Báo Điện tử Gia đình Mới

Cuộc biểu tình chấn động ngành Y: Các bác sỹ Canada đồng loạt ký đơn phản đối tăng lương

Hàng trăm bác sỹ ở thành phố Quebec, Canada đã ký đơn phản đối kế hoạch tăng lương, với mong muốn dùng số tiền đó để cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe còn nhiều khó khăn của thành phố này.

Cuộc biểu tình của các bác sỹ ở Quebec phản đối việc tăng lương

Cuộc biểu tình của các bác sỹ ở Quebec phản đối việc tăng lương

Mở đầu lá thư ngỏ, các y bác sỹ viết: “Chúng tôi, những bác sỹ ở Quebec, yêu cầu hủy bỏ việc tăng lương cho các bác sỹ và mong muốn các nguồn lực của hệ thống được phân bổ tốt hơn cho các nhân viên y tế”.

Bức thư được soạn thảo cuối tháng trước bởi Médecins québécois pour le régime public, một nhóm bác sỹ và sinh viên ngành Y quan tâm đến vấn đề y tế công cộng.

Các bác sỹ cho biết họ rất bất ngờ về cuộc đàm phán tăng lương mới đây của các hiệp hội ngành Y, trong bối cảnh ngân sách bị cắt giảm nặng nề đã khiến các y tá và nhân viên bệnh viện làm việc quá tải và không được trả lương đúng mức cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe không được đảm bảo.

Cho đến nay, các tác giả đã thu thập được 789 chữ ký từ các bác sỹ, chuyên viên, bác sỹ nội trú và sinh viên ngành Y cũng như nhận được sự chú ý của mọi người trên toàn thế giới.

Isabelle Leblanc, người đứng đầu nhóm tác giả cho hay: “Thật khó để các bác sỹ dám thể hiện quan điểm này. Một số người không thể hiểu tại sao chúng tôi làm vậy nhưng với chúng tôi tại thời điểm này, đây là một việc hoàn toàn đúng đắn”.

Chính phủ Quebec mới đây tuyên bố tăng 1,4% và khoảng 1,8% lương cho các chuyên viên và bác sỹ nói chung.

Các bệnh viện công của Quebec luôn trong tình trạng quá tải

Các bệnh viện công của Quebec luôn trong tình trạng quá tải

Con số thống kê gần đây cho thấy, chuyên viên y tế ở Quebec trung bình kiếm được 403.500 đô la Canada/năm (tương đương hơn 7 tỷ VND), trong khi đó, với các bác sỹ gia đình, con số này là 255.000 đô la Canada (tương đương khoảng 4,5 tỷ VND), chưa tính phụ phí.

Một trong những lý do giúp họ duy trì mức thu nhập này có thể là do sự quá tải của các bệnh viện công – 35% bệnh nhân phải chờ trên 5 tiếng để được cấp cứu, trong khi đó con số này là 15% ở Ontario, một thành phố khác của Canada và 5% ở Mỹ và Đức.

Bà Leblanc cho biết: “Nếu bạn hỏi các bác sỹ, phần lớn họ sẽ trả lời rằng thay vì được tăng lương, họ thà nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp và có một môi trường làm việc tốt hơn”.

Được biết, đây là lần thứ ba trong những năm gần đây, nhóm của bà Leblanc bày tỏ ý kiến về việc tăng lương cho bác sỹ. Tuy nhiên, lần này họ mới nhận được sự ủng hộ đông đảo đến vậy, từ cả những người vốn ít khi lên tiếng.

Đây là lần thứ ba nhóm của bà Leblanc lên tiếng về việc tăng lương cho bác sỹ nhưng đây là lần đầu tiên họ nhận được phản hồi tích cực như vậy từ phía cộng đồng

Đây là lần thứ ba nhóm của bà Leblanc lên tiếng về việc tăng lương cho bác sỹ nhưng đây là lần đầu tiên họ nhận được phản hồi tích cực như vậy từ phía cộng đồng

Thực tế ở Quebec, ngày càng có nhiều y tá phàn nàn về khối lượng công việc quá tải. Đầu năm nay, một y tá đã kiệt sức và tức giận sau khi phải một mình chăm sóc tới 76 bệnh nhân trong một ca trực và đăng tải trên Facebook:

“Tôi cảm thấy xấu hổ về chất lượng chăm sóc sức khỏe ở nơi mà tôi đang phục vụ. Hệ thống này đang tồn tại nhiều vấn đề và trên bờ vực sụp đổ”.

Áp lực từ ca trực đã khiến cho người y tá này bị đau lưng đến mất ngủ và chị cảm thấy sợ hãi, mệt mỏi khi nghĩ đến việc phải đi làm.

“Tôi không nghĩ mình là người duy nhất cảm thấy đau buồn vì thực trạng của nghề y tá” – chị viết. Bài đăng của chị đã được chia sẻ hơn 55.000 lần.

Đến nay, các bác sỹ chưa nhận được phản hồi chính thức từ các nhà lãnh đạo. Tháng trước, người đứng đầu Sở Y tế thành phố, ông Gaétan Barrette cho biết, nếu các bác sỹ cho rằng mình được trả lương quá cao, ông sẵn sàng chuyển khoản tiền này sang cho những mục đích khác trong ngành Y.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO