Bí quyết thọ của cụ ông 114 tuổi: Thường xuyên ăn thịt, không ăn rau

Bình luận

Rất nhiều nhà dinh dưỡng cho rằng để sống thọ, chúng ta nên hạn chế ăn thịt. Lời khuyên này dường như không đúng lắm với trường hợp của cụ ông người Nhật thọ nhất thế giới năm 2002, Yukichi Chuganji.

  Cụ Yukichi Chuganji.

Cụ Yukichi Chuganji.

Cụ Yukichi Chuganji sinh ngày 23/3/1889 tại một ngôi làng làm nông Chikushino. Ngôi làng này nằm trên hòn đảo xa nhất ở phía nam của Kyushu.

Sau khi tốt nghiệp một trường kỹ thuật vào đầu những năm 1990, cụ trở thành người nuôi tằm lấy tơ, và phụ trách hướng dẫn một mảng chuyên về nông nghiệp. Sau đó, cụ chuyển sang làm nhân viên ngân hàng và nhân viên các dịch vụ công.

Năm 1914, cụ kết hôn và chuyển tới Ogori sinh sống. Cụ có 4 người con trai và một người con gái. Trước khi mất, cụ sống cùng người con gái duy nhất còn sống trong 5 người con của mình là bà Kyoko tại Orogi - cũng nằm  trên hòn đảo Kyushu. Cụ có 7 người cháu và 12 người chắt.

Ở tuổi 90, cụ vẫn đạp được xe đạp. Ở tuổi 100, cụ vẫn đọc được báo và leo thang.

Trong thời gian 3, 4 năm trước khi mất (năm 2003, hưởng thọ 114 tuổi), sức khỏe cụ Chuganji có phần giảm sút. Thị lực của cụ ngày càng kém và cụ phải dành phần lớn thời gian của mình trên giường. Tuy nằm một chỗ nhưng cụ vẫn quan tâm tới tình hình thế sự. Theo lời kể của con gái cụ, bà Kyodo,cụ thậm chí còn tỏ ra “tức giận” khi bà kể cụ nghe về vụ tấn công khủng bố vào Mỹ ngày 11/9/2001.

Cụ Chuganji mất vào ngày 28/9/2003, hưởng thọ 114 tuổi. Theo cháu trai cụ, ông Tadao Haji, kể lại thì trước lúc mất, cụ đã uống nước táo ép do con gái làm. Cụ thậm chí còn cảm ơn con và khen: “Nước táo ngon lắm” trước khi qua đời.

Cùng tìm hiểu chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng giúp cụ Chuganji sống thọ tới vậy nhé!

Bí quyết trường thọ của cụ Yukichi Chuganji

Theo lời bà  Kyodo, bí quyết trường thọ của cụ nằm ở " ăn uống chừng mực và tinh thần lạc quan".

Chế độ dinh dưỡng

Dù phải nằm giường nhưng cụ Chuganji vẫn duy trì việc ăn đều đặn 3 bữa cơm.

  Cụ Chuganji cùng con gái Kyodo.

Cụ Chuganji cùng con gái Kyodo.

Theo lời kể của con gái cụ Chuganji, cụ là người ghét ăn rau, nhưng rất thích ăn thịt. Cụ thường xuyên ăn thịt bò, thịt lợn, thịt gà, com, súp miso vầ đặc biệt cụ uống sữa hàng ngày. Món ăn ưa thích nhất của cụ là cơm trộn với thịt gà. Sau khi ăn, cụ thường ăn caramel cứng dù răng chỉ còn vài cái.Cụ là một người ăn và uống rượu rất có chừng mực.

Lối sống

bà Kyodo cho biết bố bà là một người lạc quan. Điều này thể hiện rõ trong lần cụ Chuganji trả lời phỏng vấn khi được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness (Guinness World Records) chứng nhận là Người sống lâu nhất thế giới (năm 2002).

“Tôi không nghĩ mình sống lâu đến thế, nhưng tôi vui mừng vì trở thành Người sống lâu nhất thế giới. Tôi có thể sống mạnh khỏe trong vài năm tới, tuy nhiên, tôi sẽ chẳng ngạc nhiên nếu Phật đến đón tôi bất cứ lúc nào”.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết thọ của cụ ông 114 tuổi: Thường xuyên ăn thịt, không ăn rau tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo