Báo Điện tử Gia đình Mới

Dấu hiệu '3 vàng, 1 hôi, 1 đen' chứng tỏ gan rất yếu, cẩn thận ung thư cận kề

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể, tuy nhiên gan cũng rất dễ bị tổn thương. Nếu thấy 3 dấu hiệu dưới đây, hãy đi khám ngay lập tức.

Tín hiệu ''3 vàng''

Khi gan có vấn đề, một số bộ phận như mắt, da, nước tiểu bị chuyển sang màu vàng.

+ Tròng trắng mắt có màu vàng

Khi chức năng gan bị suy yếu thì lòng trắng mắt sẽ chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân là vì hiệu quả trao đổi chất của gan bị suy yếu khiến quá trình chuyển hóa bilirubin trong máu chậm lại. Do đó, lòng trắng mắt bạn sẽ có màu vàng. Vì vậy, lúc này bạn cần tới bệnh viện khám ngay.

Ngoài ra lòng trắng mắt bỗng nhiên có màu vàng còn chứng tỏ ống dẫn mật hoặc túi mật của bạn đang có vấn đề, nên tới gặp bác sĩ để biết tình trạng của mình.

+ Vàng da

Khi da bạn đột nhiên vàng vọt không rõ nguyên nhân, hãy đi kiểm tra. Gan bị tổn thương sẽ không thể thu nhận bilirubin. Lúc này, chúng sẽ tích lại trong máu.

Bilirubin vốn là một sắc tố tạo nên màu vàng cam, là chất thải của hemoglobin hồng cầu trong máu cần giải phóng ra cơ thể. Một khi gan gặp vấn đề, chất này không thể thải ra sẽ tích lại hết trong máu và phát ra qua màu sắc của làn da.

Dấu hiệu '3 vàng, 1 hôi, 1 đen' chứng tỏ gan rất yếu, cẩn thận ung thư cận kề 0

Theo đó, nồng độ Bilirubin trong máu càng cao thì da bạn có màu vàng càng đậm. Lúc này, bạn có thể đã bị nhiễm virus gây viêm gan, mắc bệnh xơ gan, thậm chí là ung thư gan…

Ngoài ra, vàng da cũng là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy, nhiễm trùng máu hoặc đơn giản chỉ do tác dụng phụ của thuốc…Muốn biết nguyên nhân chính xác, bạn nên đi gặp bác sĩ ngay.

+ Nước tiểu

Thường thi vào buổi sáng thức dậy, nước tiểu của chúng ta cũng có màu vàng đậm do bị thiếu nước qua 1 đêm dài. Tuy nhiên, khi bạn bị bệnh về gan thì ngay cả khi uống nước nhiều nước tiểu vẫn có màu này.

Nguyên nhân do sự đào thải bilirubin trong cơ thể. Bởi vậy, nếu bạn đột ngột thấy nước tiểu của mình thường xuyên có màu này thì nên đi khám càng sớm càng tốt nha.

Dấu hiệu ‘1 hôi’

+ Hôi miệng

Hôi miệng là biểu hiện phổ biến do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cơ bản do khâu vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình bị hôi miệng mà mùi nồng như mùi ammoniac dù chăm vệ sinh răng miệng thì hãy cẩn thận với bệnh gan.

Nguyên nhân là vì gan có vấn đề khiến khả năng trao đổi chất bị suy giảm. Khi đó, hàm lượng ammoniac trong máu tăng lên. Một phần chất này sẽ được thải ra ngoài khi bạn thở và nói nên mới dẫn tới hiện tượng hơi thở có mùi.

Dấu hiệu '3 vàng, 1 hôi, 1 đen' chứng tỏ gan rất yếu, cẩn thận ung thư cận kề 1

Dấu hiệu ''1 đen''

+ Môi thâm đen

Môi thâm đen hay xuất hiện ở người hút thuốc lá, bị thiếu vitamin nên hầu như mọi người hay bỏ qua, thậm chí nghĩ do cơ địa. Tuy nhiên, nó cũng là triệu chứng ở những người mắc bệnh lý về gan, thận, tim, hệ tiêu hóa.

Nguyên nhân là do chức năng gan bị suy yếu khiến melanin trong cơ thể tăng lên. Điều này dẫn tới việc vùng môi của bạn bị xỉn màu nhanh chóng. Lúc này, bạn cần đi khám ngay vì rất có thể bạn đã bị viêm gan B.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO