10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt

Bình luận

Thiếu sắt có thể biến thành một tình trạng nghiêm trọng gọi là thiếu máu. Chúng ta có thể bị thiếu sắt theo nhiều cách, vì vậy điều quan trọng là phải nhận biết được và điều trị tình trạng này.

  10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt

10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt

Thiếu sắt xảy ra khi cơ thể không có đủ chất sắt, chất chịu trách nhiệm sản xuất huyết sắc tố - một loại protein trong các tế bào hồng cầu cho phép chúng mang oxy đi khắp cơ thể.

Việc không có huyết sắc tố làm cho cơ và các mô của bạn hoạt động kém hiệu quả, sau đó dẫn đến thiếu máu.

Dưới đây là các triệu chứng của mức độ sắt thấp để giúp bạn nhận biết và tìm cách kiểm soát tình trạng của cơ thể. 

Mệt mỏi bất thường

10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt 1

Mệt mỏi bất thường là một triệu chứng rất phổ biến của thiếu sắt.

Điều này là do cơ thể chúng ta đang thiếu chất sắt để tạo ra một loại protein gọi là hemoglobin trong các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm mang oxy từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể.

Khi cơ thể chúng ta thiếu huyết sắc tố, nó sẽ đóng góp ít oxy hơn cho các cơ và mô của chúng ta dẫn đến mệt mỏi.

Mệt mỏi được coi là rất bình thường trong cuộc sống hàng ngày, vì vậy đôi khi có thể khó phân biệt mệt mỏi bình thường với triệu chứng thiếu sắt.

Tuy nhiên, những người bị thiếu sắt cũng sẽ gặp phải:

  • Yếu đuối
  • Mức năng lượng thấp
  • Khó tập trung
  • Năng suất thấp hơn

Da nhợt nhạt

10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt 2

Huyết sắc tố trong các tế bào hồng cầu của chúng ta là những gì mang lại cho làn da của chúng ta màu hồng, khỏe mạnh.

Do thiếu chất sắt, cơ thể không thể sản xuất đủ lượng huyết sắc tố cho các tế bào hồng cầu đóng góp cho phần còn lại của cơ thể, dẫn đến làn da nhợt nhạt.

Bất kể màu da của bạn là gì, nếu bên trong của: môi, nướu, móng tay và bên trong mí mắt dưới có màu đỏ ít hơn bình thường thì có thể bạn đang thiếu sắt.

Khó thở hoặc đau ngực

Khó thở hoặc đau ngực, đặc biệt là khi hoạt động, là một triệu chứng khác của thiếu sắt.

Do thực tế là hemoglobin bị hạn chế trong các tế bào hồng cầu, oxy được phân phối khắp phần còn lại của cơ thể bị hạn chế, cơ thể chúng ta cố gắng bù và tạo ra nhiều oxy hơn cho các cơ quan của chúng ta hoạt động bình thường, dẫn đến tình trạng thiếu hụt của hơi thở.

Chóng mặt và đau đầu

10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt 3

Thiếu chất sắt cũng có thể gây đau đầu hoặc đau nửa đầu. Điều này là do thực tế là không đủ oxy đến não khiến các mạch máu bị sưng lên, gây ra áp lực dẫn đến đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Ngoài ra, những người bị thiếu sắt có thể bị chóng mặt. Khi mức độ huyết sắc tố giảm hoặc duy trì ở mức thấp, cơ thể trở nên tuyệt vọng với oxy, gây ra các triệu chứng thực thể này.

Chóng mặt bắt nguồn từ việc thiếu oxy của não hoặc có thể xuất phát từ huyết áp thấp do quá trình oxy hóa của tim và mạch máu kém.

Đánh trống ngực

Nhịp tim không đều, còn được gọi là đánh trống ngực, có thể là một triệu chứng khác của thiếu sắt.

Điều này là do nồng độ hemoglobin thấp có nghĩa là tim phải làm việc nhiều hơn để mang oxy đến phần còn lại của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, hoặc cảm giác tim bạn đập nhanh bất thường.

Trong trường hợp cực đoan, điều này có thể dẫn đến suy tim. Nhưng những triệu chứng này thường xuất hiện muộn hơn, những người bị thiếu sắt phải chịu các triệu chứng khác nhau trước khi trải qua tim đập nhanh.

Tổn thương tóc và da

10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt 4

Cơ thể chúng ta ưu tiên phân phối oxy hạn chế đến các chức năng quan trọng nhất như các cơ quan và mô. Khi da và tóc thiếu chất sắt, chúng trở nên khô và dễ gãy hơn.

Một loại protein gọi là ferritin được biết là gây ra những vấn đề này bởi vì nó cần thiết cho quá trình lưu trữ và giải phóng sắt cho tất cả các bộ phận của cơ thể theo thời gian.

Lượng sắt thấp làm tăng tỷ lệ rụng tóc, đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Đau lưỡi và miệng

10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt 5

Nhìn vào bên trong miệng, chúng ta có thể biết rất nhiều dấu hiệu về sức khỏe của chúng ta. Thiếu sắt là một trong số đó.

Ví dụ: nếu lưỡi xuất hiện sưng, viêm hoặc đổi màu thì đây là dấu hiệu thiếu sắt.

Trong cơ thể chúng ta có một loại protein gọi là myoglobin, một loại protein liên kết với sắt và oxy được tìm thấy trong mô cơ của lưỡi.

Nồng độ myoglobin thấp hơn có thể khiến lưỡi bị đau, trơn và sưng. Thiếu sắt cũng có thể dẫn đến khô miệng và đau vết nứt đỏ ở khóe miệng.

Móng tay giòn

10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt 6

Móng tay giòn là một triệu chứng ít phổ biến hơn nhiều về tình trạng thiếu sắt, thường xuất hiện trong giai đoạn sau của thiếu máu.

Tình trạng này được gọi là koilonychia. Koilonychia là một bệnh về móng trong đó móng tay trở nên mỏng bất thường và mất đi sự lồi lõm, trở nên phẳng hoặc thậm chí lõm về hình dạng.

Trong giai đoạn đầu móng tay có thể giòn và sứt mẻ hoặc dễ gãy.

Chân không yên

Nồng độ sắt trong máu có thể dẫn đến giảm dopamine, một chất hóa học trong não rất quan trọng đối với sự vận động và có thể gây ra hội chứng chân không yên.

Dopamine hoạt động như một “sứ giả” giữa não và hệ thần kinh để giúp não điều chỉnh và phối hợp vận động.

Nếu các tế bào thần kinh bị tổn thương, lượng dopamine trong não bị giảm, điều này gây ra co thắt cơ và các cử động không tự nguyện.

Nồng độ Dopamine tự nhiên giảm vào cuối ngày, điều này có thể giải thích tại sao các triệu chứng của hội chứng chân không yên thường tồi tệ hơn vào buổi tối và ban đêm.

Đau bụng và máu trong nước tiểu

Tan máu nội mạch, một tình trạng gây ra do thiếu sắt, là nơi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ trong dòng máu và chúng giải phóng sắt sau đó bị mất trong nước tiểu.

Điều này đôi khi xảy ra ở những người tham gia tập thể dục cường độ cao, đặc biệt là chạy bộ và nó có thể gây chấn thương cho các mạch máu nhỏ ở bàn chân, được gọi là hemat niệu.

Dấu hiệu thiếu sắt thứ phát

10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt 7

Những triệu chứng này có xu hướng ít phổ biến hơn và cũng có thể được liên kết với các điều kiện khác:

Thèm ăn bất thường

Có một tình trạng gọi là pica, trong đó bệnh nhân có cảm giác thèm ăn bất thường khi ăn các món mà không có giá trị dinh dưỡng.

Đây có thể là những thứ không gây hại như đá; tuy nhiên một số người có thể thèm đồ vật có hại hơn như sơn khô, bụi bẩn hoặc kim loại khác nhau.

Rối loạn này thường là tạm thời và nó chủ yếu xảy ra ở trẻ em và phụ nữ mang thai.

Lo lắng

10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt 8

Lo âu là một triệu chứng khác có thể liên quan đến thiếu sắt nhưng triệu chứng này chỉ phát triển ở những người bị thiếu máu mãn tính.

Những người bị thiếu sắt có tỷ lệ rối loạn tâm thần (đặc biệt là ADHD) và rối loạn phát triển cao hơn. Ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng thiếu sắt gây ra những vấn đề này.

Bàn tay và bàn chân lạnh

Những người bị thiếu máu làm mất lưu thông máu ở các chi với sự thay đổi nhỏ nhất về nhiệt độ.

Điều này dẫn đến tay và chân lạnh liên tục. Không có đủ oxy để đi đến các cơ quan chính của cơ thể và các chi của chúng ta bị thiếu mà không có đủ oxy khiến chúng bị lạnh.

Nhiễm trùng thường xuyên

Cơ thể không chỉ dễ nhiễm trùng hơn khi một người bị thiếu sắt, mà còn khó chống lại nhiễm trùng một khi nó xảy ra.

Thiếu máu có liên quan đến suy giảm miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch qua trung gian tế bào, do đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Bạn đang xem bài viết 10 dấu hiệu đáng lo ngại cơ thể bạn đang thiếu chất sắt tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp