Báo Điện tử Gia đình Mới

Điểm tâm 12/9: 5 cách bảo vệ đôi mắt khi làm việc liên tục với máy tính

Làm việc thường xuyên với màn hình máy tính có thể gây rất nhiều tác hại cho mắt, hãy bảo vệ đôi mắt trước khi quá muộn bạn nhé!

dt7

 

✔ Tờ lịch của ngày

dt1

 

Giờ Hoàng Đạo: Tý (23h-1h) Sửu (1h-3h) Thìn (7h-9h)Tỵ (9h-11h) Mùi (13h-15h) Tuất (19h-21h)

Giờ Hắc Đạo: Dần (3h-5h) Mão (5h-7h) Ngọ (11h-13h)Thân (15h-17h) Dậu (17h-19h) Hợi (21h-23h)

✔ Việc nên - Không nên làm

Nên: Giải trừ, thẩm mỹ, chữa bệnh, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả

Không nên: Cúng tế, cầu phúc, cầu tự, động thổ, đổ mái, ký kết, giao dịch, nạp tài, mở kho, xuất hàng, dỡ nhà, đào đất, an táng, cải táng

✔ Danh ngôn trong ngày

dt5

 

✔ 5 cách bảo vệ đôi mắt khi làm việc liên tục với máy tính

dt2

 

Khi mắt tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử về lâu dài sẽ gây chết tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, dẫn đến các tế bào thị giác bị chết và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thoái hóa võng mạc.

Nếu bạn hay phải làm việc liên tục với máy tính thì đừng quên thực hiện những phương pháp sau để bảo vệ cho đôi mắt của mình bạn nhé!

1. Quy luật 20 -20

dt3

Một chút sắc xanh trong phòng làm việc sẽ khiến đôi mắt bạn thư giãn hơn 

Sau khi làm việc với máy tính 20 phút, hãy để mắt thư giãn trong ít nhất  20 giây bằng cách nhìn vào vật nào đó ở xa (khoảng cách tốt nhất là tầm 6m).

Nếu trong phòng có cây xanh, hãy để mắt được nghỉ ngơi bằng cách ngắm nhìn màu xanh mát của cây cối một lát. Tuy đơn giản nhưng một chút thời gian này cũng sẽ giúp đôi mắt bạn đỡ căng thẳng đi rất nhiều. 

2. Chỉnh độ sáng màn hình máy tính

dt9

 

Một vài thông số hiển thị của màn hình máy tính cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn. 

- Độ sáng (Brightness): Hãy điều chỉnh độ sáng của màn hình để nó gần tương đồng với độ sáng trong phòng. Thông thường, chúng ta hay để màn hình hơi quá sáng hơn mức cần thiết, hãy chỉnh thông số này xuống một chút để làm dịu ánh sáng từ màn hình.

- Cỡ chữ và độ tương phản (Text size - Contrast): Thay đổi cỡ chữ phù hợp để dễ đọc hơn, đặc biệt là nếu bạn hay phải làm việc với các văn bản học thuật. Độ tương phản của màu sắc quá cao cũng sẽ khiến đôi mắt thêm căng thẳng. 

- Độ 'ấm' của màu: Ánh sáng xanh dễ gây nhức mỏi mắt hơn ánh sáng đỏ và cam. Để hiệu chỉnh thông số này, với máy dùng hệ điều hành Windows, hãy chọn mục Calibrate Color như hình sau và làm theo từng bước hướng dẫn. 

skm240

 

Với máy dùng hệ điều hành của Mac, vào phần System Preference, chọn thẻ Color -> Calibrate. Trong cửa sổ Display Calibrator Assistant như hình dưới, chọn Target.

skm241

 

Chọn chế độ D65 khi làm việc ban ngày (Continue -> Đặt tên cho chế độ làm việc, VD: Ban ngay). Sau khi lưu lại, mỗi lần vào thẻ Color bạn chỉ cần chọn 'Ban ngay' để màn hình hiển thị ở chế độ D65 - mức ánh sáng tự nhiên.

3. Tập 'thể dục' cho mắt

Có nhiều bài tập thể dục cho mắt, bạn có thể tham khảo bài tập chỉ tốn vài phút nhưng giúp 'giảm stress' đáng kể cho đôi mắt sau đây.

4. Thư giãn cho mắt bằng lòng bàn tay

skm243

 

Xoa hai tay lại với nhau để khiến lòng bàn tay ấm lên, sau đó khum tay và ấn lên mắt. Bạn có thể thực hiện trong vòng 2 -3 phút.

5. Chỉnh lại vị trí máy tính 

skm244

 

Điểm cao nhất của màn hình máy tính nên ngang bằng với tầm mắt bạn, theo đó khi làm việc bạn sẽ nhìn trung tâm màn hình, tức nhìn xuống khoảng 10 - 15 độ.

Điểm dưới cùng của màn hình không nên thấp quá 25 - 30 độ, điều này có nghĩa là bạn không nên để máy tính quá thấp, việc phải nhìn xuống thấp hơn còn khiến bạn có xu hướng cúi xuống thấp hơn và gây áp lực lên đốt sống cổ nữa.

✔ Thông tin trong ngày

- Thưởng thức hương vị tinh tế của cà phê trứng Hà Nội: Yêu cà phê mà chưa một lần thưởng thức cà phê trứng là một thiếu sót lớn. Mà nghiện cà phê trứng thì phải uống ở cả 3 nơi này mới đã.

- Đàn ông càng cưng chiều vợ càng hạnh phúc: Phụ nữ được cưng chiều sẽ càng đem đến hạnh phúc cho chồng với sự dịu dàng, yêu thương, giúp ích đối với việc kinh doanh của gia đình và giáo dục con cái. 

- 5 phương pháp học nhanh nhớ lâu cho bất kỳ lĩnh vực nào: Dù bạn làm trong ngành nghề nào thì việc học không bao giờ là đủ, hãy thử nghiệm ngay 5 phương pháp học nhanh nhớ lâu này để tiết kiệm thời gian mà mà vẫn dễ dàng tiếp thu kiến thức mới. 

- 8 loại đồ chơi trẻ em nào cũng có nhưng lại vô cùng nguy hiểm: Hãy xem trong số đồ chơi của bé liệu có tên 8 món đồ chơi thường gây tai nạn cho trẻ em sau đây không bạn nhé!

✔ Món ngon của hôm nay: Canh râu mực nấu ngót

dt6

 

Canh râu mực nấu ngót có vị thanh, dịu, với các nguyên liệu quen thuộc như mực, cà chua và nấm kim châm, rất thích hợp cho bữa cơm gia đình.

1. NGUYÊN LIỆU

Đầu mực: 300g

Nấm kim châm: 100g

Cà chua: 3 trái

Cần: 30g

Ớt hiểm: 2 trái, hành lá, muối, tiêu, đường, nước mắm, hạt nêm, bột ngọt

2. SƠ CHẾ:

– Mực làm sạch, cắt nhỏ, ướp 1 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa cafe bột ngọt, ít tiêu, để thấm.

– Cà chua: 2 trái cắt múi cau, 1 trái cắt hạt lựu. Nấm cắt bỏ rễ, tách nhỏ. Hành lá cắt khúc. Cần tàu cắt khúc.

3. THỰC HIỆN:

– Làm nóng chảo, cho cà chua cắt hạt lựu vào xào, nêm 1 thìa cafe đường, 1/3 thìa cafe muối. Trút ra để riêng. Tiếp tục cho mực vào xào vừa chín, thêm 2 trái ớt hiểm.

– Nấu sôi 1 lít nước, trút cà chua xào và mực vào nồi, thêm cà chua cắt múi cau, nấm kim châm, nêm 2 thìa cafe muối, 2 thìa cafe đường, 1 thìa cafe bột ngọt, 1 thìa cafe hạt nêm, 1 thìa cafe nước mắm, thêm cần tàu và hành lá. Tắt lửa.

4. CÁCH DÙNG: Múc canh ra tô, dùng nóng.

5. MÁCH NHỎ

- Nấm kim châm giúp cho món canh thêm vị ngọt và thanh hơn.

- Chọn mua đầu mực tươi, cứng, có độ trong, da nguyên vẹn và màu sắc sáng đẹp.

Các bạn có thể xem thêm video hướng dẫn dưới đây nhé!

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO