Báo Điện tử Gia đình Mới

 Cùng hành động mạnh mẽ để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam

Với chủ đề "Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030", Việt Nam đề ra mục tiêu giảm chỉ còn 1.000 người mắc lao 1 năm vào năm 2030.

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống lao, năm nay Bộ Y tế, Chương trình Chống lao quốc gia có chủ đề "Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030".

Với chủ đề này, Việt Nam đề ra mục tiêu giảm chỉ còn 1000 người mắc lao 1 năm vào năm 2030.

Hiện nay, bệnh lao vẫn là một trong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới, mỗi ngày khoảng 4500 người tử vong vì căn bệnh này và có gần 30.000 người nhiễm bệnh.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao và Phát động Chương trình hành động quốc gia chấm dứt bệnh lao đến năm 2030, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chính thức phát động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao năm 2019 và giao nhiệm vụ xây dựng Chiến lược và Chương trình hành động Quốc gia chấm dứt bệnh Lao đến năm 2030.

Phó Thủ tướng cho rằng việc phát hiện và phát hiện sớm bệnh lao là vô cùng quan trọng và có tính quyết định với tỷ lệ chữa khỏi khoảng 52% trên thế giới và 75% ở Việt Nam.

Thậm chí, ở Việt Nam nếu người mắc lao lần đầu được phát hiện thì tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn trong vòng 4-6 tháng lên tới 90%.

Những kết quả của công tác phòng chống lao ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay rất đáng khích lệ. Một hệ thống phát hiện, điều trị bệnh nhân lao đã được hình thành với sự tham gia của Ngành Y tế, sự vào cuộc cộng đồng, nhiều tổ chức xã hội.

Cùng với đó, một cơ chế tài chính cũng từng bước hình thành cơ bản bảo đảm cho công tác phòng chống và chữa trị bệnh lao từ nguồn ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế, tài trợ quốc tế, Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao…

 Cùng hành động mạnh mẽ để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam 1

Nhưng điều quan trọng hàng đầu, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là sự chuyển biến nhận thức của cả cộng đồng đối với người mắc bệnh lao. Trước đây người bị bệnh lao thường giấu bệnh, nhiều đơn vị buộc người bị bệnh lao phải nghỉ việc nhưng đến nay sự e ngại, phân biệt đó đã bớt đi nhiều.

Thực tế cho thấy ngoài vai trò của bác sĩ, nhân viên y tế thì sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, nơi làm việc cũng rất quan trọng trong nhắc nhở, giúp đỡ người bệnh tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ, thời gian điều trị.

Khẳng định cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trách nhiệm của Ngành Y tế cùng cả hệ thống làm sao để người dân nhận thức đầy đủ về bệnh lao.

Đây là căn bệnh lây nhiễm nhưng không đáng sợ, thậm chí với tiến bộ của y học ngày hôm nay không còn là “bệnh nan y”. Bản thân người bệnh khi có triệu chứng thì chủ động đi kiểm tra để được phát hiện, điều trị theo đúng lộ trình, phác đồ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân để cùng đẩy lùi bệnh lao khi số lượng người mắc mới vẫn lên tới con số 124.000 người vào năm 2017.

Cũng nhân dịp này, nhằm vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị lao vượt qua bệnh tật, hòa nhập cộng đồng, bệnh viện phổi TW - Chương trình chống lao quốc gia và quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao đã phối hợp với cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ quỹ bắt đầu từ 0 giờ ngày 10/3 đến 24 giờ ngày 9/5 với cú pháp TB gửi 1402.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO