Báo Điện tử Gia đình Mới

Đến chùa Ngọa Vân – ăn cơm chay nghĩ về mùa Vu Lan báo hiếu

Tháng 7 Vu lan báo hiếu, một trong những điểm đến của hàng nghìn du khách là chùa Ngọa Vân, thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm, nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu hành đắc đạo rồi nhập cõi Niết Bàn.

Chùa Ngọa Vân (thuộc hai xã An Sinh và xã Bình Khê, thị xã Đông Triều) là một quần thể văn hóa du lịch tâm linh, đã được thủ tướng chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2014.

Đây là nơi kết thúc trọn vẹn quá trình tu luyện đắc đạo hóa Phật của Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông.

Chùa Ngọa Vân, am Ngọa Vân cùng quần thể các di tích ở nơi được coi là thánh địa Phật Giáo Trúc Lâm này có giá trị lịch sử, văn hóa và tâm linh vô cùng to lớn. Trước đây, để đến được chùa Ngọa Vân, khách hàng hương sẽ phải đi bộ cả ngày trời với đường núi khó khăn hiểm trở.

Dưới đây là một số hình ảnh do PV Gia Đình Mới ghi nhận tại ngôi chùa này trong dịp Lễ Vu Lan báo hiếu. 

Đến chùa Ngọa Vân – ăn cơm chay nghĩ về mùa Vu Lan báo hiếu 0

Sau khi được trung tu, xây dựng lại, với hệ thống cáp treo cùng đường đi bộ trải bê tông, Ngọa Vân giờ đây trở thành một điểm đến hành hương lễ Phật vô cùng đặc biệt.

Đến chùa Ngọa Vân – ăn cơm chay nghĩ về mùa Vu Lan báo hiếu 1

Được xây dựng lại, nâng cấp, nhưng những giá trị của Ngọa Vân được lưu giữ trọn vẹn, khiến ai đặt chân đến đều thấy lòng thư thái, niệm ngộ được rất nhiều những điều tốt đẹp trong giáo lý nhà Phật.

Đến chùa Ngọa Vân – ăn cơm chay nghĩ về mùa Vu Lan báo hiếu 2

Vào dịp lễ Vu Lan Báo Hiếu, nhà chùa có tổ chức lễ Vu Lan, thực hiện các nghi thức bông hồng cài áo, tổ chức lễ cầu siêu. Các bậc cao tăng thuyết Pháp cho Phật tử, cho khách hành hương về các triết lí của Nhà Phật, về ý nghĩa của Vu Lan Báo hiếu, giảng giải về đạo hiếu, con cái phải biết ơn công đức sinh thành, hi sinh dưỡng dục của cha mẹ.

Đến chùa Ngọa Vân – ăn cơm chay nghĩ về mùa Vu Lan báo hiếu 3

Theo sử sách ghi lại, năm 1299, Thượng hoàng Trần Nhân Tông xuất gia vào núi Yên Tử tu hành khổ hạnh. Sau thời gian tu hành khổ hạnh, ngài xuống núi, đi khắp xóm làng, dạy dân chúng từ bỏ mê tín, ban thuốc chữa bệnh cho dân nghèo.

Năm 1307, ngài lên tu tại một am nhỏ trên ngọn Ngọa Vân, núi Bảo Đài. Ngày 1/11 âm lịch năm 1308, ngài nhập niết bàn, vị trí đó chính là am Ngọa Vân.

Đến chùa Ngọa Vân – ăn cơm chay nghĩ về mùa Vu Lan báo hiếu 4

Trong hành hành trình tu luyện và nhập diệt, Yên Tử là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu luyện, giảng pháp và Ngọa Vân là nơi kết thúc trọn vẹn quá trình tu luyện, hóa Phật và nhập cõi Niết bàn của Phật Hoàng.

Đến chùa Ngọa Vân – ăn cơm chay nghĩ về mùa Vu Lan báo hiếu 6

Nhà chùa cùng Ban tổ chức không thu một khoản phí nào, tặng miễn phí những xuất cơm chay cho du khách. Hàng nghìn Phật tử đã hành hương về chùa vào dịp này và cũng tham dự lễ Vu Lan báo hiếu.

Trần Quang Thái/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO