Báo Điện tử Gia đình Mới

Dạy trẻ cách phân biệt ô vuông, hình tròn, tam giác đơn giản nhất

Giúp trẻ phân biệt ô vuông, hình tròn, tam giác là cơ sở để giúp con làm quen với hình học. Đây cũng là cách kích trí não, giúp trẻ phát triển thông minh.

Cách giúp trẻ phân biệt ô vuông, hình tròn, tam giác

Chuẩn bị

- Mỗi trẻ một hình tam giác, 2 hình vuông, 1 hình tròn với màu sắc khác nhau.

- Một số đồ vật có dạng hình vuông, hình tam giác, hình tròn để xung quanh phòng học của trẻ. 

Thực hiện

Bố hoặc mẹ giơ hình vuông, hình tròn, hình tam giác lên cho trẻ chọn hình có hình dạng giống như vậy và giơ lên, sau đó nói cho trẻ biết “đây là hình... ” và chỉ cho trẻ biết đâu là các cạnh, đâu là các góc nhọn.

Bố mẹ chọn tiếp một hình vuông có màu sắc khác và cho trẻ chọn hình có hình dạng giống như vậy, nhưng có các màu sắc khác. Sau đó chọn các hình ô vuông và đố trẻ “Đây là hình gì?” để trẻ làm quen với hình.

  Cách giúp trẻ phân biệt ô vuông, hình tròn, hình tam giác đơn giản nhất.

Cách giúp trẻ phân biệt ô vuông, hình tròn, hình tam giác đơn giản nhất.

Tiếp theo, cha mẹ chỉ vào một số đồ vật trong nhà có hình tương tự để trẻ biết, rồi đố trẻ tìm xem những đồ vật nào có hình vuông nữa.  Tương tự các hình khác cũng thực hiện như vậy. 

Ngoài ra, mẹ có thể áp dụng một số trò chơi sau:

–Chơi trò phân loại: Bạn thử cho bé “vọc” bộ sưu tập hộp đựng thức ăn của mình mà xem. Nào là hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật. Giao cho bé nhiệm vụ sắp xếp chúng theo hình dạng. Tiếp đến, những tô, đĩa, hộp đựng sữa, bình đựng nước đều có thể biến thành một công cụ dạy học trực quan và hiệu quả.

–Vẽ hình dạng: Cho bé vẽ ra nhưng hình dạng mình thích và cùng nhau “nghiên cứu” hình dạng đó. Bé sẽ có được những kinh nghiệm vẽ hình ảnh mà không cần phải phán xét chúng đúng hay sai. Tương tự, bạn có thể dùng đất nặn.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần thường xuyên ôn tập cho trẻ bằng cách đặt ra những câu đố về hình dạng của đồ vật mỗi khi cha mẹ cùng trẻ đi ra ngoài, hay cùng chơi. Ví dụ: “đố con biết cái cổng sắt kia có hình gì?”... Qua đó giúp trẻ củng cố kiến thức về hình mà trẻ học được.  

Lưu ý: Trẻ mới biết đi đang học kỹ năng mới và rất dễ nhầm lẫn; chẳng hạn, bé có thể gọi một hình tam giác là hình tròn. Bạn không nên khiển trách hay quát mắng con. Chẳng bao lâu nữa, bé sẽ biết phân biệt hình khối.  

Gợi ý một số trò chơi phân biệt hình khối 

Với trẻ 18-36 tháng tuổi, mẹ có thể bắt đầu cho trẻ làm quen với hình khối bằng những trò chơi cắt dán, ghép nối, xếp hình. Với các học liệu đơn giản sau được cung cấp bởi chuyên trang Totscholling, bố mẹ có thể cùng chơi với trẻ, thông qua đó dạy trẻ nhận biết màu sắc và hình khối khá dễ dàng.  

  Học hình khối qua ngôi nhà và bể cá.

Học hình khối qua ngôi nhà và bể cá.

  Trò chơi ghép hình với bí ngô giúp phân biệt hình vuông, hình tròn, hình tam giác.

Trò chơi ghép hình với bí ngô giúp phân biệt hình vuông, hình tròn, hình tam giác.

  Trò chơi gắn ong vào từng bông hoa.

Trò chơi gắn ong vào từng bông hoa.

  Nhận biết hình khối qua trò chơi ghép hình rô-bốt.

Nhận biết hình khối qua trò chơi ghép hình rô-bốt.

Tóm lại, trẻ nhỏ thích và có thể học tốt nhất với cách vừa học vừa chơi. Do đó, bạn không cần đặt nặng chuẩn cách phân biệt hình vuông, hình tròn.. mà  từ từ mang đến cho bé cảm hứng và niềm vui. Hãy nhìn thế giới dưới góc nhìn trẻ thơ, bạn sẽ thất rất nhiều ý tưởng để giúp con học tốt hơn. 

Hà Tú (/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO