Dành cho người khô da, vận động nhiều: Những thực phẩm cấp nước tốt nhất

Bình luận

Ngoài nước, các nguồn các thực phẩm cấp cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể . Ngoài cấp nước, những thực phẩm này còn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

  Thực phẩm cấp nước là sự lựa chọn ưu tiên (sau nước) cho những người mất nước.

Thực phẩm cấp nước là sự lựa chọn ưu tiên (sau nước) cho những người mất nước.

Mất nước là tình trạng nước bị thoát ra ngoài cơ thể bằng nhiều cách như đi tiểu, đổ mồ hôi, chảy nước mắt… nhưng lại không được nạp thêm một lượng nước cần thiết.

Có 3 loại mất nước là mất nước nhược trương (mất điện giải, chủ yếu là natri (mất muối nhiều hơn mất nước); mất nước ưu trương (mất nước chủ yếu hơn là mất điện giải); mất nước đẳng trương (mất nước và mất muối với hàm lượng tương xứng với nhau).

Khi mất nước nhẹ thì bạn sẽ cảm thấy khát nước, khô miệng, ít đi tiểu, đau đầu choáng váng, chuột rút. Nặng hơn thì chóng mặt liên tục nhiều giờ, tim đập nhanh, nhầm lẫn thông tin, không tỉnh táo, ngất xỉu. Đặc biệt mất nước có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như động kinh, suy thận, hôn mê, tử vong, não phù nề.

Những thực phẩm cấp nước trong danh sách dưới đây có chứa tới trên 85% nước và là sự lựa chọn tuyệt vời để giữ cơ thể khỏi mất nước.

1. Dưa chuột

Dành cho người khô da, vận động nhiều: Những thực phẩm cấp nước tốt nhất 1

Dưa chuột có tới 96,73% khối lượng là nước. Ngoài cung cấp nước, nó còn là nguồn cung cấp kali, phốt phô, magie, và một lượng nhỏ canxi. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, dưa chuột có chứa một chất dinh dưỡng đặc biệt có tên cucurrbitacin có khả năng phòng chống bệnh tiểu đường.

2. Rau xà lách đá

Xà lách đá chứa tới 95,64% khối lượng là nước.Tuy không nhiều chất dinh dưỡng như loại rau có lá khác, nó vẫn có giá trị sức khỏe. Xà lách đá có hàm lượng carbohydrate và đường thấp nhưng lại chứa nhiều chất xơ, vitamin A, K, kali và kẽm. Nó có khả năng giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng hơn.

3. Cần tây

Cần tây chứa tới 95,43% khối lượng là nước. Cần tây được lựa chọn là thực phẩm ăn nhẹ rất tốt. Nó có ít cal, protein và carbohydrate nhưng lại giàu chất xơ, vitamin A, K, filate và kali. Cần tây có khả năng làm giảm sưng, giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư cũng như ngăn chặn tình trạng lão hóa tầm nhìn ở người cao tuổi.

4. Cà chua

Dành cho người khô da, vận động nhiều: Những thực phẩm cấp nước tốt nhất 2

Cà chua chứa 94,52% khối lượng là nước. Dù được nhiều người coi là rau, cà chua thực chất là hoa quả, rất giàu chất xơ, vitamin C,K, folate và kali. Do có chứa lycopene nên cà chua được cho là có thể ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào, giúp bảo vệ đôi mắt. Ngoài ra, nó giúp duy trì huyết áp, giảm glucose trong máu ở người bị tiểu đường, và tốt cho sức khỏe tim mạch.

5. Bí ngòi

Bí ngòi có tới 92,73% khối lượng là nước. Quả này giàu magie, kali, vitamin A,C, K và chất xơ. Ngoài ra, bí ngòi còn có chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin – giúp chống tổn thương cho DNA của cơ thể.

6. Dưa hấu

Dành cho người khô da, vận động nhiều: Những thực phẩm cấp nước tốt nhất 3

Dưa hấu có 91,45% khối lượng là nước. Ngoài tác dụng chống mất nước, dưa hấu còn chứa vitamin C,A, một số vitamin nhóm B, kali, kẽm, đồng và nhiều khoáng chất khác. Một lát dưa hấu có thể chứa 45,6 calo.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều dưa hấu có thể giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, và bệnh tim. Không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, dưa hấu còn giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn, và ung thư tuyến tiền liệt.

7. Rau chân vịt

Rau chân vịt có 91,4% khối lượng là nước.Giá trị dinh dưỡng của rau chân vịt từ lâu đã được công nhận. Nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ nhưng lại có hàm lượng calo thấp.Rau chân vịt có nhiều magie, canxi, sắt, kali, vitamin A,K, chất xơ, folate.

Rau chân vịt có chứa nhiều chất oxy hóa nên được cho là có khả năng hạ nồng độ glucose trong máu, tăng mức nhạy cảm insulin, hỗ trợ điều trị tiểu đường. Nó cũng có khả năng phòng chống bệnh ung thư, ngăn chặn bệnh hen suyễn , chống loãng xương và hỗ trợ tiêu hóa.

8. Dưa lưới

Dưa lưới chứa 89,82% khối lượng cơ thể là nước. Nó là nguồn cung cấp kali, vitamin C, folate, magie và vitamin K rất rốt. Dưa lưới cũng có nhiều tác dụng với sức khỏe con người như dưa hấu.

9. Dâu tây

Dâu tây chứa 90,95% khối lượng là nước. Nó chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa. Dâu tây cũng giàu chất xơ, và có hàm lượng calo thấp.Do có chứa polyphenol nên dâu tây có khả năng ngăn chặn các bệnh về tim. Chất quercetin trong dâu tây giúp giảm viêm sưng, ngăn ngừa nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Nó cũng có tác dụng trong phòng đột quỵ và phòng chống ung thư, huyết áp, táo bón, tiểu đường.

10. Cải xanh

Bông cải xanh chứa 89,3% khối lượng là nước. Cải xanh có chứa một số chất chống oxy hóa và là nguồn cung cấp chất xơ, sắt, kali,vitamin C và vitamin K rất tốt.

Cải xanh được cho là có thể chống ung thư, đặc biệt là đại tràng và phổi do có chứa hỗn hợp sulforaphane. Chứa folate nên nó được cho là có thể ngăn bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

Ngoài ra, cải xanh có vitamin K được cho là làm tăng khả năng hấp thụ canxi, cũng như hạn chế việc thất thoát canxi qua đường tiểu.

Theo các nhà khoa học, cải xanh có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính, cải thiện tiêu hóa và là phương pháp thanh lọc cơ thể tự nhiên rất tốt.

Bạn đang xem bài viết Dành cho người khô da, vận động nhiều: Những thực phẩm cấp nước tốt nhất tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo