Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau quặn bụng dưới, người phụ nữ đi khám phát hiện khối u khủng trong bụng

Vào viện trong tình trạng đau quặn bụng dưới, người phụ nữ được bác sĩ phát hiện có khối u rất lớn, chiếm trọn thân tử cung, gây chèn ép các cơ quan.

Đó là trường hợp của bệnh nhân P.T.D.K. (45 tuổi, ở Cần Thơ) vào BV Phụ sản TP. Cần Thơ trong tình trạng đau trằn bụng dưới. Qua siêu âm phát hiện bệnh nhân bị u xơ tử cung. Khối u rất lớn, chiếm trọn thân tử cung, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh.  

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật do BSCKII Vũ Đăng Khoa - Trưởng khoa Sản bệnh làm ê-kíp trưởng.

  Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt khối u khủng cho bệnh nhân

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt khối u khủng cho bệnh nhân

Sau 2 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt khối u xơ tử cung cho bệnh nhân an toàn. Khối u xơ có kích thước khá lớn 200 x 150 mm, nặng khoảng 4 kg. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ tốt và đang được theo dõi tại Khoa Phụ của bệnh viện.

  Khối u khủng nặng gần 4kg được lấy ra từ bụng bệnh nhân

Khối u khủng nặng gần 4kg được lấy ra từ bụng bệnh nhân

Theo BSCKII Vũ Đăng Khoa: “Những trường hợp người bệnh có khối u xơ tử cung lớn, nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài... về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u nên việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém. Do đó, chị em nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao”.

U xơ tử cung là khối u lành tính ở cơ trơn của tử cung. Chúng có kích thước và số lượng khối u thay đổi ở mỗi bệnh nhân.

U xơ ảnh hưởng đến khoảng 30% phụ nữ ở độ tuổi 35 và từ 20 đến 80% phụ nữ ở độ tuổi 50.

Bệnh thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 16 đến 50 tuổi. Đây là thời kỳ sinh sản của nữ giới nên nguyên nhân gây bệnh thường được giải thích bằng sự gia tăng của nồng độ hormon estrogen trong cơ thể giới nữ.

Các dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân u xơ tử cung

  • Âm đạo ra máu bất thường
  • Triệu chứng thiếu máu: Người bệnh thường có da xanh xao và hay mệt mỏi. Khi thiếu máu nặng gây choáng váng và có thể ngất.
  • Cảm giác khó chịu, đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, đặc biệt là khi khối u có kích thước to.
  • Khí hư loãng như nước.
  • Đi tiểu thường xuyên.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Sờ thấy khối u ở hạ vị (vùng bụng dưới rốn).

Mặc dù u xơ tử cung lù là một bệnh lành tính, những biến chứng của u xơ tử cung vẫn có khả năng xảy ra và gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe phụ nữ.

Vì vậy, khám sức khỏe sinh sản định kỳ là rất cần thiết, vừa giúp phát hiện sớm và giảm khả năng xuất hiện các biến chứng của u xơ tử cung, đồng thời cũng bảo vệ chị em bởi các bệnh phụ khoa khác.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO