Điều gì xảy ra với cơ thể bạn sau khi bỏ thuốc lá?

Bình luận

Bỏ thuốc lá là cần thiết để tăng cường sức khỏe, kể cả đối với những người không hút thuốc phải hít khói thuốc. Vậy điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn bỏ thuốc lá?

  Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi bỏ thuốc lá?

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi bỏ thuốc lá?

Sự thật về việc bỏ hút thuốc

Dưới đây là một nguyên tắc cần biết về cai thuốc lá:

  • Bỏ hút thuốc có nghĩa là phá vỡ chu kỳ nghiện và về cơ bản là làm cho não ngừng thèm nicotine.
  • Để thành công, những người hút thuốc cần phải có kế hoạch để bỏ cảm giác thèm thuốc.
  • Những lợi ích của việc bỏ hút thuốc bắt đầu trong ít nhất 1 giờ sau điếu thuốc cuối cùng.
  • Càng bỏ hút thuốc sớm, họ sẽ càng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim, phổi và các tình trạng khác liên quan đến thuốc lá.

Điều gì xảy ra sau khi bạn bỏ thuốc lá?

Những lợi ích là gần như ngay lập tức. Ngay khi một người ngừng hút thuốc, cơ thể họ bắt đầu hồi phục theo những cách sau:

Sau 1 giờ

Chỉ trong 20 phút sau khi hút điếu thuốc cuối cùng, nhịp tim sẽ giảm và trở lại bình thường. Huyết áp bắt đầu giảm và lưu thông có thể bắt đầu cải thiện.

Sau 12 giờ

Thuốc lá chứa rất nhiều chất độc được biết đến bao gồm carbon monoxide, một loại khí có trong khói thuốc lá.

Khí này có thể gây hại hoặc gây tử vong nếu dùng liều cao và ngăn oxy đi vào phổi và máu. Khi hít vào với liều lượng lớn trong thời gian ngắn, có thể gây ra nghẹt thở do thiếu oxy.

Chỉ sau 12 giờ không hút thuốc lá, cơ thể sẽ tự làm sạch lượng carbon monoxide dư thừa. Mức carbon monoxide trở lại bình thường, làm tăng mức oxy của cơ thể.

Sau 1 ngày

Chỉ 1 ngày sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ đau tim bắt đầu giảm.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành, giảm cholesterol tốt, khiến cho việc tập thể dục tốt cho tim khó thực hiện hơn. Hút thuốc cũng làm tăng huyết áp và tăng cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ.

Huyết áp của một người bắt đầu giảm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim do huyết áp cao vì hút thuốc.

Trong thời gian ngắn này, nồng độ oxy sẽ tăng lên, làm cho hoạt động thể chất và tập thể dục dễ dàng hơn, thúc đẩy các thói quen tốt cho tim.

Điều gì xảy ra với cơ thể bạn sau khi bỏ thuốc lá? 1

Sau 2 ngày

Hút thuốc làm hỏng các đầu dây thần kinh chịu trách nhiệm cho các giác quan của mùi và vị.

Chỉ trong 2 ngày sau khi bỏ thuốc, một người có thể nhận thấy khứu giác tăng cao và mùi vị “sống động” hơn khi những dây thần kinh này bắt đầu lành lại.

Sau 3 ngày

3 ngày sau khi bỏ hút thuốc, nồng độ nicotine trong cơ thể sẽ cạn kiệt. Mặc dù không có chất nicotine trong cơ thể sẽ tốt cho sức khỏe hơn nhưng sự suy giảm ban đầu này có thể gây ra sự rút nicotine.

Khoảng 3 ngày sau khi bỏ thuốc, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy buồn rầu và khó chịu, đau đầu dữ dội và thèm thuốc.

Sau 1 tháng

Chỉ sau 1 tháng, chức năng phổi của một người bắt đầu cải thiện. Khi phổi lành và dung tích phổi được cải thiện, những người hút thuốc trước đây có thể thấy bớt ho và khó thở.

Sức bền tăng lên và có thể vận động các bài tập tốt cho tim mạch như chạy và nhảy.

Sau 1- 3 tháng

Trong vài tháng tiếp theo sau khi bỏ thuốc, lưu thông tiếp tục được cải thiện.

Sau 9 tháng

Chín tháng sau khi bỏ thuốc, phổi đã tự chữa lành đáng kể. Các cấu trúc giống như tóc mỏng manh bên trong phổi được gọi là lông mao đã hồi phục. Những cấu trúc này giúp đẩy chất nhầy ra khỏi phổi và giúp chống lại nhiễm trùng.

Trong khoảng thời gian này, nhiều người nhận thấy tần suất nhiễm trùng phổi giảm vì lông mao được chữa lành có thể hoạt động hiệu quả, dễ dàng hơn.

Sau 1 năm

Nguy cơ mắc bệnh tim sẽ giảm một nửa sau khi bỏ hút thuốc trong 1 năm và các động mạch và mạch máu sẽ bắt đầu mở rộng sau 5 năm.

Một năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành của một người giảm đi một nửa. Rủi ro này sẽ tiếp tục giảm sau mốc 1 năm.

Sau 5 năm

Thuốc lá chứa nhiều chất độc được biết đến khiến các động mạch và mạch máu bị thu hẹp. Những độc tố tương tự cũng làm tăng khả năng phát triển cục máu đông.

Sau 5 năm không hút thuốc, cơ thể đã tự chữa lành đủ để các động mạch và mạch máu bắt đầu mở rộng trở lại. Sự mở rộng này có nghĩa là máu ít có khả năng bị đông, làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Nguy cơ đột quỵ sẽ tiếp tục giảm trong 10 năm tới vì cơ thể ngày càng tốt hơn.

Điều gì xảy ra với cơ thể bạn sau khi bỏ thuốc lá? 2

Sau 10 năm

Sau 10 năm, nguy cơ bị ung thư phổi và tử vong ở những người kiên trì bỏ thuốc giảm đi một nửa so với người tiếp tục hút thuốc. Khả năng phát triển ung thư miệng, cổ họng hoặc ung thư tuyến tụy đã giảm đáng kể.

Sau 15 năm

Sau 15 năm bỏ thuốc lá, nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành giảm, tương đương với người không hút thuốc.

Tương tự như vậy, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy đã giảm xuống mức tương đương với người không hút thuốc.

Sau 20 năm

Sau 20 năm, nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến hút thuốc, bao gồm cả bệnh phổi và ung thư, giảm xuống mức của một người chưa bao giờ hút thuốc trong đời.

Ngoài ra, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy đã giảm xuống so với người chưa bao giờ hút thuốc.

Lợi ích của việc bỏ hút thuốc

Hút thuốc là một thói quen có hại có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Khi một người bỏ hút thuốc, cơ thể sẽ bắt đầu tự nhiên lành lại và lấy lại sức sống của người không hút thuốc theo thời gian.

Một số tác dụng như hạ huyết áp là được nhìn thấy gần như ngay lập tức. Các tác động khác chẳng hạn như: nguy cơ phát triển ung thư phổi, bệnh tim và bệnh phổi, phải mất nhiều năm để giảm xuống mức của người không hút thuốc.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể bạn sau khi bỏ thuốc lá? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp