Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày?

Bình luận

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, rất phổ biến ở Việt Nam. Nó chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng tốt, bao gồm vitamin, chất chống oxy hóa và các enzyme chống lại bệnh tật.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? 0

Ăn dứa cũng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày?

Giá trị dinh dưỡng

Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng có trong 165g dứa, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ:

  • Calo 74
  • Tổng chất béo 0 g
  • Cholesterol 0 mg
  • Natri 2 mg
  • Kali 206 mg
  • Tổng lượng carbohydrate 19,5 g
  • Đường 13,7 g
  • Protein 1g
  • Vitamin C 28 mg
  • Canxi 21 mg
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? 1

Được bổ sung nhiều dinh dưỡng

Một cốc dứa chỉ có 82,5 calo, nhưng cung cấp 131% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDA) của vitamin C và 76% RDA của mangan.

Vitamin C rất cần thiết cho nhiều quá trình quan trọng, bao gồm tăng trưởng và phát triển, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống .

Vitamin C cũng đóng một vai trò trong việc giữ cho làn da của bạn trông trẻ trung. Mangan là một khoáng chất hỗ trợ tăng trưởng khỏe mạnh, điều chỉnh sự trao đổi chất và có các đặc tính chống oxy hóa nhất định.

Dứa cũng cung cấp chỉ dưới 10% lượng vitamin B6, đồng, thiamin và folate hàng ngày của bạn. Thêm vào một số kali, magiê, sắt, axit pantothenic, riboflavin và niacin, cũng như một lượng vitamin A và K, phốt pho, kẽm và canxi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? 2

Đánh bại bệnh tật bằng chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa giúp cơ thể ngăn chặn căng thẳng oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do và làm hỏng các tế bào khỏe mạnh.

Quá trình này có liên quan đến viêm mãn tính, hệ thống miễn dịch yếu và một số bệnh nguy hiểm. Chất chống oxy hóa có thể liên kết với các gốc tự do và trung hòa chúng.

Nhiều chất chống oxy hóa trong dứa tự cho phép chúng tồn tại ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể và mang lại hiệu quả lâu dài.

Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim và thậm chí là ung thư.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? 3

Tiêu hóa dễ dàng hơn

Dứa hỗ trợ tiêu hóa thông qua một bộ enzyme gọi là bromelain. Bromelain phá vỡ các phân tử protein thành các khối nhỏ hơn bao gồm axit amin và peptide.

Sau khi bị phá vỡ, các phần protein dễ dàng được hấp thụ bởi ruột non. Enzyme cũng được sử dụng trong làm mềm thịt do khả năng phân hủy protein.

Mặc dù điều này làm cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn cho mọi người, nhưng tác dụng của bromelain có thể đặc biệt hữu ích cho những người bị suy tụy.

Tình trạng đó xảy ra khi tuyến tụy không thể sản xuất đủ enzyme tiêu hóa và các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân đã tiêu hóa tốt hơn khi bromelain được thêm vào bổ sung enzyme tiêu hóa thường xuyên.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? 4

Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư về cơ bản là sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào mà cuối cùng chiếm lấy bất kỳ cơ quan nào chúng xâm lấn. Khi đó, cơ thể trải qua căng thẳng oxy hóa mạnh mẽ và viêm mãn tính. Các hợp chất trong dứa có thể giảm thiểu 2 lần nguy cơ này.

Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng bromelain ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ở da, ống mật, hệ thống dạ dày và ruột kết, trong số các khu vực khác.

Nó cũng kích thích hệ thống miễn dịch để tạo ra các phân tử giúp các tế bào bạch cầu ức chế và loại bỏ tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? 5

Miễn dịch mạnh hơn và ít viêm hơn

Người ta đã sử dụng dứa như một loại thuốc toàn diện trong hàng trăm năm. Các vitamin, khoáng chất và enzyme phối hợp cực kỳ tốt với nhau để tăng cường hệ thống miễn dịch và ức chế viêm. Những lợi ích này đã được nghiên cứu rộng rãi ở trẻ em.

Một nghiên cứu kéo dài 9 tuần bao gồm 98 trẻ khỏe mạnh không ăn dứa, một ít dứa (140g) hoặc rất nhiều dứa (280g) mỗi ngày. Hai nhóm ăn dứa cho thấy giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm virus và vi khuẩn.

Thậm chí thú vị hơn, những đứa trẻ ăn nhiều dứa nhất có số lượng tế bào bạch cầu chống bệnh cao gấp 4 lần so với hai nhóm còn lại.

Giảm triệu chứng viêm khớp

Có một số loại viêm khớp khác nhau, nhưng hầu hết tất cả chúng đều liên quan đến viêm khớp đau.

Các nhà khoa học rất quan tâm đến vai trò của bromelain, một chất chống viêm mạnh mẽ có trong dứa, có thể đóng vai trò trong điều trị viêm khớp.

Trên thực tế, đã có những nghiên cứu về điều này từ những năm 1960, khi bromelain lần đầu tiên được sử dụng để điều trị các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã xác định rằng việc bổ sung enzyme tiêu hóa có chứa bromelain giúp giảm đau cũng như các loại thuốc viêm khớp thông thường khác.

Nó dường như là một điều trị rất hiệu quả trong thời gian ngắn, nhưng các nghiên cứu dài hơn là cần thiết để xác định xem bromelain có thể hoạt động lâu dài hay không.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? 6

Phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật hoặc tập thể dục quá sức

Một lần nữa, bromelain có trong dứa có tác dụng. Sau phẫu thuật, mọi người có xu hướng trải qua sưng, bầm tím, đau và thậm chí viêm.

Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ bromelain trước khi phẫu thuật nha khoa sẽ bớt đau hơn sau đó.

Tập thể dục quá sức cũng làm hỏng mô cơ và gây viêm cấp thấp. Mặc dù không đáng kể như những gì đã trải qua sau một cuộc phẫu thuật, cơ bắp đã trải qua quá trình tập luyện cường độ cao bị đau và yếu hơn một chút trong 3 ngày sau đó.

Theo một số nghiên cứu, bromelain dường như tăng tốc độ phục hồi bằng cách giảm mức độ viêm xung quanh các cơ bị tổn thương.

Có rất nhiều lý do tốt cho sức khỏe để ăn dứa mà chúng ta quên mất việc nhấn mạnh chúng ngon như thế nào. Và không chỉ vậy, chúng còn vô cùng linh hoạt và dễ dàng xây dựng thành chế độ ăn uống hàng ngày.

Bạn có thể ăn chúng đơn giản với sữa chua hoặc trong sinh tố hoặc thêm chúng vào món salad.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? 7

Rủi ro sức khỏe

Mặc dù, dứa có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó vẫn có thể một số rủi ro nếu bạn ăn quá nhiều.

Nếu bạn bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở khi ăn dứa, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức, vì bạn có thể bị dị ứng dứa.

Lượng vitamin C cao được tìm thấy trong dứa, ăn một lượng lớn có thể gây ra tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng hoặc ợ nóng.

Ngoài ra, lượng bromelain cực cao có thể gây phát ban da, nôn mửa, tiêu chảy và chảy máu kinh nguyệt quá nhiều.

Những người dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, thuốc làm loãng máu, thuốc chống co giật, barbiturat, thuốc benzodiazepin, thuốc trị mất ngủ và thuốc chống trầm cảm ba vòng nên cẩn thận không ăn quá nhiều dứa.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? 8

Ăn dứa chưa chín hoặc uống nước ép dứa chưa chín là nguy hiểm. Dứa chưa chín gây độc cho con người và có thể dẫn đến tiêu chảy và nôn mửa nghiêm trọng.

Và tránh ăn quá nhiều lõi dứa vì nó có thể khiến hình thành sợi trong đường tiêu hóa.

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn dứa mỗi ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp