Báo Điện tử Gia đình Mới

Đây là những nguy hiểm tiềm ẩn trong nhà tắm mà bạn nhất định cần biết

Nghiên cứu chỉ ra rằng, con vịt cao su thường dùng làm đồ chơi cho trẻ nhỏ có nguy cơ mang mầm bệnh, nguy hiểm cho cả người lớn và trẻ em. Không chỉ vậy mà nhà tắm còn có rất nhiều vật dụng gây nguy hiểm khác bạn cần chú ý.

1. Vịt cao su và các đồ chơi trong phòng tắm

Đồ chơi trong phòng tắm là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn.

Đồ chơi trong phòng tắm là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn.

Tờ New York Times đã công bố một nghiên cứu của Viện Khoa học công nghệ môi trường Liên bang Thụy Sỹ (EAWAG) kết hợp với Trường Đại học Illinois Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 19 loại đồ chơi trong phòng tắm, phát hiện ra rằng 58% trong số chúng có chứa nấm. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng nên để những loại đồ chơi này tránh xa mặt của trẻ nhỏ, nếu không có thể gây nhiễm trung mắt, tai, thậm chí dạ dày.

2. Ghế tắm cho trẻ

Đối với những đứa trẻ sơ sinh hoặc còn quá nhỏ, chúng ta thường sử dụng ghế ngồi để thuận tiện cho việc tắm rửa. 

Tuy nhiên, khi trẻ nhỏ ngồi trên ghế tắm và chỉ nhúng vài centimet cơ thể xuống nước, điều này tạo cho trẻ một cảm giác an toàn "giả tạo". Cha mẹ có thể ỷ lại vào chiếc ghế mà lơ là trẻ, nghĩ rằng chiếc ghế sẽ đảm bảo an toàn mà có thể bỏ trẻ trong nhà tắm vài phút, trẻ có thể bị ngã xuống nước mà chúng ta không hay biết.

Vì thế, dù sử dụng ghế tắm, cha mẹ vẫn cần ở cạnh trẻ trong suốt quá trình tắm và dùng tay đỡ trẻ vững chãi trên ghế.

3. Nước tắm quá nóng có thể khiến trẻ bị bỏng

Bị bỏng nước nóng trong khi tắm gây nguy hiểm cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Các chuyên gia khuyên rằng, khi tắm cho trẻ, cha mẹ nên đổ nước lạnh trước sau đó pha nước ấm dần để tránh nguy cơ trẻ bị bỏng vì tò mò cho tay vào nước đang quá nóng.

4. Xà phòng

Vi khuẩn có thể thông qua xà phòng mà truyền sang cơ thể người này hay người khác.

Vi khuẩn có thể thông qua xà phòng mà truyền sang cơ thể người này hay người khác.

Chúng ta nghĩ rằng, xà phòng dùng để làm sạch tay chân và cơ thể, vì thế nhất định chúng sẽ không chứa vi khuẩn. Nhưng thực chất suy nghĩ này không đúng.

Giáo sư John Oxford Đại học London chỉ ra: "Vi khuẩn có thể thông qua xà phòng mà truyền sang cơ thể người này hay người khác".

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí JSTOR, những người sử dụng xà phòng ở nhà vệ sinh công cộng có nhiều nguy cơ bị nhiễm khuẩn Staphylococcus aureus, một loại nhiễm trùng tụ cầu kháng kháng sinh.

Nghiêm trọng hơn, bạn còn có thể bị nhiễm các norovirus, một nhóm các virus gây bệnh dạ dày (chẳng hạn như môn mửa, đau dụng, tiêu chảy).

Bên cạnh đó, những cục xà phòng bị ẩm ướt do sử dụng lâu ngày trở thành môi trường cho các loại nấm và vi khuẩn phát triển. Số nấm và vi khuẩn này sẽ lây từ người này sang người khác.

Sau mỗi lần sử dụng, cục xà phòng lại được bao phủ trong tế bào da chết, các mầm bệnh vô hại lẫn mầm bệnh nguy hiểm có thể truyền sang con người. 

5. Khăn bông

Giáo sư John Oxford đưa ra lời khuyên: "Đừng bao giờ dùng chung khăn tắm với người khác".

Chúng ta thường xuyên có thói quen dùng chung khăn tắm với những người khác trong gia đình. Tuy nhiên, giáo sư John Oxford khuyên rằng, vi khuẩn có thể tồn tại trong khăn tắm vài giờ đồng hồ, đặc biệt trong môi trường nhà tắm ẩm ướt, vì thế có thể lây lan từ người này qua người khác.

Bạn nên chuẩn bị cho mỗi thành viên trong nhà một chiếc khăn tắm riêng và thường xuyên giặt sạch, phơi khô.

6. Mặt sàn

Sàn chống trơn trượt là giải pháp bảo đảm an toàn hiệu quả.

Sàn chống trơn trượt là giải pháp bảo đảm an toàn hiệu quả.

Nhà tắm thường ẩm ướt nên dễ khiến mặt sàn bị rêu trơn trượt, gây nguy hiểm đặc biệt là cho trẻ nhỏ nếu trượt ngã hoặc va đập.

Để tránh trơn trượt, bạn nên dùng dép đi trong nhà tắm, tấm trải sàn chống trượt và thường xuyên lau chùi nhà tắm sạch sẽ.

  

  

  

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO