Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn trứng chim cút?

Bình luận

Ngoài trứng gà là phổ biến, các bà mẹ Việt cũng rất thích chọn trứng chim cút cho các bữa ăn. Trứng chim cút có rất nhiều lợi ích quan trọng đối với sức khỏe. Vậy những lợi ích bất ngờ của trứng cút là gì?

  Những lợi ích bất ngờ của trứng chim cút

Những lợi ích bất ngờ của trứng chim cút

Trứng cút là trứng của loài chim cút. Chúng là loài chim có kích thước trung bình được tìm thấy ở Châu Âu, Bắc Phi và một số vùng của Châu Á. Trứng chim cút nhỏ hơn đáng kể so với trứng gà trung bình.

Giá trị dinh dưỡng

Trứng cút là một nguồn giàu cholesterol tốt, vitamin B1, vitamin B2 và vitamin A. 

So với trứng gà, trứng cút có lượng vitamin B1 gấp 6 lần và vitamin B gấp 10 lần.

Protein ovomucoid có trong những quả trứng cút rất bổ dưỡng và giúp tăng khả năng miễn dịch. Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, một quả trứng cút chứa 14 calo.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn trứng chim cút? 1

Lợi ích sức khỏe của trứng cút

Trứng cút chứa nhiều vitamin và do đó là một lựa chọn an toàn để đưa vào chế độ ăn uống của bạn. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về lợi ích sức khỏe của trứng cút.

  • Cải thiện thị lực

Trứng cút chứa một lượng vitamin A cao ấn tượng, có nghĩa là nó giúp bảo vệ và cải thiện thị lực.

Chất chống oxy hóa hoạt động của vitamin A có thể giúp giảm thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa sự phát triển của đục thủy tinh thể, giúp bạn nhìn rõ hơn.

  • Cân bằng mức cholesterol

Có một lượng axit béo có lợi được tìm thấy trong trứng cút, do đó có tác dụng tăng cường sức khỏe tim.

Cholesterol HDL (lipoprotein mật độ cao) là dạng cholesterol tốt mà cơ thể cần để bù đắp các tác động tiêu cực của LDL (lipoprotein mật độ thấp). Và HDL chiếm hơn 60% chất béo trong trứng chim cút.

Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề về cholesterol từ trước, thêm một lượng lớn chim cút vào chế độ ăn uống của bạn có thể không phải là lựa chọn tốt nhất, vì có khoảng 1,6 gram chất béo bão hòa trong mỗi khẩu phần và 76mg cholesterol.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn trứng chim cút? 2
  • Kích thích tăng trưởng

Cũng giống như trứng gà thông thường, trứng cút cung cấp protein cho chế độ ăn kiêng.

Protein có tác dụng trong việc xây dựng các tế bào, mô, cơ, xương và mạch máu mới. Lượng protein có trong trứng chim cút có thể đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh và bình thường của cơ thể.

  • Giảm huyết áp

Sự hiện diện của kali trong trứng chim cút cho thấy khả năng làm giảm huyết áp, vì khoáng chất này hoạt động như một loại thuốc giãn mạch và giúp làm giảm căng thẳng trên các động mạch và mạch máu.

  • Làm sạch cơ thể

Giải độc cơ thể là rất quan trọng, đặc biệt là trong bầu không khí chứa nhiều độc tố ngày nay. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trứng chim cút giúp loại bỏ độc tố khỏi máu, vì chúng giúp giảm kích thước của sỏi bàng quang và thận.

  • Ngăn ngừa bệnh mãn tính

Chất chống oxy hóa là thành phần quan trọng của sức khỏe con người, vì chúng ta liên tục chiến đấu với các gốc tự do có thể gây ra các bệnh mãn tính. Trứng chim cút sở hữu lượng vitamin C và vitamin A đáng kể, có thể giúp trung hòa các gốc tự do và bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn trứng chim cút? 3
  • Điều trị dị ứng

Trứng cút có nhiều protein ovomucoid, hoạt động như một chất chống dị ứng tự nhiên trong cơ thể. Do đó, nếu bạn đang bị xung huyết, viêm hoặc các triệu chứng dị ứng khác, trứng cút có thể giúp ích.

  • Tăng cường sự trao đổi chất

Vitamin B được tìm thấy trong trứng chim cút dẫn đến một hoạt động trao đổi chất được tăng cường trên cơ thể, bao gồm cả chức năng của hormone và enzyme. Bằng cách đảm bảo các quá trình cơ thể trơn tru và các chức năng cơ quan, trứng cút thực sự có lợi.

  • Tăng mức năng lượng

Các khoáng chất và vi chất dinh dưỡng có trong trứng cút làm cho chúng đặc biệt tốt cho sự bổ sung năng lượng vào sáng sớm khi kết hợp với một nguồn protein và carbohydrate.

  • Cải thiện chất lượng tóc

Trứng cút rất tốt cho tóc của bạn. Các chất dinh dưỡng có trong trứng chim cút giúp làm thẳng và tăng cường sức khỏe tóc của bạn.

  • Tốt cho người dị ứng với trứng gà

Đối với những người bị dị ứng trứng gà, trứng cút có thể là sự thay thế hoàn hảo. Trứng cút gần như không gây dị ứng như trứng gà. Trên thực tế, trứng cút cũng có đặc tính chống dị ứng.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn trứng chim cút? 4
  • Thúc đẩy sự hình thành máu

Trứng cút rất giàu chất sắt. Sắt là một khoáng chất thiết yếu, không chỉ giúp tăng cường khả năng miễn dịch mà còn giúp oxy hóa các cơ quan, mô và các bộ phận khác của cơ thể. Sắt cũng kích thích sự hình thành hồng cầu. Trứng cút chứa kali, có lợi cho máu.

  • Tăng cường miễn dịch

Trứng cút cũng giúp ngăn ngừa rối loạn dạ dày. Trứng cút cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn. Chúng cũng tăng cường trí nhớ và cải thiện hoạt động của não.

Mặc dù nhỏ nhưng trứng chim cút đem lại rất nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe. 

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn trứng chim cút? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp