất dài, không phải khi bệnh nhân ra viện mà xem như đã hết tác dụng của thuốc. Nếu có các dấu hiệu như chảy máu chân răng, chảy máu dưới da, đi ngoài ra máu… cần vào viện ngay.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO