Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bắt đầu uống nước ngọt mỗi ngày

Bình luận

Kể từ những năm 1830, việc tiêu thụ nước ngọt đã tăng đều đặn với những tiến bộ công nghệ trong vài thập kỷ qua chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

  Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bắt đầu uống nước ngọt mỗi ngày

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bắt đầu uống nước ngọt mỗi ngày

Các nhà hoạch định chính sách và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhận ra rằng việc uống nhiều đồ uống có ga có đường được xác định là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết trong phòng ngừa và quản lý bệnh béo phì và các bệnh liên quan khác.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn uống nước ngọt mỗi ngày?

Có khả năng phát triển sâu răng và ăn mòn răng

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bắt đầu uống nước ngọt mỗi ngày 1

Việc tiêu thụ thường xuyên nước ngọt cũng có liên quan đến mòn men răng và sâu răng do hàm lượng đường và tính axit cao.

Trong một báo cáo chung do WHO và FAO thực hiện năm 2003, các bằng chứng cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa tiêu thụ nước ngọt và nguy cơ mòn răng là có thể xảy ra.

Một đánh giá gần đây về nước giải khát và sức khỏe răng miệng đã kết luận rằng chính độ pH thấp của những loại đồ uống này có thể dẫn đến sự ăn mòn bề mặt men răng.

Trong khi hàm lượng đường cao được cho là được chuyển hóa bởi các vi sinh vật mảng bám để tạo ra axit hữu cơ mang lại khử khoáng dẫn đến sâu răng.

Do đó, Hiệp hội Nha khoa Úc không khuyến khích thường xuyên uống nước ngọt và nước ngọt ăn kiêng, hoặc bất kỳ loại đồ uống thể thao và nước ép trái cây do hàm lượng đường hoặc axit cao.

Bạn có thể bị gãy xương

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bắt đầu uống nước ngọt mỗi ngày 2

Uống các loại nước ngọt cũng có liên quan đến việc giảm mật độ khoáng xương và tăng tần suất gãy xương ở cả trẻ em và người lớn.

Gãy xương cổ tay và cẳng tay đã được thấy ngày càng thường xuyên hơn ở trẻ em trong độ tuổi từ 9- 16 do sự hiện diện quá nhiều của nước ngọt và hàm lượng caffeine cao.

Nước ngọt có ga cũng được tìm thấy có hại cho mật độ khoáng xương ở phụ nữ do hàm lượng caffeine cao. Lý do cho điều đó là do Caffeine đã được xác định là chất xúc tác làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu, đây là yếu tố hàng đầu và tiềm năng gây ra bệnh loãng xương.

Uống quá nhiều nước ngọt có ga có thể dẫn đến mật độ khoáng xương thấp, gãy xương, loãng xương (khiến xương trở nên yếu và giòn) và thậm chí hạ canxi máu (canxi huyết thanh thấp).

Bạn sẽ tăng cơ hội phát triển các bệnh mãn tính

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bắt đầu uống nước ngọt mỗi ngày 3

Các nghiên cứu đáng báo động khác cũng đã nổi lên trong vài năm qua. Theo Nghiên cứu Tim Framingham của Mỹ, việc uống nhiều hơn hoặc bằng 350 ml nước ngọt mỗi ngày (có thể là 1 lon) có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, suy giảm glucose lúc đói, tăng chu vi vòng eo.

Thậm chí, nó khiến bạn bị huyết áp cao, tăng lipoprotein mật độ thấp cholesterol và thậm chí tăng triglyceride máu.

Tương tự, Nghiên cứu Y tế Mỹ II cho thấy những phụ nữ tiêu thụ một hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn so với những người tiêu thụ ít hơn một trong số những đồ uống này mỗi tháng.

Bạn sẽ có thể gặp tác dụng phụ bất lợi do tăng lượng caffeine

Nước giải khát có chứa caffeine chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường đồ uống trên toàn thế giới.

Caffeine, dù chúng ta có thừa nhận hay không, là một loại thuốc gây nghiện nhẹ, xuất hiện tự nhiên trong trà, cà phê và sô cô la. Hàm lượng caffeine trong nước giải khát nằm trong khoảng từ 40-50 mg mỗi 375 ml, tương đương với một tách cà phê mạnh.

Một liên kết mạnh mẽ đã được xác định giữa caffeine trong nước giải khát và sức khỏe xương. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã xác nhận mối liên hệ chặt chẽ giữa nước ngọt và sỏi thận.

Các tác động tiêu cực cũng đã được xác định, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người lớn, bao gồm nhiều tác hại hơn lợi ích tiềm ẩn: giấc ngủ bị xáo trộn, đái dầm và lo lắng; cùng với một số triệu chứng cai nghiện như: nhức đầu, mệt mỏi, giảm tỉnh táo hoặc thậm chí trầm cảm tâm trạng và cáu kỉnh có thể trải qua 6- 24 giờ sau khi kiêng caffeine.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bắt đầu uống nước ngọt mỗi ngày 4

Có nguy cơ phát triển ung thư do sự hiện diện của Benzen

Gần đây đã có một phong trào hướng tới việc điều chỉnh nồng độ Benzen trong nước uống và nước đóng chai cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, sự hiện diện của axit benzoic trong nước giải khát không được quy định chặt chẽ đã gây ra một số lo ngại về môi trường và công chúng.

Lý do tại sao axit benzoic rất nguy hiểm là vì nó hoạt động như một chất xúc tác khi tiếp xúc với axit ascobic (vitamin C) và các ion kim loại (như sắt hoặc đồng) để tạo thành hóa chất được gọi là Benzen, một chất gây ung thư.

Phản ứng hóa học thường diễn ra khi chúng ta tiếp xúc với nhiệt hoặc ánh sáng.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bắt đầu uống nước ngọt mỗi ngày 5

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã khởi xướng các thử nghiệm để kiểm tra mức độ benzen trong nước giải khát. 4 trong số 100 sản phẩm được phát hiện có chứa hàm lượng benzen trên mức 5 ppm, đây là giới hạn chính thức được chấp nhận đối với nước uống.

Do hàm lượng Benzen cao trong các loại nước ngọt có ga, bạn có nhiều khả năng bị ung thư hơn nếu tiêu thụ hơn 1 lon nước ngọt mỗi tuần.

Những triệu chứng và tác dụng phụ này có thể xuất hiện trong trường hợp những người có thói quen uống nước ngọt có ga hàng ngày.

Nếu bạn yêu thích nước ngọt và không có cách nào từ bỏ nó, ít nhất hãy cố gắng hạn chế số lượng bạn tiêu thụ.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bắt đầu uống nước ngọt mỗi ngày tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp