Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nho mỗi ngày trong 1 tháng

Bình luận

Nho là loại trái cây rất phổ biến bởi nó chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Vậy việc ăn loại quả nhiều giá trị dinh dưỡng này trong 1 tháng sẽ khiến cơ thể thay đổi thế nào?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nho mỗi ngày trong 1 tháng 0

Nho là loại trái cây có nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong 100g nho có 288 calo; 18,1g carbohydrate; 0,16g chất béo; 0,72g chất đạm cùng rất nhiều loại vitamin như B1, B2, B3, B5, B6, B9, choline, vitamin C, vitamin E và vitamin K.

Nó cũng chứa nhiều chất khoáng như canxi, sắt, magie, mangan, phốt pho, kali, natri và kẽm.

Việc ăn loại trái cây bổ dưỡng này sẽ khiến cơ thể bạn thay đổi thế nào?

1. Bạn có một trái tim khỏe mạnh hơn

Polyphenols trong quả nho có tác dụng hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh bằng cách tăng nồng độ cholesterol tốt và giảm khả năng viêm sưng trong cơ thể. Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Dinh Dưỡng Mỹ năm 2009 còn chỉ ra rằng polyphenols trong quả nho còn có tác dụng giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Theo bài đăng đó, việc uống rượu vang đỏ có thể là nguyên nhân giúp người Pháp sống lâu và khỏe mạnh dù họ có ăn nhiều chất béo bão hòa và hút thuốc. Dường như resveratrol có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim thông qua hoạt động chống viêm và chống oxy hóa của mình.

Bên cạnh đó, theo Tạp chí Y khoa Anh, chất xơ trong nho cũng giúp giảm lượng cholesterol và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Quá trình tiêu hóa cần axit của mật – loại axit được tạo thành với sự tham gia của cholesterol. Khi hệ tiêu hóa được cải thiện, gan lấy nhiều cholesterol trong máu để tạo ra axit mật hơn, từ đó làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

Flavonoids còn giúp bảo vệ tim khỏi các cục máu đông và giảm tác hại của nồng độ cholesterol cao với cơ thể. Chất rutin trong nho được cho là có khả năng gây ức chế protein PDI khiến nó không thể tạo ra máu đông, giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Một cốc nho cung cấp cho bạn khoảng 25% lượng vitamin K cần thiết hàng ngày. Theo một số nhà nghiên cứu, vitamin K cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Thiếu nó, cơ chế ngăn sự vôi hóa mạch máu có thể không hoạt động. Tuy nhiên, các nghiên cứu về vấn đề này vẫn chưa dám khẳng định chắc chắn công dụng này.

2. Bạn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nho mỗi ngày trong 1 tháng 1

Nho có chứa nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Đặc biệt, chất xơ trong nho được tạo nên từ chất xơ không tan, nên nó hoàn toàn không “hề hấn” gì khi di chuyển trong đường ruột, từ đó giúp bảo vệ đường ruột.

Theo bệnh viện Mayo, Mỹ, một chế độ ăn giầu chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh trĩ và viêm túi thừa.

Ngoài ra, nước trong quả nho cũng được cho là hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa.

3. Bạn có nhiều năng lượng hơn

Nho có chứa carbonhydrate, đặc biệt là cellulose – một chất tăng cường năng lượng tự nhiên. Chỉ cần ăn một chùm nho là bạn đã có đủ năng lượng làm nhiều việc. Điều tuyệt vời hơn nữa là tỉ lệ chất xơ trong nho rất cao nên chúng cũng chậm bị tiêu hóa hơn, khiến bạn no lâu hơn.

4. Bạn sẽ có 2 quả thận khỏe mạnh hơn

Nho chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin (chất giúp nho có màu tím) và resveratrol. Đây là những chất có khả năng chống lại các gốc tự do – nguyên nhân gây ra các bệnh về thận. Ngoài ra, các chất oxy hóa này còn giúp đẩy thải các chất cặn bã như axit uric ra khỏi cơ thể.

Quỹ thận quốc gia Mỹ khuyến cáo mỗi ngày ăn 15 quả nho để có được 2 quả thận khỏe mạnh.

5. Phòng chống hầu hết các bệnh ung thư

Hầu hết các chất polyphenol trong nho đều là flavonoids, hoạt động như những chất chống oxy hóa trong cơ thể. Chúng có thể phản ứng với các gốc tự do để ngăn chặn tình trạng oxy hóa. Các gốc tự do là những phân tử thường lấy electron từ tế bào khác, khiến tế bào bị tổn thương, thậm chí là phá hủy tế bào, gây ra nhiều bệnh.

Theo cuốn sách The World’s Healthiest foods, trong trái nho chứa tới hàng trăm chất chống oxy hóa như vitamin C, mangan, hay beta-carotene và resveratrol.Trong các thực nghiệm resveratrol cho thấy khả năng chống ôxy hóa mạnh mẽ của mình. Chất này còn có tác dụng chống viêm sưng, ngăn chặn bệnh rất tốt.

6. Giúp phòng và chống bệnh hen suyễn

Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữ việc ăn ít hoa quả và rau với bệnh hen suyễn và ngược lại. Chẳng hạn, nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nutrients chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều hoa quả và rau có vai trò lớn trong việc ngăn chặn và điều trị hen suyễn.

Nghiên cứu được thực hiện năm 2007 cũng chỉ ra rằng những em bé ăn theo chế độ Địa trung hải giàu hạt và hoa quả như nho, ít bị các triệu chứng như bệnh hen suyễn hơn.

7. Phòng bệnh tiểu đường

Ăn nho có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường - điều này được khẳng định trong nghiên cứu năm 2013 đăng tải trên tạp chí Y khoa Anh.

Theo đó, nghiên cứu  được thực hiện trên một nhóm phụ nữ trong vòng gần 2 thập kỷ. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người nào ăn nhiều hoa quả hơn, đặc biệt là nho, việt quất và táo sẽ giảm được nguy cơ bị tiểu đường type 2. Trong khi đó, uống nước ép hoa quả thì lại tăng nguy cơ bị bệnh  này.

Các nghiên cứu được tiến hành trên động vật cũng cho ra tác dụng tương tự.

Với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời như trên, bạn đừng bỏ qua nho trong chế độ dinh dưỡng của mình nhé!

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nho mỗi ngày trong 1 tháng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo