Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều gì xảy ra với cơ thể khi detox bằng nước hoa quả?

Detox cơ thể bằng nước hoa quả là phương pháp được nhiều chị em truyền tai nhau áp dụng với mong muốn thanh lọc, thải độc cơ thể, giảm cân. Nhưng liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả thực sự?

Uống nước hoa quả mỗi ngày có giúp thải độc, giảm cân

Trào lưu uống nước hoa quả để detox (thải độc cơ thể), giảm cân được nhiều chị em chia sẻ trên mạng xã hội với mong muốn loại bỏ các chất cặn bã tích tụ trong cơ thể, nhất là chất cặn bã trong đường tiêu hóa, giảm cân, đẹp da, đẹp dáng…

Theo chia sẻ của chị em, mỗi ngày chỉ cần dùng các loại hoa quả sấy ngâm vào nước sôi, hãm như trà khoảng 30 phút và uống thay nước hàng ngày (khoảng 2 lít nước hoa quả).

  Detox cơ thể bằng nước hoa quả nếu được thực hiện đúng cách sẽ mạng lại lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Detox cơ thể bằng nước hoa quả nếu được thực hiện đúng cách sẽ mạng lại lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Đồng thời kết hợp ăn nhẹ trong bữa ăn chính hoặc cũng có thể không cần ăn thêm gì (với người thừa cân béo phì muốn giảm cân), kiên trì detox cơ thể sẽ giúp loại bỏ các chất cặn bã trong ruột, làm sạch ruột và kích thích cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Cũng theo chia sẻ của các chị em, do trong nước hoa quả có nhiều vitamin nên cơ thể sẽ không bị đói dù ăn ít hay nhịn ăn. Đặc biệt, phương pháp này được cho là giúp giảm cân nhanh mà da vẫn sáng đẹp, không bị khô da, đen sạm do cơ thể vẫn được cung cấp vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia dinh dưỡng, phương pháp detox, giảm cân bằng nước hoa quả này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe nếu áp dụng không đúng cách.

Detox bằng hoa quả đã được áp dụng từ lâu

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: “Detox là một phương pháp thải độc cơ thể, được áp dụng từ rất lâu.

Nó xuất phát từ quan niệm, hàng ngày thông qua ăn uống, môi trường các chất độc đi vào cơ thể con người. Các chất độc được cơ thể con người đào thải ra, nhưng không thể đào thải được hết nên cơ thể sẽ tích trữ dần và đến một ngưỡng nào đó chất độc tích tụ trong cơ thể sẽ gây bệnh.

Phương pháp thải độc được áp dụng để thải độc ở một số bộ phận trên cơ thể như đường tiêu hóa và một số cơ quan khác nhau trên cơ thể.

Y học cổ đại áp dụng nhiều phương pháp thải độc cho cơ thể mà hiện nay nghe rất lạ như chích máu, thụt tháo, xoa bóp bấm huyệt, xông hơi…

Và thời gian gần đây nhiều người quan tâm đến phương pháp thải độc cơ thể bằng nước hoa quả, nhất là những người thừa cân béo phì có ý định muốn giảm cân nhanh.

Nếu áp dụng detox bằng nước hoa quả đúng cách sẽ rất có lợi cho sức khỏe, nhưng áp dụng một cách cực đoan, chỉ uống nước hoa quả và nhịn ăn thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Thực tế đã từng có trường hợp áp dụng detox uống nước hoa quả, nhịn ăn để giảm cân và dẫn đến tử vong”.

  Trên mạng xã hội nhiều chị em chia sẻ nhau cách làm nước uống detox cơ thể từ hoa quả sấy. Ảnh minh họa

Trên mạng xã hội nhiều chị em chia sẻ nhau cách làm nước uống detox cơ thể từ hoa quả sấy. Ảnh minh họa

Điều gì xảy ra với cơ thể khi áp dụng detox bằng nước hoa quả?

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, thay vì uống nước lọc hàng ngày, chúng ta uống nước hoa quả sẽ giúp cung cấp vitamin, khoáng chất, làm sạch đường tiêu hóa và còn có tác dụng hỗ trợ quá trình giảm cân.

Cơ thể mỗi người tùy theo cân nặng sẽ có một ngưỡng năng lượng khác nhau. Tuy nhiên, khi thực hiện detox thì năng lượng được đưa vào cơ thể rất thấp, chỉ khoảng 400 – 800kcal/ngày.

Với một người ăn uống bình thường, mỗi ngày chúng ta nạp năng lượng vào khoảng 2000kcal, nhưng nếu áp dụng detox chúng ta đã giảm được ít nhất khoảng 1200kcl năng lượng nạp vào cơ thể.

Như vậy với 1 tháng áp dụng detox như vậy chúng ta giảm được 36000kcal, tương đương với khoảng 5kg.

Có thể hiểu detox giống như một chế độ ăn với năng lượng thấp. Đó cũng là lý do vì sao mà nhiều người lựa chọn phương pháp detox để giảm cân.

Một lợi ích nữa của detox là khi thực hiện detox, các chất thải, các chất độc, cặn bã tích tụ trong cơ thể được loại bỏ và người thực hiện detox sẽ thấy người nhẹ nhàng hơn.

Những bên cạnh những lợi ích kể trên, detox còn có những nguy hại cho sức khỏe.

Vì khi thực hiện detox, tức là nạp ít năng lượng so với nhu cầu cơ thể sẽ dẫn đến cơ thể bị mệt mỏi, choáng váng, ngất, nhất là với những người bị huyết áp thấp, thậm chí có thể bị trụy tim mạch, hôn mê, nguy hiểm đến tính mạng.

Detox hoa quả sao cho đúng cách?

Để thực hiện detox an toàn, đem lại lợi ích cho sức khỏe, bác sĩ Sơn khuyến cáo: “Không nên áp dụng detox một cách cực đoan. Nên áp dụng ở ngưỡng chuyển hóa cơ bản, tức là đảm bảo được các chức phận của cơ thể.

Với mỗi người sẽ có các ngưỡng chuyển hóa cơ bản khác nhau, nhưng trung bình giảm khoảng 3kg là giải pháp an toàn, quá ngưỡng đấy sẽ gây vấn đề.

Đặc biệt, detox gây vấn đề ở giai đoạn nuôi ăn lại sau giai đoạn detox. Bởi rất nhiều người ở giai đoạn nuôi ăn lại bị tiêu chảy, ceton hóa, gặp vấn đề về tim mạch.

Điều này là cực kỳ nguy hiểm, nó giống như sau một bữa đói có 1 bữa no, cơ thể sẽ rất mệt, đau mỏi, yếu cơ, co giật, hôn mê, có thể tử vong…”.

  Detox cơ thể để giảm cân một cách cực đoan sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Detox cơ thể để giảm cân một cách cực đoan sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Cần áp dụng detox trong một chế độ ăn lành mạnh, sử dụng nước detox như một loại nước uống thông thường hàng ngày lại rất tốt cho sức khỏe. Bởi trong nước uống detox đã có vitamin sẽ hay hơn uống nước lọc thông thường.

Và khi chế biến nước detox từ hoa quả nên dùng hoa quả tươi. Vì dùng hoa quả tươi sẽ tốt hơn do không mất vitamin qua quá trình sấy. Còn hoa quả sấy khô có điểm mạnh về tính tiện dụng, thời gian bảo quản lâu, nhưng lượng vitamin lại không giàu như hoa quả tươi.

Với những người muốn giảm cân bằng detox, không áp dụng nhịn ăn tuyệt đối mà áp dụng chế độ ăn ít. Ví dụ như ăn ít thức ăn động vật hơn, không ăn các đồ ăn chế biến sẵn, không sử dụng nước ngọt… Như vậy thì detox tham gia vào bữa ăn của chúng ta rất lành mạnh và chúng ta có thể áp dụng lâu dài.

Ngược lại nếu chúng ta sử dụng nó như một liệu pháp để giảm cân một cách cực đoan thì nó sẽ gây ra vấn đề về sức khỏe.

“Không cơ thể nào giống cơ thể nào, vậy nên, không nên cho rằng người này áp dụng được thì mình cũng áp dụng được và làm theo họ.

Bởi có thể trong cơ thể chúng ta đang có vấn đề về đường huyết, vấn đề về bệnh tim mạch, các bệnh lý khác…, khi chúng ta detox sẽ gặp vấn đề về sức khỏe.

Cần lắng nghe cơ thể mình và có sự hỗ trợ của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khi muốn thực hiện detox” – BS Sơn nhấn mạnh.

Một chế độ ăn lành mạnh, lối sống khoa học sẽ có sức khỏe toàn diện sẽ tốt hơn rất nhiều so với ăn uống, sinh hoạt quá thoải mái rồi lại nghiêm ngặt để giảm cân một cách cực đoan.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO