Báo Điện tử Gia đình Mới

Cuộc đời của thần đồng thông minh nhất lịch sử và lý do bạn chưa từng biết đến ông

Chỉ số IQ của Albert Einstein là khoảng 160, Issac Newton là khoảng 190 và Mark Zuckerburg là khoảng 152. Họ là những người đàn ông được coi là thiên tài trên thế giới. Tuy nhiên trong lịch sử từng có một người đàn ông IQ khoảng 250 - 300, đó chính là William James Sidis, người đàn ông thông minh nhất thế giới.

William James Sidis là một thần đồng người Mỹ được biết đến với khả năng toán học và ngôn ngữ đáng kinh ngạc. Nhưng đáng tiếc là không nhiều người biết đến ông.

Cuộc đời của thần đồng thông minh nhất lịch sử và lý do bạn chưa từng biết đến ông 0

Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện cuộc đời của William James Sidis và vì sao ông lại không nổi tiếng như những thiên tài khác.

8 tuổi nói được 8 thứ tiếng

Cuộc đời của thần đồng thông minh nhất lịch sử và lý do bạn chưa từng biết đến ông 1

William sinh ra ở thành phố New York năm 1898. Cha ông là Boris, giáo sư tâm lý học mẫu mực có 4 tấm bằng tại ĐH Harvard. Mẹ ông cũng là một bác sĩ tài giỏi.

Vì cả cha và mẹ đều là người tài năng nên William James Sidis được kỳ vọng sẽ rất giỏi. Không ngờ trí thông minh của ông còn vượt xa mức bình thường.

  Boris Sidis, cha của William

Boris Sidis, cha của William

Mới 18 tháng tuổi, William đã có thể đọc báo The New York Times. Lên 8 tuổi, ông đã tự học được 8 thứ tiếng Latin, Hy Lạp, Pháp, Nga, Đức, Do Thái, Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia, thậm chí còn tự sáng tạo ngôn ngữ riêng có tên là Vendergood.

Người trẻ tuổi nhất học Đại học Harvard

Cuộc đời của thần đồng thông minh nhất lịch sử và lý do bạn chưa từng biết đến ông 3

Nhận thấy tài năng thiên bẩm của con trai, cha của ông đã đăng ký cho ông vào ĐH Harvard tuy nhiên William bị từ chối vì vóc dáng còn quá nhỏ, khi đó ông chỉ mới 9 tuổi. Nhưng cũng chỉ 2 năm sau, ông được nhận vào trường và trở thành sinh viên trẻ tuổi nhất ĐH Harvard năm 1909.

Đến năm 1910, khả năng toán học của ông đạt đến đỉnh cao tới mức ông có thể đứng giảng thay giáo sư và nhận danh hiệu "thần đồng". Ông tốt nghiệp ĐH Harvard năm 16 tuổi.

Quyết định sống một cuộc đời ẩn dật

Cuộc đời của thần đồng thông minh nhất lịch sử và lý do bạn chưa từng biết đến ông 4

Danh tiếng có thể khiến con người ta mệt mỏi, nhất là khi nổi tiếng từ quá sớm. Không lâu sau khi tốt nghiệp, William trả lời báo chí rằng ông muốn sống một cuộc sống "hoàn hảo", mà theo ý của ông là kiểu sống ẩn dật. Ông nói thêm mình không có ý định kết hôn vì phụ nữ không có sức hấp dẫn với ông.

Ngoài danh tiếng không mong muốn, lựa chọn của ông còn phản ánh những áp lực ông phải đối mặt từ khi ra đời. Thời điểm ấy người Mỹ tin rằng biến trẻ con thành thần đồng là cách giáo dục đúng đắn. 

Là một nhà tâm lý học thiên tài, cha của William mong muốn khiến con tỏa sáng như ngôi sao. Để đạt mục đích đó Boris đã áp dụng phương pháp tâm lý của riêng mình để nuôi dạy và thúc ép con trai.

Cho dù William từng thích học khi còn nhỏ nhưng sau này lớn lên quan điểm của ông đã thay đổi, và ông chỉ trích cha mình vì điều đó. Khi người cha của ông qua đời năm 1923, William đã từ chối tham dự đám tang.

Bị kết án 18 tháng tù 

Cuộc đời của thần đồng thông minh nhất lịch sử và lý do bạn chưa từng biết đến ông 5

Để sống một cuộc sống điệu thấp, William làm những công việc văn phòng với mức lương thấp. Nhưng dù vậy ông vẫn bị mọi người nhận ra, buộc ông phải đổi việc.

Năm 1924, phóng viên phát hiện ông đang làm công việc với mức lương 23 USD/tuần, khiến ông tiếp tục lên đầu báo. Họ chế giễu trí thông minh của ông và nói rằng ông không còn khả năng thiên bẩm như ngày nhỏ.

Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai bởi trong suốt cuộc đời, William vẫn viết rất nhiều cuốn sách giá trị dưới các bút danh khác nhau.

Ông còn là nhà hoạt động xã hội và phản đối Thế Chiến I. Năm 1919, ông bị bắt vì tham gia diễu hành chống chiến tranh tại Boston. Ông bị kết án 18 tháng nhưng cha mẹ đã tìm cách để ông không phải ngồi tù, thay vào đó họ đưa ông vào viện điều dưỡng 2 năm.

Kết thúc bất hạnh ở tuổi 46

Cuộc đời của thần đồng thông minh nhất lịch sử và lý do bạn chưa từng biết đến ông 6

William đã sống một cuộc sống bất hạnh và cô độc. Sau khi rời bỏ gia đình, ông chỉ làm các công việc chạy máy cộng tiền hoặc những việc khá nghèo nàn khác để kiếm sống.

Ông qua đời năm 1944 ở Boston vì xuất huyết não, hưởng thọ 46 tuổi. Trước đó cha ông cũng qua đời vì chứng bệnh này khi 56 tuổi.

(Theo Bright Side, Wikipedia)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO