Báo Điện tử Gia đình Mới

Đề xuất giảm lãi vay nhà ở xã hội xuống 4%/năm sau dịch COVID-19

Bộ Xây dựng vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội từ 4,8%/năm xuống 4%/năm để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thị trường chung.

Về tình hình thị trường bất động sản, theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở trung, cao cấp vẫn tăng do số lượng dự án đã hoàn thành xây dựng tăng. Cả nước có 71 dự án với 25.734 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tính riêng quý I.

Đối với nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp thì nhu cầu của người dân vẫn rất cao.

Giá bán nhà ở từ đầu năm tới nay vẫn tăng so với năm 2019. Ở Hà Nội: Giá bán CHCC tăng 1,02%, nhà ở tăng 3,82%. Tại TP.HCM giá CHCC tăng 3,50%, nhà ở tăng 8,36%.

  Đề xuất giảm lãi suất nhà ở xã hội còn 4%.

Đề xuất giảm lãi suất nhà ở xã hội còn 4%.

Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng những giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản. 

Trong đó, đề nghị 4 Ngân hàng thương mại (NHTM) đã được Chính phủ cấp bổ sung 2.000 tỷ để cấp bù lãi suất cho vay nhà ở xã hội triển khai ngay việc cho vay đầu tư xây dựng và cho người mua nhà vay theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Xây dựng sẽ xác định cụ thể danh mục các dự án nhà ở xã hội đang triển khai dở dang có thể đầu tư ngay trong năm nay để thực hiện cho vay.

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội từ 4,8%/năm hiện nay xuống bằng 50% lãi suất bình quân các ngân hàng thương mại đang cho vay (khoảng 4%). Lý do là các ngân hàng này đã giảm lãi suất cho vay để khắc phục khó khăn vì đại dịch COVID-19.

  Ông Nguyễn Văn Đính đánh giá cao đề xuất giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Đính đánh giá cao đề xuất giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng.

Sáng 15/6, trao đổi riêng với PV Gia Đình Mới, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng: Đề xuất của Bộ Xây dựng về việc giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội còn 4%/năm là một đề xuất xác đáng và nhân văn.

"Đề xuất đó tạo điều kiện cho cả doanh nghiệp bất động sản và người dân. Trước hết, với người dân, họ là người tạo ra của cải vật chất cho xã hội, thực sự có nhu cầu mua nhà ở xã hội nhưng do thu nhập ở mức trung bình, phải vay tiền ngân hàng để việc mua nhà. Khi giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội, sẽ tạo điều kiện để bộ phận khách hàng này có cơ hội mua căn nhà để an cư, lạc nghiệp. Đây là đề xuất mang tính ưu đãi, nhân văn.

Từ đó, sẽ tác động tốt tới các doanh nghiệp bất động sản. Đây là một dạng hỗ trợ cho đầu ra, kích thích việc tiêu dùng, tính thanh khoản cho dự án nhà ở xã hội sẽ cao hơn, đẩy nhanh tốc độ phát triển của cả doanh nghiệp lẫn thị trường bất động sản nói chung.

Việc giảm lãi suất không ảnh hưởng tới các ngân hàng. Ngân hàng vẫn cho khách hàng vay theo đúng phương án kinh doanh của họ, phần giảm lãi suất sẽ được Chính phủ bù vào" - ông Đính đánh giá.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO