Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nhiều loại hạt hàng ngày?

Bình luận

Các loại hạt cực kỳ tốt cho sức khỏe, vì chúng chứa đầy chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Trên thực tế, chúng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm bảo vệ chống lại bệnh tim và tiểu đường.

  Ăn các loại hạt có thể giúp bạn giảm cân không?

Ăn các loại hạt có thể giúp bạn giảm cân không?

Tuy nhiên, các loại hạt cũng chứa nhiều chất béo và calo, khiến nhiều người tránh các loại hạt vì sợ bị tăng cân.

Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để xác định xem các loại hạt giúp giảm cân hay khiến bạn tăng cân.

Các loại hạt có nhiều chất béo và calo

Các loại hạt có lượng calo cao vì chúng có nhiều chất béo, một nguồn năng lượng tập trung. Một gram chất béo chứa 9 calo, trong khi một gram carbs hoặc protein chỉ chứa 4 calo.

Các loại hạt chứa chủ yếu chất béo không bão hòa. Loại chất béo này có liên quan đến việc bảo vệ chống lại nhiều bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh tim.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nhiều loại hạt hàng ngày? 1

Hàm lượng calo và chất béo trong 28 gram của một số loại hạt thường ăn được như sau:

  • Quả óc chó: 183 calo và 18 gram chất béo
  • Các loại hạt Brazil: 184 calo và 19 gram chất béo
  • Hạnh nhân: 161 calo và 14 gram chất béo
  • Hạt hồ trăn: 156 calo và 12 gram chất béo
  • Hạt điều: 155 calo và 12 gram chất béo

Vì chúng có nhiều chất béo và calo, nhiều người cho rằng thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống của họ sẽ dẫn đến tăng cân.

Ăn thường xuyên các loại hạt không liên quan đến tăng cân

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nhiều loại hạt hàng ngày? 2

Một số nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra rằng thường xuyên ăn các loại hạt không liên quan đến tăng cân và thậm chí có thể ngăn ngừa tăng cân.

Ví dụ: một nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn kiêng của 8.865 nam và nữ trong 28 tháng.

Nó phát hiện ra rằng những người ăn 2 hoặc nhiều phần hạt mỗi tuần có nguy cơ tăng cân thấp hơn 31%, so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn chúng.

Ngoài ra, một đánh giá của 36 nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn các loại hạt không liên quan đến việc tăng cân, chỉ số khối cơ thể (BMI) hoặc kích thước vòng eo.

Trong các nghiên cứu có kiểm soát trong đó những người tham gia phải tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, việc bổ sung nhiều loại hạt khác nhau không gây ra thay đổi về trọng lượng cơ thể.

Quan trọng hơn, trong các nghiên cứu khi các loại hạt được thêm vào chế độ ăn uống của những người có thể ăn theo ý muốn, ăn hạt không dẫn đến tăng cân.

Một số ít nghiên cứu đã báo cáo rằng ăn các loại hạt có liên quan đến việc tăng trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, bất kỳ sự gia tăng nào về cân nặng đều rất nhỏ, thấp hơn nhiều so với dự kiến và có xu hướng không đáng kể trong dài hạn.

Ăn các loại hạt thậm chí có thể tăng cân?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nhiều loại hạt hàng ngày? 3

Một số nghiên cứu quan sát lớn đã phát hiện ra rằng ăn hạt thường xuyên hơn có liên quan đến trọng lượng cơ thể thấp hơn.

Không rõ tại sao lại như vậy, nhưng có thể một phần là do lựa chọn lối sống lành mạnh hơn của những người ăn hạt.

Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người cho thấy rằng bao gồm các loại hạt như một phần của chế độ ăn kiêng không cản trở việc giảm cân. Trong thực tế, nó thường thúc đẩy giảm cân.

Ví dụ: một nghiên cứu trên 65 người thừa cân hoặc béo phì đã so sánh chế độ ăn ít calo bổ sung hạnh nhân với chế độ ăn ít calo bổ sung carbs phức tạp.

Họ tiêu thụ lượng calo, protein, cholesterol và chất béo bão hòa bằng nhau.

Vào cuối giai đoạn 24 tuần, những người ăn kiêng hạnh nhân đã giảm được 62% trọng lượng và BMI, giảm 50% chu vi vòng eo và giảm 56% khối lượng chất béo.

Trong các nghiên cứu khác, chế độ ăn kiêng kiểm soát calo có chứa các loại hạt dẫn đến giảm cân tương tự như chế độ ăn kiêng kiểm soát calo, không có hạt.

Tuy nhiên, nhóm tiêu thụ các loại hạt có kinh nghiệm cải thiện cholesterol, bao gồm giảm cholesterol LDL "xấu" và triglyceride.

Các loại hạt có thể giúp giảm sự ngon miệng và tăng cảm giác no

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nhiều loại hạt hàng ngày? 4

Thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống có liên quan đến việc giảm đói và cảm thấy no lâu hơn.

Ví dụ: ăn vặt hạnh nhân đã được chứng minh là làm giảm cơn đói và thèm thuốc.

Trong một nghiên cứu, hơn 200 người được khuyên ăn một phần đậu phộng như một món ăn nhẹ. Kết quả là họ tự nhiên ăn ít calo hơn sau đó trong ngày. Hiệu quả này lớn hơn khi đậu phộng được ăn như một bữa ăn nhẹ, thay vì trong một bữa ăn chính.

Người ta nghĩ rằng tác dụng ức chế sự thèm ăn của họ có khả năng là do sự sản xuất hormone peptide YY (PYY) và cholecystokinin (CCK) tăng lên, cả hai đều giúp điều chỉnh sự thèm ăn.

Lý thuyết là hàm lượng protein cao và chất béo không bão hòa cao có thể là nguyên nhân gây ra hiệu ứng này.

Các nghiên cứu cho thấy rằng 54 - 104% lượng calo bổ sung đến từ việc thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống sẽ bị bỏ do giảm lượng tự nhiên của các loại thực phẩm khác.

Nói cách khác, ăn các loại hạt như một bữa ăn nhẹ làm tăng cảm giác no, dẫn đến việc ăn ít các thực phẩm khác.

Chỉ một số chất béo được hấp thụ trong quá trình tiêu hóa

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nhiều loại hạt hàng ngày? 5

Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sau khi ăn các loại hạt, lượng chất béo bị mất qua phân tăng từ 5% đến hơn 20%.

Điều này cho thấy rằng một phần chất béo tốt trong các loại hạt thậm chí không được cơ thể bạn hấp thụ.

Thật thú vị, cách các loại hạt được chế biến có thể có ảnh hưởng lớn đến việc các chất dinh dưỡng như chất béo được hấp thụ tốt như thế nào.

Hạt rang có thể làm tăng sự hấp thụ chất dinh dưỡng của chúng.

Do đó, sự hấp thụ chất béo và calo từ các loại hạt có khả năng là ít nhất khi bạn ăn toàn bộ chúng.

Các loại hạt có thể tăng cường chất béo và đốt cháy calo

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nhiều loại hạt hàng ngày? 6

Một số bằng chứng cho thấy ăn hạt có thể tăng số lượng calo được đốt cháy khi nghỉ ngơi.

Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia đốt cháy nhiều hơn 28% lượng calo sau bữa ăn có chứa quả óc chó so với bữa ăn có chứa chất béo từ các nguồn sữa.

Một nghiên cứu khác cho thấy bổ sung dầu đậu phộng trong 8 tuần dẫn đến việc tăng 5% lượng calo đốt cháy. Tuy nhiên, điều này chỉ thấy ở những người thừa cân.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy trong số những người thừa cân và béo phì, ăn các loại hạt có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo.

Tuy nhiên, kết quả là hỗn hợp và các nghiên cứu chất lượng tốt hơn là cần thiết để xác nhận mối liên hệ giữa các loại hạt và tăng đốt cháy calo.

Mặc dù chứa nhiều chất béo và calo, các loại hạt rất tốt cho sức khỏe. Thường xuyên ăn các loại hạt như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh không liên quan đến tăng cân và thậm chí có thể giúp bạn giảm cân.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thực hiện kiểm soát phần. Hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng khuyên bạn nên ăn một phần hạt (28 gram) trong hầu hết các ngày trong tuần.

Đối với các tùy chọn lành mạnh nhất, chọn các loại hạt đơn giản, không ướp muối.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nhiều loại hạt hàng ngày? tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp