5 món canh làm sạch phổi, tốt cho hô hấp mà ai cũng làm được

Bình luận

Các món canh bổ dưỡng được chế biến từ thảo dưỡng không những giúp tăng cường sức khỏe mà còn làm bổ phổi, sạch phổi, cải thiện chức năng hô hấp.

  Món canh nấu từ lê và tổ yến giúp bổi bổ khí huyết, bổ phổi, làm sạch phổi và cải thiện chức năng hô hấp hiệu quả

Món canh nấu từ lê và tổ yến giúp bổi bổ khí huyết, bổ phổi, làm sạch phổi và cải thiện chức năng hô hấp hiệu quả

1. Canh lê tổ yến

Nguyên liệu gồm: Tổ yến 3g, lê 1 quả, đường phèn 10g.

Cách làm: Lê rửa sạch, bỏ hạt và cắt miếng; Tổ yến rửa sạch. Sau đó cho lê cắt miếng, tổ yến và đường phèn vào bát, đem hấp cách thủy đến khi chín là có món canh lê tổ yến thơm ngon, bổ dưỡng.

Món canh lê tổ yến giúp dưỡng dương, nhuận táo, bổ khí huyết, bổ phổi, trị ho tiêu đờm. Thường xuyên ăn món canh lê tổ yến hỗ trợ rất tốt cho việc làm sạch phổi, hỗ trợ điều trị bệnh ho ít đờm, miệng khô, họng khô, mệt mỏi.

2. Canh nấm đậu

Nguyên liệu gồm: Nấm thông 100g, đậu phụ 250g, măng chín 50g, đậu xanh chín 50g, ngọn gừng, muối, bột lọc, bột ngọt, dầu thực vật, dầu vừng, mỗi loại một lượng vừa đủ.

Cách làm: Nấm thông bỏ gốc, bỏ phần đen bên ngoài, rửa sạch và cắt khúc; Đậu và măng cắt khúc.

Tiếp đó bắc chảo lên bếp đun nóng, thêm dầu vào đun sôi và cho đậu, nấm, măng, đậu xanh vào xào qua với dầu. Sau đó thêm lượng nước vừa đủ nấu thành canh, nêm muối, bột ngọt, gừng tươi vào nấu cùng. Đợi canh sôi thì cho bột lọc, thêm dầu vừng vào là được.

Canh nấm đậu có tác dụng bổ âm, nhuận phổi, tiêu viêm, giảm ho, thích hợp dùng phối hợp trong quá trình điều trị bệnh viêm họng, khô miệng, ngứa họng.

  Món canh được chế biến từ nấm và đậu có công dụng nhuận phổi, tiêu viêm, giảm ho. Ảnh minh họa

Món canh được chế biến từ nấm và đậu có công dụng nhuận phổi, tiêu viêm, giảm ho. Ảnh minh họa

3. Canh mộc nhĩ trắng, trứng vịt

Nguyên liệu: Mộc nhĩ trắng đã ngâm nở 100g, đường phèn, trứng vịt 1 quả.

Mộc nhĩ trắng đem rửa sạch và thái vụn, cho vào nồi, thêm lượng nước vừa đủ và hầm đến khi nước đặc sánh lại.

Trứng vịt bỏ vỏ và lòng đỏ, lấy lòng trắng cho vào nồi mộc nhĩ đánh đều, thêm đường phèn hòa tan với một lượng vừa khẩu vị là được.

Canh mộc nhĩ trắng, trứng vịt có công dụng bổ dưỡng, nhuận phế, trị ho tiêu đờm, ích khí hào vị, thanh nhiệt sinh tân. Món canh này rất thích hợp sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh ho lâu ngày do dương hư.

4. Canh ngó sen cá chép

Nguyên liệu: Ngó sen 500g, cá chép 1 con khoảng 500g, gừng tươi 3 lát và thêm chút muối đủ ăn.

Đem ngó sen rửa sạch, cắt khúc. Cá chép bỏ mang, vẩy và nội tạng, rửa sạch và cho vào chảo, thêm dầu ăn rán vàng đều 2 mặt.

Tiếp đó cho các nguyên liệu gồm ngó sen, cá đã rán vàng và gừng vào nồi, thêm 2,5 lít nước, đun to lửa cho đến khi sôi thì đun nhỏ lửa, ninh khoảng 2 giờ đồng hồ, thêm muối vừa ăn là được.

Canh ngó sen cá chép có tác dụng tẩm bổ khí huyết, bổ phổi, tẩm âm, bổ thận. Món canh này rất thích hợp cho người bị đái tháo đường, cơ thể suy nhược. Tuy nhiên, những người bị cảm mạo nên tránh món canh ngó sen cá chép.

  Cá nấu mướp giúp bổ khí huyết, nhuận phổi, giảm ho. Ảnh minh họa

Cá nấu mướp giúp bổ khí huyết, nhuận phổi, giảm ho. Ảnh minh họa

5. Canh cá mè nấu mướp

Nguyên liệu gồm: Cá mè 1 con, mướp 300g, muối, gừng tươi, mỗi loại một lượng vừa đủ.

Cá mè làm sạch, rửa sạch và thái miếng nhỏ. Mướp nạo vỏ, rửa sạch, thái thành đoạn.

Cho mướp và cá vào nồi, cho thêm gừng, muối, nước một lượng vừa đủ và dùng lửa nhỏ hầm đến khi cá chín là được.

Món canh cá mè nấu mướp có tác dụng bổ khí huyết, sinh sữa, thông sữa, nhuận phổi trị ho.

Bạn đang xem bài viết 5 món canh làm sạch phổi, tốt cho hô hấp mà ai cũng làm được tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình