Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày?

Bình luận

Chà là (tên khoa học là phoenix dactylifera) là loài đặc trưng trong chi Chà là thuộc họ Cau, là loài được trồng để lấy quả.

Chà là rất quen thuộc với người Việt Nam, dễ tìm mua ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm và hơn thế nữa, loại trái cây này còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. 

Loại quả này chứa nhiều chất xơ dễ tiêu hóa và giảm táo bón, thanh lọc cơ thể. Được nhiều người ưa chuộng, nên chà là thường được sấy khô, làm mứt và được xuất khẩu khắp các nước trên thế giới.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? 0

Chà là chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Trung bình, 100 g chà là (tương đương 98g) có đến 20% kali, 7 g chất xơ, 2 g protein và một số loại chất chống oxy hóa.

Ngoài ra trong chà là còn chứa một số chất tốt cho cơ thể như sắt, magiê, mangan, vitamin B6 và đồng...

Nếu thêm chà là vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là những điều sẽ xảy ra nếu bạn ăn chà là thường xuyên.

1. Chắc xương và giảm nguy cơ mắc chứng viêm khớp

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? 1

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Julie Garden-Robinson, ĐH bang Bắc Dakota,  chà là có chứa boron giúp chắc xương.

Theo một nghiên cứu khác của Al-Farsi và Lee (2008), chà là chứa nhiều khoáng chất như phốt pho, kali, canxi và magiê, làm cho xương chắc khỏe và giúp ngăn ngừa loãng xương, phòng chống viêm khớp.

2. Chống căng thẳng và trầm cảm

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? 2

Trong quả chà là có vitamin B6. Theo nghiên cứu của David O. Kennedy (2016), vitamin B6 là thành phần giúp cơ thể tạo ra serotonin và norepinephrine, giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Serotonin điều chỉnh tâm trạng và norepinephrine có tác dụng chống căng thẳng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Aarhus (Đan Mạch), thiếu vitamin B6 cũng có liên quan đến trầm cảm. Do đó nạp nhiều vitamin B6 sẽ mang lại tác dụng tốt không chỉ cho thể chất mà còn cho cả sức khỏe tinh thần.

3. Hệ tiêu hóa được cải thiện

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? 3

Do chà là có nhiều chất xơ hòa tan nên tốt cho hệ tiêu hóa, chống táo bón, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.

Một nghiên cứu của Noura Eid và các công sự trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cũng cho thấy người ăn chà là thường xuyên có hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn người không ăn.

4. Cung cấp năng lượng dồi dào

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? 4

Quả chà là giàu chất xơ, kali, magiê, vitamin và các chất chống oxy hóa, là loại snack hoàn hảo cho những ai thích ăn vặt. Chà là cung cấp năng lượng nhờ hàm lượng lớn đường fructose, dù vị ngọt nhưng chà là không làm tăng lượng đường trong máu, nghiên cứu của ĐH Cornell (Mỹ) cho biết.

5. Phòng ngừa các vấn đề tim mạch

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? 5

Nghiên cứu của Học viện Công nghệ Israel (2009) đã chỉ ra rằng, thường xuyên ăn chà là làm giảm nồng độ triglyceride và giảm tình trạng mất cân bằng oxy hóa - hai yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh tim và xơ vữa động mạch.

Bên cạnh đó, chà là giàu kali giúp giảm huyết, nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim mạch, theo nghiên cứu của Al-Farsi và các cộng sự (2005).

6. Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? 6

Các nhà nghiên cứu Khoa Thực phẩm và Khoa học Dinh Dưỡng, Đại học Reading (Anh) đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn chà là có số lượng vi khuẩn tốt bảo vệ ruột cao hơn người không ăn, giúp giảm sự phát triển của các tế bài ung thư đại trực tràng.

7. Giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? 7

Bệnh viên mũi dị ứng theo mùa ảnh hưởng hàng chục triệu người Mỹ mỗi  năm. Tin vuilaf theo nghiên cứu của ĐH Kentucky (Mỹ), quả chà là có tác dụng tích cực trong việc giảm tình trạng này nhờ hàm lượng cao chất chống oxy hóa.

8. Hỗ trợ giảm cân

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? 8

Một công dụng tuyệt vời nữa của chà là đó chính là hỗ trợ giảm cân. Hàm lượng chất xơ cao trong chà là giúp thúc đẩy tiêu hóa, trao đổi chất, đồng thời, giúp bạn no lâu hơn.

Hơn nữa đường fluctose trong quả chà là cũng tốt cho sức khỏe những người bị tiểu đường và giảm cảm giác thèm ăn đường thay những đồ ăn vặt không lành mạnh khác.

(Theo BS)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn 3 quả chà là mỗi ngày? tại chuyên mục Nữ công tinh hoa của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên