11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao

Bình luận

Trong khi chiều cao phụ thuộc vào di truyền, có nhiều cách khác bạn có thể tăng chiều cao. Một khi bạn đã ngừng phát triển và tăng trưởng đã hợp nhất, bạn không thể làm gì nhiều để cao hơn.

  11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, việc tăng hormone tăng trưởng của con người (HGH) có thể khiến chúng cao hơn. Có những thực phẩm có thể ăn để giúp kích thích sản xuất HGH của cơ thể.

Các bước quan trọng nhất là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, tránh đường và giữ cân nặng ở mức phù hợp.

Vậy những thực phẩm nào sẽ thúc đẩy HGH để giúp tăng chiều cao?

Melatonin  

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 1

       

Trước khi ngủ, ăn nhẹ với dứa. Nó chứa serotonin, một loại hormone được tổng hợp thành melatonin. Melatonin giúp bạn ngủ ngon hơn và cơ thể bạn tạo ra nhiều HGH hơn.

Các loại thực phẩm giàu melatonin khác bao gồm: anh đào, đậu phộng, ngô, măng tây, cà chua, nho, lựu, ô liu, bông cải xanh, dưa chuột, gạo, lúa mạch, yến mạch cán, quả óc chó, hạt hướng dương và hạt lanh.

Những thực phẩm này cũng tốt cho bạn. Chỉ cần nhớ rằng các loại hạt có nhiều chất béo và calo lành mạnh, vì vậy đừng ăn quá nhiều.

Arginine

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 2

Arginine, một loại axit amin, giúp làm tăng HGH. Các nghiên cứu chỉ ra rằng bạn cần khoảng 15-20 gram mỗi ngày.

Đó là khá nhiều, vì vậy hãy chọn thực phẩm thật cẩn thận. Phần ức thịt gà tây có chứa arginine cao nhất, ở mức 16 gram mỗi phần ức.

Các loại thực phẩm khác có nhiều arginine bao gồm: thịt lợn thăn, thịt gà, hạt bí ngô, đậu nành và đậu phộng.

Để không tăng cân quá nhiều, bạn có thể cần phải bổ sung thực phẩm giàu arginine bằng một chất bổ sung.

Chất đạm

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 3

Nếu bạn muốn phát triển, bạn cần protein. Các axit amin trong protein được cơ thể bạn sử dụng để tạo ra tất cả các mô từ các cơ quan đến xương.

Thịt bò đã được chứng minh là giúp bạn tổng hợp L-orthinine, một loại axit amin có vai trò trong các tế bào khỏe mạnh.

Ăn thịt bò nuôi thả tự nhiên, gà nuôi đồng cỏ và trứng giúp bổ sung omega 3.

Protein dựa trên thực vật cũng lành mạnh như protein từ thịt, vì vậy đừng lo lắng rằng người ăn chay sẽ bị thiếu.

Vitamin D

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 4

Bạn cần vitamin D để giữ cho xương khỏe mạnh và hoạt động. Chúng ta phải lấy vitamin D từ các nguồn cụ thể, bao gồm cả ánh nắng mặt trời.

Vitamin D cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Hãy thử ăn các loại thực phẩm như: cá ngừ, cá thu, cá hồi, sữa tăng cường, gan bò, phô mai và lòng đỏ trứng.

Vitamin D có thể độc hại, vì vậy đừng bắt đầu bổ sung mà không có lời khuyên của bác sĩ. Bạn không nên dùng quá liều vitamin D từ việc ăn thực phẩm.

Vitamin D bảo vệ chống ung thư, huyết áp cao và tiểu đường loại I trong khi thiếu hụt nó có thể dẫn đến mềm xương.

Canxi

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 5

Canxi là cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn phát triển chiều cao. Nó là nền tảng của xương, răng của bạn và giúp duy trì “giao tiếp” giữa não của bạn và phần còn lại của cơ thể.

Cơ thể bạn sử dụng canxi để điều chỉnh các cơn co thắt cơ bắp, vì vậy nó rất quan trọng đối với trái tim của bạn.

Cơ thể bạn không thể hấp thụ canxi một cách hiệu quả nếu không có vitamin D.

Ăn thực phẩm giàu canxi như: sữa (thường được bổ sung vitamin D), sữa chua, các loại hạt, đậu, rau lá xanh đậm và cá mòi.

Magiê

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 6

Cơ thể bạn cần magiê để xử lý đúng cách canxi và vitamin D. Nếu bạn đang ăn thực phẩm giàu canxi và vitamin D, hãy chắc chắn rằng bạn cũng đang ăn thực phẩm giàu magiê.

Thực phẩm giàu magiê bao gồm: sôcôla đen, bơ, các loại hạt, cá hồi và các loại đậu như đậu lăng. Magiê cũng giúp điều hòa huyết áp và nhịp tim. Ngay cả khi bạn không tăng thêm chiều cao, bạn sẽ khỏe mạnh hơn.

Sôcôla thô

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 7

Sôcôla thô tương tự như sôcôla đen nhưng chưa được làm nóng. Sôcôla đen tốt cho sức khỏe của bạn nếu ăn với số lượng hợp lý.

Sôcôla thô thậm chí còn tốt hơn bởi nó chứa enzyme. Sôcôla kích thích tuyến yên sản xuất nhiều HGH.

Nó cũng chứa tryptophan. Axit amin này cuối cùng được chuyển đổi thành melatonin. Melatonin rất quan trọng để có giấc ngủ ngon hơn và sản xuất nhiều HGH hơn.

Dầu dừa

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 8

Một cách để tăng HGH là giảm cân. Nấu ăn với dầu dừa hoặc thêm nó vào một ly sinh tố sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo.

Thêm 1 gram dầu dừa cho mỗi 1kg trọng lượng cơ thể để tăng mức HGH của bạn lên đến 4 giờ.

Dừa là một chất béo bão hòa như mỡ thịt, nhưng dầu dừa là một chất béo trung tính chuỗi trung bình có lợi cho sức khỏe của bạn.

Vitamin C

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 9

Vitamin C rất quan trọng nếu bạn muốn xương phát triển khỏe mạnh. Cơ thể bạn sử dụng vitamin C để xây dựng collagen. Collagen là phần xơ của xương và sụn.

Con người không thể tự tổng hợp vitamin C vì vậy chúng ta cần ăn thực phẩm giàu vitamin C. Chúng bao gồm: cam, dưa hấu, dâu tây, dứa, kiwi và dưa đỏ.

Nhưng bạn nên ăn nhiều hoa quả tươi hơn là sản phẩm đóng hộp hoặc nước ép. Bạn sẽ nhận được ít đường có hại và chất dinh dưỡng lành mạnh hơn trong thực tế.

Sắt

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 10

Sắt là một phần của việc xây dựng các tế bào hồng cầu của bạn. Bạn cần sắt để máu có thể mang oxy đi khắp cơ thể. Nếu bạn muốn phát triển chiều cao, hãy hỗ trợ nhu cầu oxy của cơ thể.

Tham khảo ý kiến với bác sĩ trước khi bổ sung sắt. Nam giới có thể dùng quá liều bổ sung. Phụ nữ có kinh nguyệt không có vấn đề gì nếu bổ sung quá nhiều chất sắt.

Ăn thực phẩm giàu chất sắt không phải là một vấn đề. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm: động vật có vỏ, rau bina, gan, các loại đậu, thịt đỏ và quinoa.

Glutamine

11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao 11

Glutamine là một axit amin được sử dụng để xây dựng protein. Bạn thường có đủ glutamine trong cơ thể trừ khi bạn bị căng thẳng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 2 gram thực phẩm chứa nhiều glutamine có thể làm tăng sản xuất HGH của bạn.

Ăn vặt những thực phẩm sau để tăng mức glutamine của bạn: rau xanh lá thô, protein động vật và trứng, sữa, sữa chua và phô mai. Sữa dê có hàm lượng glutamine cao hơn.

Tăng sản xuất HGH của cơ thể bạn có thể giúp bạn phát triển chiều cao. Nếu bạn có thể ăn các bữa ăn cân bằng được xây dựng xung quanh những thực phẩm này, bạn có thể phát triển chiều cao.

Ngoài ra, ăn thực phẩm với các chất được chuyển hóa thành melatonin sẽ giúp bạn ngủ ngon, rất quan trọng để phát triển chiều cao và khỏe mạnh. Giảm cân nếu bạn cần, vì HGH tăng lên do quá trình giảm cân.

Bạn đang xem bài viết 11 thực phẩm nên ăn để tăng chiều cao tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp