Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứu sống bé gái gần 3 tuổi bị xuất huyết não

Sau can thiệp di tật bấn sinh ở tim, bé gái xuất hiện tình trạng lơ mơ, giảm tri giác, da tái xanh, đồng tử 2 bên mất cân xứng và được đánh giá xuất huyết dưới nhện lan toả, nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ của khoa Ngoại Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 mới tiến hành can thiệp và điều trị thành công trường hợp bé gái bị xuất huyết não do vỡ phình mạch não.

Bệnh nhi là một bé gái chỉ mới 34 tháng tuổi, em nhập viện theo hẹn để đóng tồn tại ống động mạch - di tật bấn sinh ở tim.

Tuy nhiên sau can thiệp dị tật ở tim, bé rơi vào tình trạng lơ mơ, giảm tri giác, da tái xanh, đồng tử 2 bên mất cân xứng.

  Túi phình mạch máu não trước và sau can thiệp

Túi phình mạch máu não trước và sau can thiệp

Bé được đánh giá cẩn thận, chụp CTscan sọ não khẩn ghi nhận tình trạng xuất huyết dưới nhện lan toả. Sau khi hồi sức tích cực, chống phù não, đặt dẫn lưu não thất ra ngoài để giảm áp lực nội sọ, tri giác em được cải thiện hơn.

Nhận định trong trường hợp này, khả năng lớn là do vỡ túi phình mạch máu não. Do đó, bệnh nhi được tiến hành chụp mạch máu não xoá nền DSA để đánh giá cấu trúc mạch máu não và kết quả cũng không nằm ngoài dự đoán. Bé có túi phình ở động mạch não sau bên phải, và túi phình này bể ra gây nên tình trạng xuất huyết này.

Bác sĩ Pi Doanh, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn để lên phương án điều trị thích hợp.

Do vị trí khó khăn, phẫu thuật khó tiếp cận, vì vậy can thiệp mạch được ưu tiên lựa chọn. Và đặt biệt, trong lần can thiệp nội mạch được tiến hành vài ngày sau khi khảo sát DSA, túi phình đã tăng kích thước hơn, và tiềm tàng nguy cơ tái vỡ, nếu không điều trị kịp thời.

Những ống thông, dây dẫn siêu nhỏ được luồn vào mạch máu, tiếp cận được túi phình và tắc hoàn toàn túi phình bằng những vòng xoắn kim loại.

Sau can thiệp, sức khoẻ em bé ổn định và phục hồi dần. Túi phình mạch máu não ở trẻ em, đặc biệt ở trẻ nhỏ, là bệnh lý cực kì hiếm gặp, dễ bỏ sót, và do đó tiềm ẩn nguy cơ tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cho đến nay, nguyên nhân xuất hiện túi phình ở trẻ em vẫn chưa được hiểu rõ, bệnh sinh khác với người lớn. Một số nguyên nhân gây túi phình thường gặp ở trẻ em như chấn thương, nhiễm trùng, hoặc bệnh lý thành mạch bẩm sinh...

Can thiệp nội mạch trong điều trị các bệnh lý mạch máu não ở nhi vẫn là một thách thức đối với y học hiện tại, bởi còn nhiều khó khăn và hạn chế.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO