Báo Điện tử Gia đình Mới

Đề xuất mới về tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non

Các đề xuất cho rằng giáo viên mầm non là ngành nghề đặc thù nên cần cân nhắc về độ tuổi làm việc để đạt hiệu quả cao nhất trong việc truyền tải kiến thức, kỹ năng cho trẻ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức hội thảo tham gia góp ý vào dự thảo nghị định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu. Một trong số các nội dung nhận được nhiều ý kiến quan tâm nhất là về độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non.

Tại buổi góp ý hội thảo, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, Liên đoàn đang nghiên cứu, xem xét để đề xuất giáo viên mầm non trong danh mục các đối tượng được nghỉ hưu sớm.

Theo ông Hiểu, giáo viên mầm non cần được xếp vào nhóm ngành nghề nặng nhọc khi giáo viên không chỉ dạy mà còn phải dỗ, chăm sóc trẻ ở trên lớp. Thời gian làm việc của giáo viên mầm non cũng khá nhiều khi đến đón trẻ sớm, trả trẻ muộn, buổi trưa cũng phải thức trông trẻ.

Hơn nữa, dạy mầm non là lứa tuổi khá đặc thù nên việc để giáo viên 60 tuổi dạy bé 3, 4 tuổi thì giữa giáo viên và học sinh có cách biệt rất lớn, sẽ là "bà dạy cháu chứ không phải là cô dạy con" nữa.

  Nhiều đại biểu đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non.

Nhiều đại biểu đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non.

Ủng hộ quan điểm của ông Hiểu, ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, sau 1 tuần khảo sát nhanh với 10.698 giáo viên mầm non tham gia, có 96% giáo viên đề nghị giữ nguyên tuổi nghỉ hưu là 55 tuổi, không tăng lên 60 tuổi.

Ông Ân cho rằng, giáo viên mầm non gắn bó với trẻ nhỏ, cần những phản xạ nhanh nhạy trong chăm sóc, dạy dỗ trẻ. Nếu giáo viên 60 tuổi thì sẽ không đảm bảo an toàn khi có những tình huống bất trắc bất ngờ xảy ra với trẻ. Do đó, không nên nâng tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non lên 60 tuổi.

Bà Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam thì cho rằng nên giảm độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non không chỉ giúp họ có quyền lợi hợp pháp, chính đáng vì đặc thù nghề nghiệp mà còn giúp cho việc trẻ hóa đội ngũ GV mầm non, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tương lai của đất nước.

Theo quy định của Bộ luật Lao động, tuổi nghỉ hưu sẽ được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi với nam vào năm 2028 và đủ 60 với nữ vào năm 2035. Tuy nhiên, với người lao động trong các ngành nghề nặng nhọc, độc hại, ở vùng đặc biệt khó khăn hay trong điều kiện đặc biệt độc hại, nặng nhọc thì được quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 năm.

 Như vậy, nếu được bổ sung vào danh mục này, giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu ở tuổi 57 với nam và 55 với nữ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO