Báo Điện tử Gia đình Mới

Đeo khối u ‘khổng lồ’ ở cổ hơn 30 năm, cụ bà rơi vào tình trạng khó thở, nguy hiểm

Bệnh nhân bị bướu cổ trên 30 năm, khối u “khổng lồ” ở cổ làm bệnh nhân bị khó thở, rơi vào tình trạng nguy hiểm.

  Khối u khủng ở cổ của cụ bà hơn 30 năm

Khối u khủng ở cổ của cụ bà hơn 30 năm

Các bác sĩ của khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu bướu cổ của Bệnh viện Nhân Dân Gia Định vừa tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u khổng lồ ở cổ cho cụ bà H.T.N. 91 tuổi.

Được biết, cụ bà nhập viện vì khó thở, tình trạng này kéo dài nhiều tháng, điều trị tại chuyên khoa hô hấp nhưng tình trạng không cải thiện.

Bệnh nhân bị bướu cổ trên 30 năm, lúc nhập viện khối bướu rất to, bệnh nhân khi nằm nghiêng sang phải khi ngủ cảm thấy rất khó chịu, phải chuyển tư thế khác.

Khi đến viện, bệnh nhân được kiểm tra toàn bộ, trên CT cổ cho thấy bà có khối bướu giáp thuỳ bên phải rất to 60x60 mm, chèn ép vô khí quản gây hẹp trên 60% khẩu kính của khí quản, có thể đây chính là nguyên nhân làm cho bệnh nhân bị khó thở trong suốt thời gian qua.

Với tình trạng đó, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, nhưng vì lý do bệnh nhân rất lớn tuổi, các bác sĩ đã phải rất cẩn trọng, cân nhắc đánh giá một cách chi tiết các vấn đề như tim mạch, hô hấp...

Sau khi hội chẩn toàn diện, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân dù trường hợp này là một thử thách cho các phẫu thuật viên.

  Khối u khủng làm cụ bà bị khó thở, rơi vào tình trạng nguy hiểm

Khối u khủng làm cụ bà bị khó thở, rơi vào tình trạng nguy hiểm

ThS.BS Tiêu Chí Đức, khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu bướu cổ của Bệnh viện Nhân Dân Gia Định cho biết: “Ca mổ đã kéo dài hai giờ đồng hồ, chúng tôi đã cắt gần toàn bộ khối bướu, giải phóng được đường thở cho bệnh nhân, ca mổ đã thành công tốt đẹp, không có biến chứng phẫu thuật.

Tình trạng bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, có thể nằm nghiêng bên phải mà không cảm thấy khó chịu. Bệnh nhân xuất viện sau năm ngày và tái khám sau đó một tháng tình trạng bệnh nhân ổn định tốt”.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh nhân lớn tuổi nên đến đúng chuyên khoa để khám, đánh giá đúng vấn đề. Bệnh nhân sẽ được khám, làm đầy đủ các xét nghiệm, điều trị ổn định các bệnh lý nội khoa nếu cần… trước khi đối diện ca mổ.

Người nhà cần trao đổi với bác sĩ điều trị về các bệnh mà bệnh nhân đang mắc, nhất là bệnh tim mạch, hô hấp, đái tháo đường… để kíp mổ có phương án dự phòng nguy cơ.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO