Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam

Bình luận

Nước cam là một loại đồ uống yêu thích chứa nhiều chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng như vitamin C, folate và kali. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cam có thể gây ra một số tác dụng.

  Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam

Tiêu thụ thường xuyên có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe của tim, giảm viêm và giảm nguy cơ sỏi thận.

Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cam có thể gây ra một số tác dụng.

Dưới đây sẽ là thông tin về lợi ích của nước cam và điều gì sẽ xảy ra nếu uống quá nhiều.

Lợi ích sức khỏe của nước cam

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam 1

Giàu một số chất dinh dưỡng quan trọng

Một ly nước cam 240 ml cung cấp khoảng:

  • Lượng calo: 110
  • Protein: 2 gram
  • Carbs: 26 gram
  • Vitamin C: 67% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Folate: 15% RDI
  • Kali: 10% RDI
  • Magiê: 6% RDI

Nước cam là một nguồn vitamin C tập trung, một loại vitamin tan trong nước có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và đóng vai trò trung tâm trong chức năng miễn dịch.

Ngoài ra, vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tạo xương, chữa lành vết thương và sức khỏe nướu.

Nước cam cũng rất giàu folate, cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA và hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Chưa kể, nó là một nguồn tuyệt vời của kali, giúp điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa loãng xương và bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam 2

Chất chống oxy hóa cao

Chất chống oxy hóa trong nước cam thúc đẩy sức khỏe bằng cách ngăn chặn thiệt hại oxy hóa.

Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Nó thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Nước cam là một nguồn chất chống oxy hóa tốt như flavonoid, carotenoids và axit ascorbic.

Có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam 3

Sỏi thận là những khoáng chất nhỏ tích tụ trong thận của bạn, thường gây ra các triệu chứng như đau dữ dội, buồn nôn hoặc máu trong nước tiểu của bạn.

Nước cam có thể làm tăng độ pH nước tiểu, làm cho nó có tính kiềm hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng có độ pH nước tiểu cao hơn, kiềm hơn có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Một nghiên cứu nhỏ đã quan sát thấy rằng nước cam có hiệu quả hơn nước chanh trong việc giảm một số yếu tố nguy cơ sỏi thận.

Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam 4

Bệnh tim là một vấn đề nghiêm trọng, chiếm hơn 17 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm.

Một số nghiên cứu cho thấy uống nước cam có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim chẳng hạn như: huyết áp cao, tăng cholesterol và giúp cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Nước cam cũng đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol HDL tốt, có thể cải thiện sức khỏe của tim.

Có thể làm giảm viêm

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam 5

Viêm cấp tính là một phần bình thường của phản ứng miễn dịch để bảo vệ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.

Tuy nhiên, duy trì mức độ viêm cao trong thời gian dài được cho là góp phần vào sự phát triển của bệnh mãn tính.

Các dấu hiệu viêm cao như protein phản ứng C (CRP), interleukin-6 (IL-6) và yếu tố hoại tử khối u (TNF-α) đều đã được nhìn thấy trong các tình trạng như hội chứng chuyển hóa, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy nước cam có thể làm giảm viêm và các vấn đề liên quan đến nó.

Một đánh giá cho thấy nước cam sở hữu các đặc tính chống viêm có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm cụ thể liên quan đến bệnh mãn tính.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam

Nước cam chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và phytonutrients. Tuy nhiên, nhược điểm là nó có ít chất xơ và nhiều đường.

Khi tiêu thụ quá mức, nó có thể dẫn đến tăng cân và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, axit citric trong nước cam có thể ảnh hưởng đến răng của bạn.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam 6

Theo một bài báo nghiên cứu được công bố trên Critical Reviews in Food Science and Dinh dưỡng vào tháng 4 năm 2015, nước cam có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống ở cả người lớn và trẻ em.

Khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, nó không có khả năng gây tăng cân hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Mặt khác, đồ uống có đường có liên quan đến tỷ lệ béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và tử vong sớm cao hơn.

Uống quá nhiều nước cam có thể có hại cho sức khỏe và vòng eo của bạn, tương tự như uống soda.

Một nghiên cứu gần đây đã công bố Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) vào tháng 5 năm 2019 cho rằng đường trái cây tạo ra phản ứng sinh học tương tự như đường trong nước ngọt.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tăng lên với mỗi khẩu phần bổ sung soda hoặc nước ép trái cây.

Hơn nữa, ăn toàn bộ trái cây có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn, trong khi nước ép trái cây dường như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam 7

Cũng giống như soda, nước ép trái cây có thể góp phần gây béo phì và tiểu đường khi tiêu thụ với số lượng lớn.

Nghiên cứu tương tự chỉ ra rằng nước ép trái cây có thể có tác dụng bảo vệ tim và não khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Các nhà khoa học khuyên bạn nên uống không quá 236 ml mỗi ngày. Trẻ em dưới 6 tuổi không được vượt quá 118- 177 ml nước ép trái cây mỗi ngày.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, nước ép trái cây không phải là lựa chọn tốt hơn nước giải khát dành cho người mắc bệnh tiểu đường. Cả hai loại đồ uống dường như có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Trên thực tế, nguy cơ phát triển căn bệnh này tăng 7% cho mỗi khẩu phần bổ sung hàng ngày của nước ép trái cây. Đồ uống ngọt nhân tạo gây ra rủi ro tương tự.

Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA), hãy cẩn thận rằng uống quá nhiều nước cam có thể làm hỏng răng của bạn. Trái cây họ cam quýt như: cam và chanh có tính axit cao và có thể làm mòn men răng.

Nếu bạn bị lở miệng, hãy tránh các thực phẩm và đồ uống có tính axit vì chúng có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bạn.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam 8

Như bạn thấy, nghiên cứu này là xung đột. Mặc dù vậy, có một điều chắc chắn: Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Tiêu thụ nước cam quá mức có thể hoặc không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nhưng nó có thể khiếnvòng eo của bạn tăng. Tiêu thụ đồ uống này ở mức độ vừa phải hoặc tốt hơn là ăn toàn bộ trái cây để tăng lượng chất xơ và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước cam tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp