Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau bụng âm ỉ, sốt rét run, suy kiệt sức khoẻ vì căn bệnh biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân vào viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng thượng vị, sốt rét run, đi ngoài phân đen số lượng nhiều và rơi vào tình trạng nguy kịch do viêm tụy mãn tính biến chứng.

Theo thông tin từ Bệnh viện ĐK Quảng Ninh, đơn vị này mới tiến hành cứu sống thành công bệnh nhân Nguyễn Ngọc K. (59 tuổi, trú tại xã Hải Tiến, TP. Móng Cái) vào viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng thượng vị, sốt rét run và đi ngoài phân đen số lượng nhiều.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 5 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân thấy đau bụng âm ỉ tăng dần vùng thượng vị, hạ sườn phải, sốt rét run; đi đại tiện phân lỏng, máu cục, máu đen; sức khỏe suy kiệt, mệt mỏi, ăn uống kém.

Tình trạng càng ngày càng xấu đi nên đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật cắt túi mật, uống rượu nhiều năm.

  Hình ảnh túi giả phình động mạch vị tá tràng trước và sau khi được can thiệp nút mạch cầm máu

Hình ảnh túi giả phình động mạch vị tá tràng trước và sau khi được can thiệp nút mạch cầm máu

Kết quả thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân K. bị sỏi ống mật chủ/viêm tụy mạn biến chứng giả phình mạch.

Nhận định tình trạng xuất huyết tiêu hóa do giả phình mạch là biến chứng nặng, tiên lượng xấu, nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân cần phải can thiệp nút mạch túi giả phình ngay lập tức nên các bác sĩ đã nhanh chóng giải thích tình trạng người bệnh và tư vấn hướng điều trị với sự đồng thuận của gia đình.

Kíp can thiệp được thực hiện khẩn trương bởi các bác sĩ Lê Xuân Cảnh, Đỗ Ngọc Thịnh cùng kỹ thuật viên Bùi Văn Trai, Vũ Văn Tuân của khoa Chẩn đoán hình ảnh đã tiến hành chụp động mạch thân tạng và mạc treo tràng trên bằng hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền 2 bình diện (DSA) để xác định chính xác vị trí và đánh giá khu vực tổn thương, từ đó phát hiện túi phình thuộc động mạch vị tá tràng có thoát thuốc ống tụy.

Các bác sĩ tiến hành luồn một ống thông nhỏ từ động mạch đùi lên đoạn mạch bị tổn thương, tiếp cận túi phình và tiến hành nút mạch cầm máu bằng vòng xoắn kim loại (Coil). Ca can thiệp diễn ra thành công thuận lợi trong thời gian ngắn, mạch và huyết áp ổn định.

Kết quả chụp mạch kiểm tra thấy túi giả phình tắc hoàn toàn và không có dòng chảy. Đến nay, bệnh nhân không phải truyền bổ sung thêm máu, có thể ăn uống được, đi lại nhẹ nhàng và đại tiện phân vàng.

Bác sĩ Lê Xuân Cảnh, khoa Chẩn đoàn hình ảnh, Bệnh viện ĐK Quảng Ninh cho biết: Giả phình động mạch là một trong những biến chứng nghiêm trọng trong viêm tụy hoại tử.

Cơ chế là do những mô tụy hoại tử giải phóng ra men tụy gây ăn mòn, phá hủy cấu trúc thành mạch tạo thành các ổ giả phình và chảy máu vào ống tụy gây chảy máu tiêu hóa. Nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời, túi phình sẽ vỡ gây tràn máu ổ bụng, nguy cơ đe dọa tính mạng người bệnh, tỷ lệ tử vong cao.

Trường hợp của bệnh nhân K., sau 5 ngày đau âm ỉ mới vào viện và khi đó đã trong tình trạng nguy kịch. Điều đáng lo ngại là bệnh này có dấu hiệu đau gần giống đau dạ dày, tá tràng nên nhiều người chủ quan thường gắng chịu đựng hoặc tự uống thuốc điều trị cho đến khi tình trạng xấu đi không thể kiểm soát, điều đó rất nguy hiểm.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh và gia đình không được chủ quan khi bị viêm tụy cấp hoặc mạn tính nếu có các triệu chứng bất thường cần phải nhập viện ngay để điều trị, tránh nguy cơ đáng tiếc xảy ra.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO