Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau xà lách?

Bình luận

Rau xà lách thường được dùng làm salad, ăn sống với các món như cuốn, nướng, bún. Dưới đây là một số điều có thể xảy ra khi bạn ăn rau xà lách, cả tích cực và tiêu cực.

1. Tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn E. coli và các bệnh thực phẩm

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau xà lách? 0

Theo CDC Mỹ, từ năm 2015 đến 2018 nước này có 51 đợt bùng phát dịch bệnh thực phẩm khác nhau liên quan đến rau xà lách, trong đó gần nhất là trường hợp tìm thấy vi khuẩn E. coli trên rau xà lách tháng 11/2020.

Rau xà lách và các loại rau xanh có thể tăng nguy cơ mắc bệnh truyền qua đường thực phẩm do quá trình nuôi trồng hoặc sản xuất.

CDC Mỹ giải thích ô nhiễm thực phẩm có thể xảy ra ở bất kỳ điểm nào trong quá trình sản xuất, chế biến và phân phối.

Ví dụ nước tưới rau bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc với các bề mặt không được làm sạch sau khi chở sản phẩm động vật.

Để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm, CDC Mỹ khuyến nghị rửa tay thật sạch trước khi rửa rau xà lách, rửa dưới vòi nước sạch thay vì ngâm. Dùng khăn sạch để thấm khô rau.

2. Hạ huyết áp

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau xà lách? 1

Rau xà lách là nguồn cung cấp kali tuyệt vời cho cơ thể. Mỗi 100 gram rau xà lách chứa 247 mg kali.

Dù lượng kali trong rau xà lách không nhiều như chuối, nhưng chuối cung cấp khoảng 18 gram đường trong khi xà lách chỉ có 1 gram đường.

Kali có những lợi ích đáng kinh ngạc đối với sức khỏe. Một báo cáo từ Tạp chí Y khoa Anh tiết lộ rằng thường xuyên hấp thụ kali có thể làm hạ huyết áp ở người bệnh tăng huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

3. Bổ sung canxi

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau xà lách? 2

Canxi là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của bạn và có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể như xương, răng, thận, thậm chí cả hệ thống tim mạch.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc cung cấp đủ canxi không chỉ quan trọng với trẻ em (độ tuổi phát triển chiều cao) mà còn là dưỡng chất cần thiết trong suốt cuộc đời của chúng ta.

Mặc dù 100 gram rau xà lách chỉ cung cấp 33 mg canxi, khá ít so với lượng khuyến nghị hàng ngày ở người trưởng thành (trung bình 1.000 mg canxi), tuy nhiên đừng coi thường giá trị của việc ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo với cơ thể.

4. Nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau xà lách? 3

Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất là rau xà lách cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, các chất chống oxy hóa, chất xơ,... nhưng lại chứa ít calo.

Ví dụ, 100 gram rau xà lách chỉ cung cấp 17 calo, 3,3 gram carb và 0,3 gram chất béo.

Một trong những lý do rau xà lách có ít calo như vậy là do hàm lượng nước cao, với 94,6 gram nước trên 100 gram rau xà lách.

Nhờ đó ăn rau xà lách không chỉ giúp giảm calo mà còn cung cấp nước cho cơ thể.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn rau xà lách? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên