Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn?

Bình luận

Trầm cảm, mùi cơ thể, thị lực suy giảm... là một số điều có thể xảy ra nếu chúng ta ngừng ăn rau củ quả hoàn toàn.

Trong rau củ, trái cây có nhiều thành phần dinh dưỡng mà bạn không thể tìm thấy trong bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Nnếu loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn, chúng ta có thể gặp nhiều vấn đề khác nhau liên quan tới sức khỏe.

Dưới đây là những điều có thể xảy ra khi bạn ngừng ăn rau củ quả và chỉ ăn protein.

1. Suy giảm thị lực ban đêm

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn? 0

Khả năng nhìn vào ban đêm suy giảm sẽ làm tăng nguy cơ ngã trong bóng đối và cũng mất an toàn khi bạn lái xe an toàn vào ban đêm.

Để nhìn thấy các vật thể trong bóng tối, mắt cần vitamin A, chất nà có thể được tìm thấy ở 2 dạng là retinol và beta-carotene.

Retinol thường có trong gan cá, dầu cá và trứng, nhưng nó rất độc nếu bạn ăn quá nhiều. Còn beta-carotene có trong rau củ và trái cây thì bạn không cần lo lắng nguy cơ quá liều.

2. Mùi cơ thể khó chịu hơn

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn? 1

Có một số yếu tố góp phần tạo ra mùi cơ thể. Cũng giống như màu mắt và tóc, yếu tố di truyền quy định mùi tự nhiên đến từ tuyến dầu và mồ hôi của chúng ta.

Ngoài ra, thực phẩm chúng ta ăn ảnh hưởng rất nhiều đến mùi cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn rau và trái cây có mùi cơ thể dễ chịu hơn, ngay cả khi họ không sử dụng xà phòng hoặc chất khử mùi.

3. Trầm cảm

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn? 2

Chế độ ăn uống cân bằng không chỉ có thể ảnh hưởng đến vóc dáng mà còn cần thiết cho sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Theo nhiều nghiên cứu, không ăn rau xanh và trái cây có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn.

Người ta thường cho rằng trầm cảm khiến chúng ta ăn thực phẩm không lành mạnh, nhưng ăn uống không lành mạnh không phải là kết quả của trầm cảm.

4. Tăng huyết áp 

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn? 3

Theo nghiên cứu, những người ăn ít hoặc không ăn trái cây và rau củ có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn so với những người ăn rau củ, trái cây hàng ngày.

Các bác sĩ khuyến cáo những người bị tăng huyết áp nên thực hiện chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau xanh.

5. Vấn đề tiêu hóa

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn? 4

Rau củ, trái cây nổi tiếng là nguồn cung cấp chất xơ không hòa tan có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp việc bài tiết diễn ra trơn tru hơn.

Ăn ít chất xơ được coi là một trong những lý do chính gây táo bón. 

6. Huyết khối tĩnh mạch

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn? 5

Nho, rau lá xanh và tỏi giúp máu đủ loãng để không hình thành các cục máu đông nguy hiểm. Ngoài ra, vitamin C, được tìm thấy trong trái cây giúp giảm đáng kể nguy cơ đông máu hay huyết khối tính mạch. 

7. Da không đều màu, thâm quầng

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn? 6

Quầng thâm dưới mắt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có một nguyên nhân là do lưu lượng máu giảm, có thể dẫn đến màu da trông như vết thâm.

Vitamin K, được tìm thấy trong bông cải xanh, rau bina, bắp cải và rau diếp giúp tim tự do bơm máu vào cơ thể và ngăn vết thâm quầng.

Sự thiếu hụt của vitamin này có thể dẫn đến màu da không đồng đều, da bị tổn thương và da có màu xanh tái.

8. Gây hại răng

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn? 7

Ăn táo hoặc các loại trái cây, rau củ giàu chất xơ khác giúp làm sạch răng một cách tự nhiên và tăng tiết nước bọt. Nước bọt giúp "cuốn trôi" các axit và vi khuẩn có hại.

Ngoài ra, rau củ quả cũng chứa vitamin A, C, canxi giúp răng chắc khỏe hơn, ngừa rụng răng.

(Theo Bright Side)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn rau quả hoàn toàn? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên