Báo Điện tử Gia đình Mới

Đi bơi ở suối, bé trai bị vắt ‘ký sinh’ trong mũi 1 tháng

Đi bơi ở suối, bé trai 7 tuổi bị vắt chui vào mũi và “ký sinh” trong muỗi suốt 1 tháng, gây chảy máu liên tục.

Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện TWQĐ 108 vừa làm thủ thuật gắp một con vắt còn sống, dài khoảng 3 cm khỏi mũi bé trai 7 tuổi.

Bé trai N.B.Q. (7 tuổi, ở Hà Nội) vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng chảy máu cam từ mũi trái trong 3 tuần. Chảy máu mũi số lượng ít và tự cầm. Không có ngạt mũi, không chảy mũi.

Khai thác bệnh sử, bé trai cho biết cách đây gần 1 tháng có đi bơi ở suối vùng núi phía Bắc.

Bé được tiến hành kiểm tra nội soi mũi và phát hiện thấy một con vắt trong hốc mũi bên trái che kín khe mũi giữa và khe mũi trên.

  Con vắt vẫn sống được lấy ra dài khoảng 3cm

Con vắt vẫn sống được lấy ra dài khoảng 3cm

Bác sĩ đã tiến hành gây tê tại chỗ, con vắt đã được lấy nguyên vẹn ra bên ngoài. Không có khó khăn trong quá trình lấy bỏ, có chảy máu mũi tại chỗ giác bám của con vắt sau đó tự cầm máu. Không có bất thường khác được tìm thấy trong hốc mũi, thực hiện thủ thuật xong, bé ổn định và được cho về nhà ngay.

BS Nguyễn Tài Dũng, Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khuyến cáo người dân ở vùng núi rừng ẩm ướt nơi có nhiều vắt nếu có chảy máu mũi hoặc ho kéo dài nên soi tai, mũi, họng hoặc phế quản để loại trừ vắt, các gia đình cảnh giác tình trạng đỉa/vắt chui vào ký sinh trong cơ thể.

Ban đầu chúng có thể nhỏ chỉ vài milimet, khó nhận biết, nhưng nếu uống nước suối chưa sôi, tắm suối... có nguy cơ các con vật này chui vào mũi, họng, khí phế quản, sau một thời gian hút máu chúng sẽ lớn rất nhanh và gây các triệu chứng bệnh tại đường hô hấp.

A.Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO