Điều gì xảy ra khi cơ thể chúng ta ăn mít chín?

Bình luận

Hiện nay trên thế giới đang thịnh hành xu hướng cho thêm mít xanh vào bữa ăn để giảm cân và điều tiết đường huyết. Ngoài ra, mít cũng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Điều gì xảy ra khi cơ thể chúng ta ăn mít chín? 0

Mít là thực vật ăn quả, mọc phổ biến ở khu vực nhiệt đới, có nguồn gốc từ Tây Nam Ấn Độ. Cây mít thuộc họ Dâu tằm Moraceae, cùng họ với dâu, sung.

Mít có trái lớn, thịt màu vàng. Múi mít có vị ngọt và mùi thơm được miêu tả là trộn lẫn vị của xoài và đào.Mít có kết cấu xơ nên người ta thường dùng mít làm món ăn thay thế thịt cho người ăn chay. Ngoài việc có thể tạo ra nhiều món ăn ngon, mít còn đem lại rất nhiều giá trị sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe khi ăn mít:

1. Nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào

Pooja Vig, một chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Dinh dưỡng Singapore cho biết: “Mít là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó có trong mình vitamin A, vitamin C, folate, Canxi, sắt, magie, phốt pho và kali.

2. Chứa chất oxy hóa, chống ung thư

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Thức ăn từ thực vật cho dinh dưỡng của người năm 2010, mít là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên. Nó có chứa những hợp chất giúp ngăn ngừa hoặc ngăn cản quá trình hủy hoại tế bào của các gốc tự do hoặc của chất hóa học không bền do cơ thể tạo ra, từ đó giúp ngăn chặn bệnh ung thư và bệnh tim.Nó cũng chứa nhiều sắc tố flavonoid như beta-caroten, xanthin, lutein, beta-cryptoxanthin – giầu chất oxy hóa, giúp bảo vệ đôi mắt. Ngoài ra, Lignan và Saponin tìm thấy trong mít cũng có tác dụng chống oxy hóa.

3. Hạ chỉ số đường huyết

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, mít xanh có thể giúp hạ chỉ số đường huyết. Đó là lý do hiện nay mít xanh trở thành thực phẩm thời thượng. Người ta thường thêm mít xanh vào thực đơn để vừa giúp giảm cân, vừa giúp kiểm soát đường huyết.

  Mít xanh được cho thêm vào nhiều món ăn để kiểm soát đường huyết.

Mít xanh được cho thêm vào nhiều món ăn để kiểm soát đường huyết.

4. Kháng khuẩn

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí quốc tế về Khoa học thực phẩm, hạt mít chứa nhiều carbohydrate, protein, chất xơ, vitamin nhóm B, và khoáng chất (kẽm, sắt, canxi), và có khả năng kháng khuẩn tốt.

Mít là thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng cần lưu ý là những người bị dị ứng với latex hoặc phấn hoa bạch dương thì nên thận trọng khi ăn và chế biến mít.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra khi cơ thể chúng ta ăn mít chín? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo