Báo Điện tử Gia đình Mới

Đậu phụ 'lạ', đốt khét, vò không nát: Chuyên gia hoá học nói gì?

Mạng xã hội đang lan truyền nhiều video ghi cảnh người dân ở Nghệ An tố mua phải đậu phụ có nhiều điểm lạ, nghi ngờ có pha hoá chất khiến đậu xốp, đàn hồi, vò không nát. 

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, PGS. TS Trần Hồng Côn - Khoa Hoá, Đại học Khoa học tự nhiên cho hay, bản thân đậu phụ là sự lắng đọng protit lấy từ đậu nành nên khi đốt, đậu hoàn toàn có mùi khét.

Còn với trạng thái của đậu phụ trong clip bao gồm dai, xốp, xé rách nhưng không nát rất có thể đậu phụ đã được pha hỗn hợp polyme. 

Việc cho hỗn hợp polyme khiến cho đậu phụ đóng lại cứng hơn, dễ tạo khuôn hơn, lấy được số lượng nhiều hơn. Polyme là loại chất có sự kết dính rất cao, chỉ cần pha 1 gram hoá chất vào cốc nước đã có thể khiến nước có độ đông như thạch, loại chất này chiếm thể tích lớn nên giá thành không quá đắt.

Đánh giá loại chất này khi tác động vào cơ thể, chuyên gia nhận định: “Nếu là polyme hữu cơ sẽ không có hại nhưng không có lợi, loại chất này được ứng dụng khá nhiều, điển hình như làm phin màng thuốc. Nó tương tự như nilon, là một chất trơ, khi con người nuốt vào sẽ thải ra. Còn tuỳ theo người sử dụng, nếu họ dùng polyme công nghiệp có thể chứa chất phụ gia độc hại. Điều này chúng ta không đánh giá hoàn toàn được”. 

Còn với nghi vấn đậu phụ trong clip pha thạch cao - canxi sunfat, theo PGS. Trần Hồng Côn, ý kiến này hoàn toàn sai lầm do nước thạch cao được đưa vào chỉ có tác dụng kết tủa đậu phụ. Khi xay đậu nành, phần dung dịch lún phún như sữa, vì vậy, để tách thành phần protit, nhiều người sử dụng nước thạch cao chứ không phải trộn vào đậu phụ thành phẩm.

Trước đó, mạng xã hội xuất nội dung đăng tải của người dùng ở Nghệ An chia sẻ về loại đậu phụ dù đã bị bóp, vắt mạnh nhưng không vỡ nát như bình thường mà rách như xốp, có tính đàn hồi.

Người này cũng cho đậu phụ lên bếp để đốt và miếng đậu phụ cháy, khi này, người quay mô tả, đậu có mùi khét như cao su. Đoạn clip đã gây hoang mang dư luận và được chia sẻ khắp mạng xã hội.

Minh Vũ/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO