Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn rau?

Bình luận

Rau củ là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày cũng như một chế độ ăn uống cân bằng. Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn rau?

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn rau? 0

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết việc thiếu tập thể dục và chế độ ăn uống kém là nguy cơ hàng đầu đối với sức khỏe. Việc không ăn rau khiến việc duy trì cân nặng khỏe mạnh khó khăn và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng 1,7 triệu trường hợp tử vong trên thế giới có liên quan đến việc không ăn đủ trái cây và rau củ.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, 7 trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ là do các bệnh mãn tính như: bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư và béo phì.

Nếu bạn không ăn rau, bạn sẽ tăng nguy cơ phát triển những tình trạng này khá đáng kể. Mặt khác, ăn một chế độ ăn uống có nhiều trái cây và rau củ có thể giúp ngăn ngừa chúng, hoặc ít nhất là giảm nguy cơ.

Đó là bởi vì rau có nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, chất phytochemical, chất chống oxy hóa và chất xơ. Vitamin và khoáng chất cho phép cơ thể bạn thực hiện các phản ứng hóa học quan trọng liên quan đến mọi hoạt động, từ sức khỏe tim mạch đến sức khỏe xương và kiểm soát lượng đường trong máu.

Chất phytochemical và chất chống oxy hóa giúp trung hòa các chất không ổn định được gọi là gốc tự do có thể làm hỏng DNA trong các tế bào của bạn và làm tăng nguy cơ ung thư.

Chất xơ làm giảm cholesterol xấu và giữ cho ruột khỏe mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề ruột kết.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn rau? 1

Không đáp ứng đủ nhu cầu chất xơ hàng ngày

Rau là một nguồn chất xơ tốt trong chế độ ăn uống của bạn. Vì vậy, nếu bạn không ăn rau hoặc không ăn đủ, bạn có thể không đáp ứng đủ nhu cầu chất xơ.

Nếu bạn không ăn đủ chất xơ, bạn sẽ tăng nguy cơ mắc các vấn đề về đường ruột như táo bón, túi thừa và bệnh trĩ.

Việc thiếu chất xơ cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, béo phì, tiểu đường loại 2, ung thư ruột kết và ung thư vú.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn rau? 2

Thiếu hụt chất dinh dưỡng tiềm năng

Rau củ rất giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm folate, vitamin A, vitamin E, vitamin C và kali.

Kali là một khoáng chất quan trọng mà nhiều người không nhận được đủ. Thiếu kali có thể gây ra:

  • Nhịp tim không đều
  • Khó khăn với sự co cơ thích hợp
  • Gián đoạn trong tín hiệu thần kinh
  • Huyết áp cao
  • Mất nước và mất cân bằng điện giải

Ăn nhiều loại rau khác nhau có thể giúp đảm bảo rằng bạn nhận đủ kali, cũng như nhiều vitamin và khoáng chất. Điều này giúp giảm nguy cơ gia tăng sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, vì không có loại rau nào cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng.

Bạn nên đảm bảo ăn các loại rau có tất cả các màu, vì các loại rau có màu khác nhau cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau. Hãy thử ớt chuông đỏ, cà rốt, bí đao, rau xanh đậm, cà tím và củ cải đường.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn rau? 3

Vấn đề về quản lý cân nặng

Rau quả chứa ít chất béo và calo tự nhiên, vì vậy nếu cắt chúng khỏi chế độ ăn uống thì bạn có thể làm cho việc kiểm soát cân nặng khó khăn hơn.

Rau quả cũng giàu chất xơ và nước, làm tăng thêm khối lượng cho bữa ăn và khiến bạn cảm thấy no hơn so với ăn thực phẩm ít chất xơ.

Những người không ăn nhiều rau có xu hướng thay thế chúng bằng các thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên PLOS Medicine vào tháng 9 năm 2015 cho thấy mỗi khẩu phần rau không chứa tinh bột hàng ngày mà bạn ăn có thể dẫn đến việc giảm 0,25 pound trong 4 năm. Các loại rau lá xanh có thể dẫn đến việc giảm 0,68 pound mỗi khẩu phần.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng lưu ý rằng tác dụng phụ giảm cân tích cực chỉ liên quan đến các loại rau không chứa tinh bột. Các loại rau có tinh bột như đậu Hà Lan, khoai tây và ngô, có tác dụng ngược lại, góp phần tăng cân.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn rau? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp