Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứu sống trẻ sơ sinh 16 ngày tuổi bị u trung thất

Ngày 19/5, bé gái Bàn Kim M (16 ngày tuổi, thường trú tại xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh), nhập viện trong tình trạng biểu hiện bỏ bú, vàng da, khó thở, suy hô hấp nặng.

Ngay lập tức các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã tiến hành thăm khám, làm xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT. Kết quả cho thấy tại vị trí trung thất trước trên cuống mạch tim có khối tỷ trọng hỗn hợp dạng mô tổ chức, dịch và vôi hóa, ngấm thuốc sau tiêm, ranh giới không rõ với màng phổi và màng ngoài tim, kích thước lớn: 83x61x53mm.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé bị u trung thất và chỉ định phẫu thuật cắt u trung thất. Nếu không được phẫu thuật cấp cứu ngay, bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp.

Các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiến hành phẫu thuật lấy khối u trung thất cho bệnh nhi Bàn Kim M.

Các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiến hành phẫu thuật lấy khối u trung thất cho bệnh nhi Bàn Kim M.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện khối u trung thất dạng u hỗn hợp, xuất phát từ tuyến ức, kích thước rất lớn chèn ép toàn bộ khung trung thất trước và khoang màng phổi.

Khối u lớn đẩy tim ra sau, lệch trái và đẩy toàn bộ nhu mô phổi hai bên xuống đáy phổi. Xác định đây là nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên của bệnh nhi. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt khối u và tuyến hung (còn gọi là tuyến ức) bằng dao siêu âm cho bệnh nhân. 

Sau 40 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt thành công toàn bộ khối u trung thất cho bệnh nhi. Hiện sức khỏe của bé ổn định và đang được theo dõi tại phòng hậu phẫu bệnh viện.

Hiện sức khỏe của bệnh nhi Bàn Kim M. đã ổn định và đang được bác sĩ chăm sóc tại phòng hậu phẫu

Hiện sức khỏe của bệnh nhi Bàn Kim M. đã ổn định và đang được bác sĩ chăm sóc tại phòng hậu phẫu

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên một trong những người thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi chia sẻ, các khối u trung thất rất hiếm gặp ở trẻ nhỏ, nhưng thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng chỉ phát hiện ở các giai đoạn khối u đã rất to.

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cho con đi khám sức khỏe định kỳ và nếu thấy trẻ ho nhiều thì có thể chụp phim phổi để có thể phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Nếu không trẻ sẽ bị khó thở nặng, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.

L.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO