8 loại thực phẩm giàu vitamin C nhất: Không phải chanh mà ổi, ớt chuông đứng đầu bảng

Bình luận

Nhiều người cho rằng nói về vitamin C, chanh phải đứng đầu bảng. Nhưng thực tế ổi, ớt chuông mới là những thực phẩm giàu vitamin C hơn cả chanh.

  Nên bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm giàu vitamin C để không bị thiếu hụt vitamin này.

Nên bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm giàu vitamin C để không bị thiếu hụt vitamin này.

Vitamin C còn gọi là acid ascorbic. Nó tồn tại trong cơ thể chúng ta dưới hai dạng D và L, và tham gia vào các hoạt động khác nhau của cơ thể.

Vai trò của vitamin C được thấy rõ trong quá trình tổng hợp collagen, giúp lành vết thương nhanh chóng. Nó còn giúp bảo vệ vitamin A, E và axit béo thiết yếu khỏi bị tiêu hủy, giúp thúc đẩy hấp thụ sắt, canxi trong cơ thể.

Vitamin C đặc biệt có tác dụng trong phòng chống xơ vữa động mạch khi có khả năng chuyển hóa cholesterol thành sulfat tan trong nước để bài tiết khỏi cơ thể. Vào mùa lạnh, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi dịch cúm, cảm lạnh. Ngoài ra, nó còn có tác dụng bảo vệ da, chống nếp nhăn.

Với những lợi ích đáng kể như trên, không có lý gì mà chúng ta không bổ sung vitamin C vào cơ thể.

Việc sử dụng vitamin C bằng thuốc liều cao có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, nên bạn hãy lựa chọn thực phẩm như một phương pháp thay thế tuyệt vời nhé!

Trong các thực phẩm giàu vitamin C, xưa nay nhiều người vẫn mặc định chanh đứng đầu bảng. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng 100gr chanh chỉ có 29mg vitamin C, trong khi 100gr ổi có 200-400mg vitamin C, 100gr ớt chuông có chứa 80,4mg. Ngoài ổi, ớt chuông, còn khá nhiều loại thực phẩm không thua chanh về hàm lượng vitamin C. Cùng tìm hiểu xem, đó là những thực phẩm nào nhé!

Danh sách thực phẩm giàu vitamin C có thể kể tới:

1. Quả ổi

Theo các chuyên gia, một quả ổi có thể chứa tới hơn 200mg vitamin C, và các nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn ổi thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp, tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch.

8 loại thực phẩm giàu vitamin C nhất: Không phải chanh mà ổi, ớt chuông đứng đầu bảng 1

Ăn ổi cũng giúp hạ nồng độ cholesterol trong máu, phòng tránh ung thư, giảm đau cơ bắp.

2. Ớt chuông

Một nguồn bổ sung vitamin C tuyệt vời khác là ớt chuông. Một quả ớt chuông vàng có thể chứa tới 341mg vitamin C. Ăn ớt chuông sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giảm cholesterol máu, chống viêm, giúp mắt sáng khỏe.

8 loại thực phẩm giàu vitamin C nhất: Không phải chanh mà ổi, ớt chuông đứng đầu bảng 2

3. Kiwi

Đây là loại thức ăn thường được các chuyên gia khuyến cáo cho bệnh nhân thiếu vitamin C. Một mẩu kiwi có thể chứa tới 273 mg vitamin C. Ăn kiwi không chỉ giúp bổ sung lượng vitamin C cần thiết mà nó còn giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch, chống lại các căn bệnh truyền nhiễm.

4. Súp lơ

8 loại thực phẩm giàu vitamin C nhất: Không phải chanh mà ổi, ớt chuông đứng đầu bảng 3

Được mệnh danh là thực phẩm 5 sao, súp lơ chứa nhiều dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin, đặc biệt là vitamin C. 100 g súp lơ có chứa 89,2mg vitamin C. Chỉ cần ăn 2-3 cái súp lơ/ngày là bạn có thể loại bỏ nỗi lo thiếu vitamin C.

Ngoài ra, ăn súp lơ còn được cải thiện hệ tiêu hóa, ngừa ung thư, giúp xương chắc khỏe, ngừa bệnh mãn tính.

5. Vải

Loại thực phẩm này được cho là một trong những nguồn bổ sung vitamin C tốt nhất. Vải giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen và tăng cường sức khỏe mạch máu. 100g vải chứa 71,5 mg vitamin C. Ngoài ra, vải còn chứa khá nhiều kali và chất béo có lợi cho cơ thể.

6. Đu đủ

Một cốc đu đủ cung cấp 87mg vitamin C, hỗ trợ đáng kể cho việc thiếu loại vitamin này của cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Không những vậy, khi ăn đu đủ, bạn đã bổ sung cả vitamin A, folate, chất xơ, canxi, kali và các axit béo omega-3, giúp chống lại một số căn bệnh ung thư, chống khô mắt, khô da, nhuận tràng. Nó được cho là có tác dụng bổ máu nếu ăn thường xuyên.

7. Dâu tây

8 loại thực phẩm giàu vitamin C nhất: Không phải chanh mà ổi, ớt chuông đứng đầu bảng 4

Được coi là loại siêu quả trong việc bù đắp thiếu hụt vitamin C, 1 cốc dâu tây chứa tới 149 mg vitamin C. Không chỉ có vậy, ăn dâu còn giúp bạn bổ sung được chất xơ và nhiều loại protein có lợi khác, giúp bảo vệ tim, điều chỉnh đường huyết, chống ung thư, tăng cường miễn dịch. Dâu còn rất tốt cho não và thị lực người dùng.

8. Cam

Ăn một quả cam kích thước vừa hàng ngày có thể cung cấp cho bạn đủ lượng vitamin C khuyến nghị. Ngoài ra, theo nghiên cứu, quả cam có chứa cả kali, canxi, magnesium, chất xơ, natri, chromium, phốt pho, sắt, giúp dưỡng da và chống lão hóa, giữ cho trái tim khỏe mạnh, chống ung thư, táo bón.

Bạn đang xem bài viết 8 loại thực phẩm giàu vitamin C nhất: Không phải chanh mà ổi, ớt chuông đứng đầu bảng tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo