Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứu sống sản phụ băng huyết sau sinh mất hơn 1 lít máu

Một sản phụ 32 tuổi, sau mổ đẻ nhiều giờ bị chảy máu âm đạo phải truyền 6 đơn vị máu (tương đương 1,2 lít máu)

  Nút phình gây ra tình trạng băng huyết của sản phụ

Nút phình gây ra tình trạng băng huyết của sản phụ

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, vừa qua, Bệnh viện này tiếp nhận sản phụ 32 tuổi chuyển từ tuyến dưới lên, với chẩn đoán chảy máu âm đạo sau mổ đẻ, đã truyền 6 đơn vị máu (tương đương 1,2 lít máu).

Sau khi có chỉ định can thiệp mạch, ekip y bác sỹ khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã can thiệp mạch và cấp cứu kịp thời cho sản phụ. 

Sau can thiệp, tình trạng huyết động của bệnh nhân ổn định, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện phụ sản trung ương để theo dõi và điều trị tiếp.

TS.BS Lê Thanh Dũng – Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân sau đẻ thường hoặc mổ đẻ có biểu hiện ra máu âm đạo, máu loãng lẫn máu cục. 

Số lượng máu mất nhiều sẽ ảnh hưởng đến tình trạng toàn thân: da niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp tụt, nặng hơn có thể rối loạn đông máu, sốc do giảm thể tích tuần hoàn, suy thận. Bệnh nhân có thể kèm theo đau bụng vùng hạ vị. 

Cứu sống sản phụ băng huyết sau sinh mất hơn 1 lít máu 1

Với căn bệnh này, siêu âm là thăm khám hình ảnh ban đầu được sử dụng. Siêu âm có thể phát hiện tử cung to, máu cục trong buồng trứng tử cung. 

Can thiệp nội mạch là phương pháp an toàn và hiệu quả trong điều trị chảy máu sau đẻ, có nhiều ưu điểm như: phát hiện dễ dàng vị trí chảy máu, tỷ lệ cầm được máu cao, bảo tồn được tử cung và khả năng sinh sản cho bệnh nhân, giảm tỷ lệ chảy máu tái phát do các nhánh tuần hoàn bàng hệ. 

Tuy vậy, phương pháp này đòi hỏi thực hiện ở các cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa bác sỹ sản khoa và bác sỹ chẩn đoán hình ảnh.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO