Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn dùng dầu cá mỗi ngày

Bình luận

Dầu cá là một trong những chất bổ sung chế độ ăn uống phổ biến nhất. Nếu bạn không ăn nhiều cá có dầu, việc bổ sung dầu cá có thể giúp bạn có đủ axit béo omega-3.

  Điều gì xảy ra nếu bạn dùng dầu cá mỗi ngày

Điều gì xảy ra nếu bạn dùng dầu cá mỗi ngày

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn dùng dầu cá mỗi ngày?

Lợi ích của bổ sung dầu cá thường xuyên

Cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn

Các axit béo omega-3 trong dầu cá là chất bảo vệ tim tuyệt vời. Chúng có lợi cho việc ức chế nhịp tim không đều và có thể làm giảm mức chất béo trung tính, do đó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tăng cường trí nhớ

Dầu cá rất cần thiết cho chức năng não tối ưu vì axit béo omega-3 là khối xây dựng chính cho màng và cấu trúc tế bào.

Các tế bào thần kinh của chúng ta cũng cần các axit này để hoạt động tốt nhất. Nghiên cứu chỉ ra rằng dầu cá thực sự có thể cải thiện trí nhớ, nhưng hiệu ứng này giảm dần theo tuổi tác.

Giảm cân

Thêm dầu cá vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp tăng tốc quá trình. Uống dầu cá làm giảm sự thèm ăn, làm việc tập luyện của bạn hiệu quả hơn và giảm thiểu việc tích trữ chất béo trong cơ thể.

Cải thiện tâm trạng

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn dùng dầu cá mỗi ngày 1

Serotonin là một hóa chất não quan trọng giúp điều chỉnh tâm trạng và nhận thức. Uống dầu cá thường xuyên giúp serotonin hoạt động tốt hơn bằng cách giảm viêm não và tạo điều kiện giải phóng nó.

Vì vậy, nó sẽ giúp cải thiện tâm trạng và hành vi của bạn, tăng tốc quá trình nhận thức và làm bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Giảm tác động của ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan và hệ thống của cơ thể. Các chất bổ sung như dầu cá có thể giúp giảm tác hại do ô nhiễm lên đến 30-50%.

Theo nghiên cứu gần đây, axit béo omega-3 có thể ngăn ngừa và điều trị chứng viêm và stress oxy hóa do ô nhiễm không khí.

Bảo vệ mắt

Uống dầu cá thường xuyên có thể hạn chế hội chứng khô mắt và ngăn ngừa sự phát triển sớm của thoái hóa điểm vàng.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 giúp duy trì độ ẩm cho mắt khỏe mạnh và hỗ trợ sản xuất nước mắt.

Góp phần làm đẹp cho làn da

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn dùng dầu cá mỗi ngày 2

Nhờ khả năng hồi phục mang tế bào, axit béo omega-3 thực sự giúp phục hồi các tế bào da bị hư tổn từ bên trong. Tác dụng chống viêm mạnh mẽ gips giảm đỏ và kích ứng, góp phần làm đẹp cho da của bạn.

Điều trị trầm cảm

Theo nghiên cứu, bổ sung axit béo omega-3 có thể hữu ích trong điều trị trầm cảm. Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về cơ chế chính xác liên quan, nhưng họ chắc chắn rằng việc tăng omega-3 có ảnh hưởng trực tiếp đến mức serotonin.

Nó cũng đã được chứng minh rằng mức độ trầm cảm có xu hướng thấp hơn ở các nước có tỷ lệ tiêu thụ cá cao hơn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một chế độ ăn giàu omega-3 có thể tăng đáng kể sự kích hoạt và số lượng tế bào B trong cơ thể và do đó, tăng khả năng chống lại bệnh tật. Dầu cá cũng có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách cải thiện máu và giảm viêm.

Hỗ trợ cơ thể khi mang thai

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn dùng dầu cá mỗi ngày 3

Axit béo omega-3 là các khối xây dựng thiết yếu của não, mắt và hệ thần kinh của thai nhi. Đối với các bà mẹ, omega-3 rất quan trọng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tâm trạng sau sinh và sức khỏe nói chung.

Tác dụng phụ của dầu cá

Các tác dụng phụ mà một người có thể gặp phải từ việc uống dầu cá phụ thuộc vào một số yếu tố. Chúng bao gồm sức khỏe tổng thể của người đó, cho dù họ dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Hầu hết những người dùng thực phẩm bổ sung dầu cá không gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Một số người có thể gặp vấn đề về đường tiêu hóa sau khi dùng dầu cá. Các triệu chứng có thể bao gồm: buồn nôn, bệnh tiêu chảy, táo bón, nôn. Đôi khi, giảm liểu lượng hoặc dùng dầu cá với thức ăn có thể giúp ích.

Tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung dầu cá, đặc biệt nếu bạn đang có một tình trạng y tế cụ thể.

Lượng dầu cá khuyến nghị

Không có khuyến nghị cụ thể về lượng axit béo omega-3 mà một người nên dùng. Nó phụ thuộc vào một loạt các yếu tố như tuổi tác và tình trạng sức khỏe của họ.

Hầu hết các nghiên cứu về dầu cá đã xem xét liều lượng nhỏ vài gram (g) mỗi ngày. Liều lớn hơn như 20g mỗi ngày có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn dùng dầu cá mỗi ngày tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp