Con chậm tăng cân vì mẹ cho ăn dặm sai cách

Bình luận

Nhiều mẹ trẻ, thay vì tìm hiểu thông tin kiến thức về ăn dặm cho con một cách kỹ lưỡng, khoa học lại chủ quan, tin vào những hiểu biết của mình. Hậu quả là con chậm tăng cân vì mẹ cho ăn dặm sai cách.

 

Con chậm tăng cân vì mẹ cho ăn dặm sai cách 0

Lỗi con chậm tăng cân vì mẹ cho ăn dặm sai cách có thể kể tới là:

Cho trẻ ăn dặm quá sớm

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, em bé cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Chỉ sau 6 tháng, mẹ mới nên bắt đầu cho con ăn dặm.Lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã hoàn thiện hơn, có thể tiêu hóa được những loại thức ăn khô cứng trong quá trình ăn dặm.Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và cả chủ quan, nhiều bà mẹ vẫn quyết định cho con ăn dặm khi bé mới 4, thậm chí là 3 tháng tuổi. Điều này dẫn tới nguy cơ bé có thể bị nôn trớ, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, chán ăn, bỏ ăn, chậm lớn.

Nghiền, lọc thức ăn quá kỹ, trong thời gian dài

Chất xơ trong rau củ quả giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn, đồng thời chúng còn chứa lượng dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, nhiều mẹ vì sợ con không tiêu hóa được nên đã nghiền, xay và lọc hết bã, chỉ lấy nước nấy cho bé ăn. Sai lầm này là lý do khiến bé không tăng cân khi ăn dặm, đồng thời khiến bé lười nhai, không cảm nhận được vị ngon của thức ăn, lâu dần dẫn tới chán ăn.

Cho con ăn theo sở thích

Nhiều bậc phụ huynh vì chiều theo sở thích ăn uống của con mà chỉ cho con ăn một số loại thực phẩm nhất định. Điều này vô hình chung khiến bé không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng đa dạng cần thiết, dẫn tới bé chậm tăng cân.

Kiêng dầu ăn trong món ăn của bé

Nhiều mẹ nghĩ rằng cho dầu ăn vào món ăn của bé sẽ khiến con đau bụng. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm bởi dầu ăn chính là chất xúc tác, giúp con hấp thụ được nhiều chất khác trong thức ăn hàng ngày của mình. Ngoài ra, dầu ăn còn cung cấp chất béo cho con trong quá trình phát triển.

Cho trẻ ăn quá mặn

Rất nhiều chuyên gia trên thế giới đã khẳng định tác hại của việc cho quá nhiều gia vị vào món ăn của con, bởi nó có thể khiến cho sức khỏe người ăn không tốt.Đặc biệt với các bạn nhỏ giai đoạn ăn dặm, việc ăn thức ăn quá mặn có thể khiến bé đau bụng, khó chịu ở dạ dày. Tình trạng này kéo dài khiến con bị biếng ăn, thậm chí là suy dinh dưỡng do không hấp thụ được.

Nấu cháo cho bé ăn cả ngày

Một trong những sai lầm phổ biến của các mẹ là nấu cháo cho bé ăn cả ngày. Việc để nồi cháo tới tối khiến cho hàm lượng dinh dưỡng trong cháo bị ảnh hưởng, thậm chí có mùi, khiến trẻ không thích ăn hoặc ăn mà không tăng được cân.

Trên đây là một số sai lầm khi cho con ăn dặm khiến bé chậm tăng cân mà mẹ cần tránh!

Bạn đang xem bài viết Con chậm tăng cân vì mẹ cho ăn dặm sai cách tại chuyên mục Ăn dặm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo