Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường?

Bình luận

Đường là một phần không thể thiếu đối với cơ thể. Các món ăn và đồ uống có vị ngọt luôn có sức hấp dẫn đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát, bạn có thể gặp phải những tác hại nghiêm trọng.

  Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường?

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường?

Và hầu hết chúng ta ăn quá nhiều đường nhưng không nhận ra. Vậy điều gì xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều đường?

Bạn sẽ bị sâu răng

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? 1

Các vi khuẩn lót răng của chúng ta thích ăn các loại đường đơn giản, một quá trình tạo ra axit như một sản phẩm phụ. Axit này được tạo ra thực sự nhanh chóng, trong vòng 20 giây sau khi tiêu thụ đường.

Axit sau đó phá hủy men răng và tạo ra các lỗ đau đớn trên răng, gọi là sâu răng. Bạn phải lấp các lỗ sâu răng để ngăn chặn chúng phát triển.

Kẹo chua đặc biệt có hại cho răng vì chúng đã chứa axit cũng như đường.

Bạn sẽ tăng cân

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? 2

Glucose được sử dụng bởi mọi tế bào trong cơ thể để cung cấp năng lượng cho các chức năng quan trọng của nó.

Mặt khác, Fructose chỉ được sử dụng bởi các tế bào gan. Vì vậy, khi chúng ta ăn nhiều đường, gan sẽ bị quá tải và biến rất nhiều lượng đường fructose dư thừa đó thành chất béo.

Nó được giải phóng vào máu, làm tắc nghẽn các động mạch. Nếu bạn muốn giảm cân, cắt bỏ lượng đường dư thừa là công việc đầu tiên, ngay cả trước khi bạn bắt đầu một thói quen tập thể dục mới.

Bạn có thể bị kháng insulin

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? 3

Khi chúng ta ăn đường, nhu cầu insulin của cơ thể tăng lên. Nồng độ insulin cao liên tục khiến độ nhạy cảm của cơ thể với nó giảm.

Điều đó có nghĩa là insulin ít có khả năng xử lý glucose trong máu của bạn, vì vậy nó tích tụ.

Kháng insulin có thể gây ra các triệu chứng như: đói liên tục, mệt mỏi, sương mù não và huyết áp cao, cũng như mỡ bụng. Kháng insulin không được kiểm soát dẫn đến bệnh tiểu đường toàn diện.

Bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? 4

Kết quả bệnh tiểu đường khi kháng insulin không được điều trị. Đó là một tình trạng trong đó insulin do cơ thể sản xuất không có khả năng xử lý glucose, khiến cơ thể phải đi đến các biện pháp cực đoan để loại bỏ.

Chẩn đoán bệnh tiểu đường đã tăng vọt trong những năm gần đây. Những người uống nhiều soda đặc biệt có nguy cơ, có thể là do họ không cảm thấy no sau khi uống đồ uống có đường, ngay cả khi nó chứa nhiều hơn lượng chất ngọt được đề nghị hàng ngày.

Gan làm việc quá sức

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? 5

Bởi vì chỉ có gan mới có thể chuyển hóa fructose, tiêu thụ quá nhiều chất này sẽ tạo ra gánh nặng đáng kinh ngạc cho cơ quan quan trọng này.

Fructose là tác nhân chính gây ra sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, khiến chất béo tích tụ trong gan ngay cả khi không có ảnh hưởng của rượu.

Quá nhiều chất béo trong gan có thể dẫn đến sẹo và cuối cùng là suy gan, vì cơ quan này làm việc quá mức để thử và xử lý fructose.

Không có gì đáng ngạc nhiên, những người có chẩn đoán bệnh tiểu đường thường có lượng soda gấp đôi.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? 6

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một ở Mỹ với các yếu tố rủi ro chính bao gồm hút thuốc và lối sống ít vận động.

Tuy nhiên, có những điều kiện khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh do tiêu thụ nhiều đường.

Ví dụ: Bị tiểu đường và thừa cân đều làm tăng căng thẳng cho trái tim. Trực tiếp hơn, một nghiên cứu gần đây của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho thấy những người tham gia có 17% - 21% lượng calo hàng ngày từ đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn 38% so với những người thường xuyên giữ lượng đường dưới 8% tổng lượng ăn vào.

Bạn có thể bị bệnh gút

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? 7

Gút là một dạng viêm khớp cực kỳ đau đớn do sự tích tụ axit uric trong cơ thể. Quá nhiều đường là yếu tố nguy cơ của bệnh gút vì axit uric được tạo ra như một sản phẩm phụ khi fructose được chuyển hóa.

Bệnh gút đặc biệt đau đớn vì nó làm cho các tinh thể sắc nhọn hình thành và tồn tại trong các khớp. Không phải ngẫu nhiên, tỷ lệ bệnh gút đã tăng gấp đôi trong vài thập kỷ qua.

Có thể suy giảm nhận thức

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? 8

Cả béo phì và tiểu đường cũng là những yếu tố nguy cơ dẫn đến suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer, vì vậy đây không phải là một bước nhảy vọt lớn khi chỉ ra rằng đường là một vấn đề tiềm ẩn.

Mối quan hệ chính xác giữa đường và suy giảm nhận thức chưa được hiểu đầy đủ, nhưng một vài nghiên cứu đã bắt đầu phát hiện ra mối liên hệ.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột có chế độ ăn nhiều đường đã làm suy giảm cảm xúc và suy giảm trí nhớ.

Một nghiên cứu khác ở người đã xác định mối liên quan giữa chế độ ăn kiêng bao gồm nhiều xi-rô ngô hàm lượng đường cao và giảm hiệu suất não ở vùng đồi hải mã.

Bạn có thể sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? 9

Nếu bạn nhận quá nhiều trong số đó từ các sản phẩm có đường, rất có thể bạn đang bỏ lỡ những thứ tốt cho sức khỏe mà cơ thể thực sự cần.

Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hiện vào năm 1999 rằng những người lấy từ 18% lượng calo hàng ngày trở lên dưới dạng đường có hàm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu thấp nhất bao gồm vitamin A và C, folate, canxi và sắt.

Ngoài ra, những loại vitamin như vitamin D, crom và magiê không được hấp thụ đúng cách trong môi trường nhiều glucose.

Trong bài viết này, chúng tôi đã đề cập đến những nguy hiểm của việc ăn quá nhiều đường mà có bằng chứng khoa học.

Nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nó liên quan đến một số bệnh khác như: bệnh thận, huyết áp cao và thậm chí là ung thư tuyến tụy.

Vì tất cả các lý do đã chắc chắn và tiềm ẩn khác, điều quan trọng là giảm lượng đường của bạn nếu có thể. Một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều này là ưu tiên ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trước tiên và để chúng đơn giản loại bỏ những thứ xấu.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp