Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn nấm?

Bình luận

Nấm là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo, ít natri và không chứa cholesterol.

Nấm cung cấp riboflavin và niacin, hai loại vitamin B quan trọng thường được tìm thấy trong các nguồn động vật, do đó là lựa chọn lý tưởng cho người ăn chay.

Ngoài ra nấm còn cung cấp một số khoáng chất quan trọng như đồng, selen, kali. 

Dưới đây là 5 điều có thể xảy ra khi bạn ăn nấm.

1. Tăng khả năng miễn dịch

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn nấm? 0

Theo một nghiên cứu được công bố trên Journal of the American College of Nutrition, nấm đông cô nấu chín có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Florida đã hướng dẫn các tình nguyện viên (52 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 21 đến 41) ăn 113 gram nấm đông cô mỗi ngày liên tục trong 4 tuần.

Để không ảnh hưởng đến kết quả, những người tham gia cũng được yêu cầu tránh uống trà, thực phẩm chức năng và chế phẩm sinh học, cùng với hạn chế lượng rượu, trái cây và rau xanh.

Sau khi thí nghiệm kết thúc, các xét nghiệm máu chỉ ra rằng những người trưởng này có lượng tế bào lympho T tăng lên và giảm đặc tính viêm - hai yếu tố góp phần cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Nấm có thể hỗ trợ phản ứng miễn dịch lành mạnh vì chúng cũng chứa chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin D (nếu được tiếp xúc với tia UV.

2. Cân bằng đường huyết

Trong một nghiên cứu trên động vật do các nhà khoa học tại Penn State thực hiện, hai nhóm chuột (một nhóm có hệ vi sinh vật đường ruột, nhóm còn lại không có các vi sinh vật này) được cho ăn một lượng nấm mỡ trắng hàng ngày.

Những con chuột có hệ vi sinh vật đường ruột cho thấy sau đã tăng lượng Prevotella - một loại vi khuẩn tốt giúp tạo ra nhiều axit béo chuỗi ngắn hơn. 

Các axit béo chuỗi ngắn đã được chứng minh là làm tăng hoạt tính của enzyme trong gan và mô cơ, dẫn đến kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

3. Chống suy giảm nhận thức

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore đã phân tích hồ sơ y tế của hơn 600 công dân cao tuổi trong khoảng thời gian 6 năm.

Để đánh giá sức khỏe nhận thức và đánh giá chứng sa sút trí tuệ, các y tá đã tiến hành các cuộc phỏng vấn và kiểm tra rộng rãi để đánh giá thói quen ăn uống, các yếu tố tâm lý, tốc độ đi bộ, trầm cảm, lo âu và nhận thức của bệnh nhân.

Phát hiện của họ, được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer, tuyên bố rằng những người trưởng thành ăn nấm 2 bữa/tuần sẽ giảm được một nửa nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ.

4. Giảm dấu hiệu lão hóa

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn nấm? 1

Các nhà nghiên cứu từ Penn State đã nghiên cứu các hợp chất trong nấm và phát hiện ra rằng nấm rất giàu ergothioneine và glutathione.

Đây là hai chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại sự phá hủy các gốc tự do xảy ra với quá trình lão hóa.

Và điều này là do chất chống oxy hóa đóng một vai trò trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào liên quan đến nhiều bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch và ung thư.

5. Mang thai khỏe mạnh hơn

Nấm có thể có khả năng kiểm soát các biến chứng trong thai kỳ.

Các nhà khoa học từ Đan Mạch, Ireland và Vương quốc Anh đã tiến hành một nghiên cứu trên động vật, họ điều trị chuột bị chứng tiền sản giật bằng chất chống oxy hóa ergothioneine - chất có nhiều trong nấm.

Kết quả là những con chuột đã giảm được huyết áp và giảm các chất độc hại tiết ra trong nhau thai. Các tác giả đang hy vọng phát triển một loại thuốc chữa bệnh tiền sản giật từ hợp chất chống viêm này.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn nấm? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên