Báo Điện tử Gia đình Mới

Đề xuất 23 địa phương cán bộ công chức có thể được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm

Bộ Lao động Thương binh và xã hội đang đề xuất 23 địa phương sau đây cán bộ, công chức có thể được giảm tuổi nghỉ hưu sớm hơn 5 năm so với ở các địa phương khác.

Bộ Lao động Thương binh và xã hội đang dự thảo Thông tư ban hành danh mục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để làm căn cứ xác định các trường hợp có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn theo quy định.

Theo đó, 23 tỉnh thuộc vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn được đề xuất gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Kiên Giang.

Ở mỗi tỉnh này sẽ có một số huyện được áp dụng thông tư chứ không phải tất cả các huyện, thị ở các tỉnh này đều được. Cụ thể xem tại đây.

  Huyện Đông Văn tỉnh Hà Giang là 1 trong số các địa phương có thể được áp dụng nếu Thông tư được thông qua.

Huyện Đông Văn tỉnh Hà Giang là 1 trong số các địa phương có thể được áp dụng nếu Thông tư được thông qua.

Thông tư này quy định Danh mục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đề làm căn cứ xác định các trường hợp có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn theo quy định tại khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động và Điều 5 Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu.

Cụ thể: Khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019:

"Người lao động […] làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác".

Và Điều 5 Nghị định 135/2020/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành ngày 18/11/2020 vừa qua:

"Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01/01/2021".

Trong đó, tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường là lao động nam đủ 60 tuổi 03 tháng; lao động nữ đủ 55 tuổi 04 tháng.

Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Như vậy, nếu Thông tư này được thông qua thì từ 01/01/2021, các khu vực nêu trên được xác định là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và người lao động làm việc tại các vùng này được nghỉ hưu sớm hơn không quá 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu thông thường.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO