Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đi xe máy tự ngã, người đàn ông nguy kịch vì bị vỡ lách, gãy nhiều xương

Bị ngã khi đi xe máy, nạn nhân bị đa chấn thương, xuất huyết trong ổ bụng do vỡ lách, gãy xương dẫn đến suy hô hấp nặng.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị đa chấn thương, nguy kịch do tai nạn giao thông.

Được biết, bệnh nhân T.V.Q. (50 tuổi, ở quận Cái Răng, Cần Thơ) đi xe máy tự ngã. Sau tai nạn bệnh nhân bị khó thở đau bụng nhiều được người xung quanh giúp đỡ đưa đến bệnh viện gần đó.

Lúc nhập viện bệnh nhân đã lơ mơ và trụy mạch. Các bác sĩ tại khoa cấp cứu của bệnh viện đã thăm khám và nhận định đây là một trường hợp xuất huyết trong ổ bụng do vỡ lách, gãy xương đòn, gãy xương sườn trái 5,6,7,8.

  Bệnh nhân bị tai nạn giao thông được nhân viên y tế chăm sóc

Bệnh nhân bị tai nạn giao thông được nhân viên y tế chăm sóc

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu cầm máu bằng cách cắt toàn bộ lách và một phần đuôi tụy; đồng thời, truyền máu hồi sức.

Tuy nhiên, sau thời gian điều trị 24 giờ bệnh trở nặng sốt cao, trụy mạch, có biểu hiện của suy chức năng nhiều cơ quan sinh tồn. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện ĐK Trung ương Cần Thơ trong tình trạng hôn mê trụy mạch, sốt cao, không có nước tiểu, suy hô hấp nặng.

Thăm khám lâm sàng và xét nghiệm bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng biến chứng suy đa cơ quan (gan, thận) – hậu phẫu cắt lách và đuôi tuỵ, gãy xương đòn, gãy xương sườn, dập phổi, tiên lượng nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh viện đã hội chẩn nhiều chuyên khoa ngoại, hậu phẫu, thận nhân tạo, và hồi sức cấp cứu nhằm tìm ra một hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Bệnh nhân được chỉ định lọc máu liên tục và tiếp tục các liệu pháp hồi sức.

Sau thời gian lọc máu liên tục 4 ngày, hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hết sốt, các dấu hiệu sinh tồn đã ổn định, chức năng gan và thận cải thiện tốt, đã ngừng thuốc vận mạch mặc dù bệnh vẫn còn phải tiếp tục quá trình cai máy thở.

Theo TS.BS Hà Tấn Đức, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc của Bệnh viện ĐK Trung ương Cần Thơ, phương pháp lọc máu liên tục (hay còn gọi là liệu pháp thay thế thận liên tục), là phương thức điều trị nhằm lọc ra khỏi máu các chất độc (nội sinh hoặc ngoại sinh), dịch và điện giải… một cách liên tục và chậm rãi, dành cho các bệnh nhân có huyết động không ổn định.

Cho đến nay, kỹ thuật này đã mở rộng phạm vi áp dụng sang các trường hợp: suy đa phủ tạng, suy hô hấp cấp tiến triển, sốc nhiễm khuẩn, suy gan cấp, suy tim kháng trị, viêm tụy cấp, ngộ độc nặng…

Rất nhiều người bị suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp nặng… nhập viện trong lằn ranh giữa sinh và tử đã được cứu sống nhờ lọc máu liên tục - kỹ thuật được coi là cứu cánh của bệnh nhân đang ở tình trạng nguy kịch.

Lý Lĩnh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO