Bí quyết trường thọ của bà cụ 104 tuổi: Ăn giấm gạo, uống sữa chua thay ăn tối

Bình luận

104 tuổi, cụ bà Liang Zongfen vẫn giữ được một cơ thể khỏe mạnh, đôi tai thính dù mắt có đôi chút mờ và đặc biệt cụ có một trí nhớ rất tốt. Điều gì đã làm nên bí quyết trường thọ của cụ?

Trang Bandao.cn năm 2014 đã đăng tải bài viết về cụ Liang Zongfen - người thọ tới 104 tuổi, sống tại thị trấn Wangcun, tỉnh Zhoucun. Cùng tìm hiểu về cụ nhé!

Cụ Liang Zongfen  sinh vào năm 1909 tại Liaoning, Trung Quốc. Sau khi kết hôn với một thầy thuốc, cụ sinh được 6 người con.

Khi còn trẻ, cụ phải lao động rất vất vả để nuôi cả gia đình. Cụ thường thức dậy từ lúc 4 giờ sáng để làm bánh nướng và đậu phụ. Khi mặt trời vừa lên, cụ đẩy xe ra phố để bán bánh kiếm tiền. Sau khi các con đi ngủ vào ban đêm, cụ lại dọn dẹp nhà cửa. Chỉ tới khi khuya muộn, cụ mới được nghỉ ngơi.

Thói quen chăm chỉ lao động được cụ giữ cho tới tận khi đã lớn tuổi. Bất kể là xuân, hè, thu hay đông, cụ đều dậy sớm và làm những công việc nhà vừa sức. Cụ thích nuôi thỏ, gà, cho chúng ăn và đặc biệt cụ thích may vá.

“Mẹ tôi thích những thứ có màu sắc tươi sáng. Khi rảnh, mẹ thích lấy vải và tự mình may vá. Cụ thường nói với các con mình là phải làm việc chăm chỉ, không được lười biếng” – bà Guilan - con gái cụ, đã 73 tuổi - nói.

Con gái cụ kể, thời gian gần đây, cụ còn muốn tự mình đi làm đồng, nhưng bị mọi người ngăn cản vì cụ lớn tuổi quá rồi.

“Mẹ rất thích làm việc. Khi thấy người khác không làm việc, mẹ không quen. Mẹ thích làm việc ngay sau khi vừa thức dậy, có thể là làm việc quanh vườn. Đôi khi thấy mẹ mệt, tôi phải đưa mẹ đi nghỉ”.

  Cụ bà Liang Zongfen.

Cụ bà Liang Zongfen.

Dù 104 tuổi nhưng cụ Liang Zongfen vẫn giữ được có thân hình gầy gò, rắn chắc. Mái đầu tuy đã bạc trắng, tuy nhiên, trên gương mặt phúc hậu của cụ có rất ít nếp nhăn. Từ năm 2012, mắt cụ đã kém tinh đi nhiều, dù tai cụ nghe vẫn còn thính.

Đặc biệt, tuy lớn tuổi nhưng trí nhớ của cụ vẫn còn rất tốt.

“Có những thứ tôi phải nhờ mẹ nhớ hộ tôi xem tôi để nó ở đâu, hoặc nó đang ở chỗ nào. Tôi có thể quên, nhưng mẹ thì luôn nhớ”.

Bí quyết gì giúp cụ vừa có thể sống lâu, vừa có được trí nhớ tốt đến thế?

Bí quyết trường thọ của cụ Liang Zongfen

Chế độ ăn uống

Theo như lời kể của con gái cụ, cụ Zongfen khi còn sống ở vùng đông bắc rất thích ăn dưa bắp cải muối. Khi chuyển tới Shandong, cụ chuyển sang ăn giấm gạo. Cụ không thể ăn được gì nếu không có giấm.

Mỗi sáng, ngay khi vừa thức dậy, việc đầu tiên cụ làm là uống một cốc giấm pha nước ấm. Thậm chí, trước khi đi ngủ buổi tối, cụ cũng phải uống một cốc nước ấm pha giấm. Khi trộn những món ăn nguội với nhau, cụ thường cho rất nhiều giấm, tới nỗi nhiều khi con cái cụ không thể ăn nổi.

Theo con gái cụ, vì thường xuyên ăn giấm mà khi đi kiểm tra sức khỏe, huyết áp của cụ luôn duy trì ở mức tốt, dạ dày cũng ổn định và cơ thể thì khỏe mạnh.

Cụ Zongfen có một thói quen ăn uống vô cùng lành mạnh. Mỗi ngày cụ đều ăn 2 bữa. Buổi sáng cụ ăn súp đậu xanh, 2 quả trứng. Buổi trưa cụ ăn bánh bao hoặc mì. Cụ không ăn tối, chỉ uống sữa chua.

Trước kia, cụ thích ăn thịt bò và thịt gà, nhưng từ khi được chẩn đoán bị viêm túi mật bác sĩ không cho cụ ăn những thức ăn này và con gái chuyển thực đơn sang cá để cụ ăn.

Lối sống

Bà Shen Guilan cho biết, kể từ khi bà biết nhận thức, trong tâm thức bà, mẹ luôn là một người có tư tưởng phóng khoáng, tính tình hài hước và thái độ tích cực với mọi việc. Bà luôn giữ được bình tĩnh và không bao giờ cư xử thái quá, kể cả khi có những sự cố lớn lao trong cuộc sống.

Hơn 20 năm trước, khi người con thứ 2 của cụ bị mất vì bạo bệnh, cụ nén nỗi đau kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh và vẫn giữ cho mình được tâm thế vững vàng. Cụ thậm chí còn động viên mọi người: “Khóc cả ngày chẳng thể khiến nỗi mất mát vơi đi. Khóc ít thôi!”.

Tình yêu lao động, thái độ sống tích cực và một chế độ dinh dưỡng phù hợp đã giúp cụ bà Liang Zongfen có được sức khỏe tốt dù đã quá tuổi bách niên.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, giấm gạo được làm từ ngũ cốc, rất giàu các amino axit cơ bản, giàu đường, vitamin B1, B2, vietamin C, axit lactic, axit citruc, axit succuni, glucose, grycerin và các loại khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt.

Thường xuyên dùng giấm gạo có thể giúp ngăn chặn các bệnh tim mạch và mạch mãu não, hạ huyết áp, giảm lipid máu, giúp cải thiện tiêu hóa cũng như hấp thụ canxi, hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của bà cụ 104 tuổi: Ăn giấm gạo, uống sữa chua thay ăn tối tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo