Ăn 3 món cháo này, bé nhẹ cân béo tốt không ngờ

Bình luận

Suy dinh dưỡng là tình trạng khá hay gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Theo các chuyên gia, việc thường xuyên ăn 3 món cháo dành cho trẻ nhẹ cân có thể khiến con tăng cân nhanh chóng.

Thiếu cân, suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm cùng các yếu tố vi lượng khác. Trẻ dưới 3 tuổi thường gặp tình trạng này. Nguyên nhân có thể do dinh dưỡng, do bệnh tật, thể trạng.

3 món cháo dành cho trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị gồm:

Cháo tim lợn

Cháo tim lợn chứa nhiều vitamin, chất đạm vì vậy cháo tim lợn rất bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho trẻ em và người mới ốm dậy.

Ăn 3 món cháo này, bé nhẹ cân béo tốt không ngờ 0

Nguyên liệu: 100g tim lợn, hạt cau, 50g gạo nếp cùng các gia vị.

Cách làm: Tim lợn tươi rửa sạch, băm nhỏ, ướp mắm muối gia vị, rồi xào chín với hành phi. Hạt cau giã nhỏ, lọc lấy 300ml nước. Cho gạo nếp vào nước hạt cau ninh nhừ. Khi cháo gần chín thì cho tim lợn vào, đảo đều, đậy nắp đun nhỏ lửa cho tới khi cháo sôi lại là được. Cho trẻ ăn khi cháo còn nóng ấm, ăn ngày 2 lần vào lúc đói.

Cháo tôm

Tôm chứa nhiều protein và các axit amin thiết yếu giúp trẻ dễ hấp thu. Ngoài ra, tôm còn chứa một lượng lớn canxi và photpho, kẽm, tốt cho xương của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Bởi vậy, món cháo tôm là món ăn dặm lý tưởng cho trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé còi xương, nhẹ cân.

Ăn 3 món cháo này, bé nhẹ cân béo tốt không ngờ 1

Nguyên liệu: 150g tôm, bột gạo, gia vị

Cách làm: Giã nhỏ 150g thịt tôm và trộn với 50g bột gạo, bột gia vị . Sau đó cho vào nồi đổ nước vừa đủ nấu thành cháo. Khi cháo chín, cho bột ngọt quấy đều, cháo sôi lại là được. Cho trẻ ăn ngày 1 lần lúc đói, ăn liền 1 tháng.

Cháo chim cút

Theo các chuyên gia, thành phần dinh dưỡng của thịt chim cút cao hơn của gia súc, gia cầm tới 10 lần. Thịt chim có vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ ngũ tạng, rất tốt cho trẻ em suy dinh dưỡng.

Ăn 3 món cháo này, bé nhẹ cân béo tốt không ngờ 2

Nguyên liệu làm cháo chim cút: con chim cút đã làm sạch (bỏ nội tạng, đầu và chân), gạo nếp 30g, gạo tẻ 50g, vỏ quýt khô 30g, mắm muối vừa đủ.

Cách làm: Dùng bột vỏ quýt, gạo nếp, gạo tẻ nhét vào bụng chim cút, cho nước xâm xấp nồi, đun sôi rồi ninh nhỏ lửa cho đến khi các nguyên liệu chín mềm thành cháo sệt. Cho trẻ ăn ngày 1 lần trong 5 đến 10 ngày liên tục.

Bạn đang xem bài viết Ăn 3 món cháo này, bé nhẹ cân béo tốt không ngờ tại chuyên mục Ăn dặm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo