Nếu nhắc đến Huế bạn chỉ nghĩ đến những công trình kiến trúc ấn tượng, những lăng mộ và chùa chiền trang nghiêm, u tịch, thì bạn nên một lần đặt chân đến miền đất này để cảm nhận một Huế với vô vàn những trải nghiệm thú vị.

Đến Huế vào một ngày hè trời nắng, tôi đã kịp cảm nhận được cái bình yên và tĩnh lặng lạ lùng ở miền đất này. Từ những con phố, những hàng cây, những con người Huế chất phác, bình dị... đều mang đến một cảm giác thanh bình và yên ả như chính cái tên của thành phố cố đô.

Dành ra 5 ngày ở Huế, tôi có dịp đến thăm những công trình kiến trúc, lăng tẩm, chùa chiền vô cùng ấn tượng gắn liền với lịch sử Việt Nam từ ngàn năm; ngây ngất với những món ăn đa dạng đậm chất Huế; ngắm bãi biển Thuận An cát trắng nắng vàng, mặt biển bao trùm một màu xanh thẳm dường như không có thực, ngồi đằm mình dưới nước tận hưởng cái nắng sớm mai ấm áp, dìu dịu...

Đất Huế thanh bình nhưng cũng không kém phần thú vị. Hãy đến Huế một dịp cuối tuần để tìm hiểu đất kinh đô một thời vàng son này.

Đến với Huế, địa điểm đầu tiên tôi muốn đến thăm chính là Đại Nội Huế - hình ảnh biểu tượng gắn liền với vùng đất cố đô, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1993. Bên trong Đại Nội được chia làm 3 khu: Kinh thành, Hoàng thành và Tử cấm thành.

Bước vào Đại Nội, hẳn bất cứ ai cũng phải trầm trồ khi chiêm ngưỡng kiến trúc lâu đời độc đáo mang đậm màu sắc lịch sử dân tộc ở nơi đây. Ngắm nhìn những công trình sơn son thếp vàng, những câu chuyện lịch sử triều nhà Nguyễn, những cổ vật có một không hai được gìn giữ đến ngày nay... tôi như được phần nào mục sở thị một thời kỳ lịch sử đáng nhớ của dân tộc.

Ngoài Đại Nội, tôi còn đi Lăng Tự Đức, Lăng Khải Đinh, Lăng Minh Mạng và Lăng Gia Long - 4 trong số 7 lăng mộ thời nhà Nguyễn. Mỗi lăng mộ lại có những đặc điểm kiến trúc khác nhau. Nếu Lăng Tự Đức gây ấn tượng bởi không gian thơ mộng, thanh bình của hồ sen và đồi thông, vẻ đẹp hài hòa với thiên nhiên thì Lăng Khải Định lại khiến chúng ta choáng ngợp trước cổng chào uy nghiêm và không gian được trang trí phù điêu ghép bằng sành sứ và thủy tinh nhiều màu sắc.

Nếu đi cùng hướng dẫn viên, bạn sẽ có cơ hội hiểu thêm về lịch sử và kiến trúc của từng công trình, để rồi khi rời khỏi Huế vẫn chưa thôi thổn thức khi nhớ về những di tích cố đô.

Bỏ lại những công trình đồ sộ, cổ kính và trang nghiêm, tôi quyết định thư giãn tinh thần mình bằng việc thuê xe máy và đi đến biển Thuận An.

Sống ở miền bắc, quen đi những bãi biển phù sa "kém sắc" khiến tôi phải ngỡ ngàng, xao xuyến khi tận mắt chứng kiến màu xanh của những bãi biển miền Trung. Nằm cách thành phố Huế khoảng 15 km, tôi chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để đến được với Thuận An với vẻ đẹp dịu êm, dào dạt và có phần hoang sơ.

Đến Thuận An lúc hoàng hôn, khi bầu trời và mặt biển hòa vào với nhau trong ánh mặt trời đỏ lựng, cộng thêm tiếng sóng biển rì rào và bờ cát trắng mịn sẽ khiến bạn không khỏi thán phục sự kỳ diệu của thiên nhiên. 

Dòng sông Hương là hình ảnh đặc trưng mỗi khi ai đó nhắc đến Huế, vì thế tôi không thể bỏ qua cơ hội này để đứng ngắm nhìn dòng sông Hương êm đềm, tĩnh lặng và nên thơ. 

Muốn ngắm sông Hương trong thời khắc đẹp nhất, bạn nên đi vào buổi chiều tà. Đi ra khỏi trung tâm thành phố Huế khoảng 7 km, điểm dừng chân của tôi là Đồi Vọng Cảnh, với những cây thông mọc san sát nhau hướng ra dòng sông Hương như một dải lụa mềm, tôi cảm tưởng như có thể ngồi hàng giờ ở đây mà chìm trong cảm xúc của chính mình.

Nếu may mắn, bạn sẽ được nhìn thấy những con thuyền lướt trên sông Hương, để lại phía sau một vạt nước như chiếc đuôi khổng lồ của loài chim nào đó đang thong dong thả mình trên mặt nước. Phía xa xa bạn sẽ nhìn thấy mặt trời đỏ ối dần lặn xuống núi, một cái chòi nhỏ và tiếng hát từ đâu vọng lại với những lời ca đậm chất Huế, quả thực là một cảm giác thanh bình khôn tả.

Vì thích trải nghiệm thêm, tôi đã đi xe máy đến thăm đầm Lập An - một đầm nước lợ lớn ở Huế và là một phần của vịnh Lăng Cô, cách trung tâm thành phố khoảng 70 km.

Đầm Lập An có diện tích rộng khoảng 800 ha, bao quanh bởi dãy núi Bạch Mã kỳ vĩ, với vẻ đẹp non nước hữu tình đẹp đến say lòng người. Khi mặt trời xuống núi, ráng chiều còn vương trên những đám mây, bóng núi soi xuống mặt đầm tạo thành một bức tranh đẹp như ở cõi thần tiên.

6

Huế có rất nhiều món ngon, từ bún bò đến các loại bánh: bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc... Đặc biệt, nếu bạn là người thích ăn cay thì Huế chính là "thiên đường" dành cho bạn. Còn nếu không thích ăn cay, bạn chỉ cần nhắc người bán hàng giảm cay và món ăn sẽ trở nên vừa miệng, ngon "tuyệt cú mèo".

Bún bò ở Huế rất đặc trưng bởi mùi mắm ruốc, mùi sả, và chả cua. Còn bánh canh cá lóc lại đậm đà, chua chua, cay cay với sợi bánh canh dai dai sần sật. 

Cơm hến cũng là món ăn bạn nên thử khi đến Huế. Một tô cơm đầy ắp hến, trộn kèm với rau sống tươi xanh, ngó sen, ăn kèm với một chén nước hến đậm đà, thơm lừng. Cháo hến ở Huế thì rất đặc biệt, cảm giác như cơn nấu nát được chan với nhiều nước dùng tạo thành món cháo ăn hoài không chán.

Bánh nậm, bánh lọc, bánh ram ít... mỗi loại lại có mùi vị đặc trưng riêng, ăn kèm với nước chấm "đúng điệu" hơi cay cay tê tê sẽ khiến bạn ở lại Huế mãi.

Các món ăn ở Huế đều rất rẻ, chỉ cần cầm 200 ngàn đi khắp chợ Đông Ba, bạn có thể ăn hết các món đặc trưng của miền đất này.

Lam/GIADINHMOI.VN

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO