Bí quyết trường thọ của bà cụ Thọ nhất châu Âu: Ăn uống lành mạnh, không uống rượu

Bình luận

Ngày 18/6/2019, cụ bà Maria Giuseppa Robucci qua đời, hưởng thọ 116 tuổi, 90 ngày. Tới lúc mất, cụ là người sống thọ thứ 2 thế giới và thọ nhất châu Âu. Cùng tìm hiểu bí quyết trường thọ của cụ nhé!

Bí quyết trường thọ của bà cụ Thọ nhất châu Âu:  Ăn uống lành mạnh, không uống rượu 0

Cụ bà Maria Giuseppa Robucci được biết đến với biệt danh là bà Peppa. Cụ sinh ngày 20/3/1903 tại thị trấn Poggio Imperiale, tỉnh Foggia, vùng Apullia, Italy. Tới năm 25 tuổi, cụ kết hôn cùng ông Nicola Nargisco. Cụ bà có 5 người con (3 trai và 2 gái), 9 người cháu và 16 người chắt.

Năm 1982, sau khi chồng bị mất, cụ trở thành góa phụ. Sau sự kiện này, cụ vẫn tiếp tục quản lý quán bar trong làng. Năm 2015, cụ được vinh danh là Thị trưởng lớn tuổi nhất Italy khi được bầu làm thị trưởng danh dự của thị trấn Poggio Imperiale.

Ở tuổi 100, cụ vẫn có thể chặt được củi. Ở tuổi 113, cụ vẫn còn rất khỏe khoắn.

Năm 2014, cụ bị vỡ xương đùi sau một cú ngã và phải phẫu thuật. Năm 2017, cụ phải trải qua một cuộc phẫu thuật ngực. Sau ca phẫu thuật, cụ thừa nhận: “Tôi đang già đi”. Tuy vậy, người ta vẫn nhìn thấy một cụ bà Maria mạnh mẽ, dũng cảm khi hồi phục một cách thần kỳ sau 2 ca đại phẫu thuật trên.

Sức khỏe của cụ bà Maria suy giảm nghiêm trọng trong những ngày cuối đời. Cụ bà đã được di chuyển tới ngôi nhà khác (trước đó cụ sống với con gái Filomena và con rể ở Apricena) để tiện cho việc chăm sóc và cụ qua đời tại ngôi nhà của cha mẹ mình tại Poggio Imperiale.

Bí quyết trường thọ của bà cụ Thọ nhất châu Âu:  Ăn uống lành mạnh, không uống rượu 1

Cùng tìm hiểu về bí quyết trường thọ của bà Peppa – người phụ nữ hiếm hoi còn sống sau khi được bỏ phiếu tại Cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp cho Nước Cộng hòa Italy năm 1946 nhé!

Bí quyết trường thọ của cụ bà Peppa

Chế độ dinh dưỡng

Theo chính cụ bà Peppa chia sẻ thì cụ ăn uống lành mạnh, ăn ít, chủ yếu là ăn rau.

Ngoài ra, khi chia sẻ với kênh truyền hình đại phương Foggia Today, cụ cho biết, cụ thích ăn bánh mì và cà chua. Bên cạnh đó, cụ  cũng thích và thường ăn sô cô la hàng ngày.

Tuy quản lý quán bar nhưng cụ thừa nhận, cụ không bao giờ uống rượu. Cụ thậm chí cũng chưa bao giờ sờ vào một điếu thuốc nào trong suốt cuộc đời mình.

Cụ cho rằng, cùng với niềm tin vào Chúa, đây là nguyên nhân giúp cụ sống thọ tới 116 tuổi.

Lối sống

Cụ Maria Giuseppa Robucci nhận được rất nhiều tình cảm của người dân nơi mình sinh sống. Điều này phần nào được thể hiện ở cách người dân nơi đây tưởng nhớ tới bà khi bà qua đời.

Thị trưởng thành phố Antonio Potenza và Cơ quan chính sách xã hội đã đăng tải những dòng chia sẻ khá xúc động để từ biệt cụ: “Một người phụ nữ giản dị và một người mẹ mẫu mực của 5 con, bà là một phần không thể tách rời của lịch sử đất nước. Một người thầy về cuộc sống, một người thầy của lịch sử. Bà Peppa đã đóng lại trang sử của đấu tranh, chinh phục, của truyền thống, của hương vị quá khứ. Với toàn bộ người dân Apricena – những người đã biết và yêu quý bà, những ký ức ngọt ngào và quý giá về bà sẽ còn sống mãi”.

Cùng xem hình ảnh của cụ Maria Giuseppa Robucci khi còn sống:

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của bà cụ Thọ nhất châu Âu: Ăn uống lành mạnh, không uống rượu tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo