Báo Điện tử Gia đình Mới

Đang mang thai 4 tháng phải phẫu thuật khối u to hơn cả tử cung chứa thai nhi

Khi đi khám tầm soát dị tật thai nhi, thai phụ bất ngờ được bác sĩ cho biết trong ổ bụng có một khối u buồng trứng “khủng” to hơn tử cung.

Ngày 2/7, BSCKII Lê Ngọc Diệp, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện mới tiến hành 1 ca phẫu thuật nội soi bóc u buồng trứng cho 1 phụ nữ mang thai gần 4 tháng.

Đó là trường hợp của thai phụ V.T.T.H. (31 tuổi, ở Vũng Tàu). Trước đó, chị H. mang thai con đầu lòng được 3 tháng nên đến Bệnh viện Từ Dũ để được xét nghiệm tầm soát dị tật thai kỳ.

Sau khi thăm khám chị H. rất bất ngờ khi được thông báo có 1 khối u buồng trứng to hơn tử cung đang chứa em bé của mình.

  Hình ảnh khối u buồng trứng khủng trong ổ bụng thai phụ

Hình ảnh khối u buồng trứng khủng trong ổ bụng thai phụ

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, các bác sĩ quyết định chờ đợi cho thai trong bụng “cứng cáp hơn” và an toàn khi bánh nhau đủ lớn để tiết ra chất “giữ an toàn cho con trong bụng” nên khi thai được 15 tuần, các bác sĩ mới tiến hành mổ bóc u.

Khối u có kích thước 12 cm được bóc tách và đưa ra khỏi ổ bụng bằng phẫu thuật nội soi, sau đó được sinh thiết và kiểm tra dưới kính hiển vi để khẳng định là u lành hay u ác tính.

Cũng theo bác sĩ Diệp, hầu như mỗi ngày, các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ đều tiến hành phẫu thuật cho các trường hợp có thai nhưng lại có khối u phần phụ. Một vài trường hợp đặc biệt trong số đó là ung thư buồng trứng.

Khối u buồng trứng, nhất là u dạng bì (chứa tóc, da, răng, chất bã hoặc xương hàm, xương sọ…) với kích thước từ 4 - 10 cm có khả năng bị xoắn cao hơn trong thai kỳ so với khi không mang thai do tử cung to lên, các dây chằng trở nên lỏng lẽo hoặc bị kéo dãn.

U xoắn gây đau bụng đột ngột, gây thiếu máu nuôi phần mô buồng trứng còn lại khiến phần phụ có thể bị hoại tử.

Tuy vậy, những thai phụ lo lắng việc mổ bóc u sẽ ít nhiều có nguy cơ gây sảy thì có thể trì hoãn cuộc mổ sau khi đã sinh em bé nếu các xét nghiệm gợi ý 1 u lành tính.

Khi phát hiện thai phụ có u buồng trứng, nếu thai bé hơn 5 tháng, không nghi ngờ u có tính chất ác, các bác sĩ thường ưu tiên chọn phẫu thuật nội soi nhằm hạn chế lượng máu mất, sự đau đớn và sẹo mổ dài cho người mẹ.

Tuy vậy, phẫu thuật trong khi mang thai có những rủi ro lớn hơn vì tử cung to làm hạn chế độ rộng của phẫu trường, tử cung lại rất mềm và dễ bị tổn thương, những căng thẳng do cuộc mổ và việc can thiệp phẫu thuật làm tăng nhẹ nguy cơ sảy thai.

Điều này một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc đi khám sức khỏe trước khi mang thai của người phụ nữ.

Các can thiệp y tế cho phụ nữ không có thai thường đơn giản hơn rất nhiều là khi phẫu thuật viên và kíp gây mê vừa phải đảm bảo an toàn cho mẹ, vừa bảo vệ thai nhi non nớt trong tử cung.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO